Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1: Sản xuất, kinh doanh song hành với bảo vệ môi trường

Phạm Hoạch| 14/09/2021 11:10

(TN&MT) - Là một nhà máy hiện đại, công nghệ tiên tiến, kể từ khi đi vào vận hành, Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1, tại TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã góp phần vào việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Cùng với đó, công tác bảo vệ môi trường được đơn vị đặc biệt quan tâm, luôn song hành với hoạt động sản xuất - kinh doanh, hướng đến phát triển bền vững.

Công ty Nhiệt điện Mông Dương được Tập đoàn Điện lực Việt Nam(EVN), Tổng Công ty Phát điện 3(EVNGENCO3) giao quản lý, vận hành Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1(công suất 1.080 MW), trung bình mỗi năm, Nhà máy cung cấp cho hệ thống điện quốc gia khoảng 6,5 tỷ kWh.

Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 được "xanh hóa" bởi những vạt cây xanh tạo cảnh quan môi trường thân thiện môi trường

Từ khi được thành lập, Công ty Nhiệt điện Mông Dương luôn đảm bảo vận hành ổn định. Các tổ máy số 1 và 2 lần lượt hòa điện (tổ máy S1 tháng 10/2015; tổ máy S2 tháng 12/2015). Nếu năm 2015, sản lượng điện do Công ty sản xuất đạt là 1,7 tỷ kWh/năm. Đến nay, sản lượng Nhà máy đã sản xuất đạt 7,4 tỷ kWh/năm, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 là công trình Nhiệt điện đầu tiên của EVN sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB). Đây là công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay. Để xử lý khí thải, Nhà máy sử dụng công nghệ đốt đá vôi cùng than khử lưu huỳnh, kết hợp với hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP). Đây là công nghệ xử lý hiện đại, hiệu suất khử cao, đáp ứng tốt các yêu cầu về môi trường.

Bên cạnh đó, Nhà máy cũng được đầu tư hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp riêng biệt, đảm bảo chất lượng nước đầu ra đáp ứng các quy chuẩn môi trường hiện hành.

Nhà máy có hệ thống kiểm soát môi trường tiên tiến với 4 hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP), tỷ lệ xử lý tro bay đạt hiệu suất 99,4% với các thông số phát thải thiết kế cho phép luôn ở mức an toàn. Hệ thống quan trắc, giám sát các thông số phát thải được lắp đặt với các cảm biến tự động tiên tiến, được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh và Hiệp hội Nhiệt Việt Nam, đánh giá là hệ thống kiểm soát phát thải tiên tiến, thân thiện với môi trường trong số các nhà máy nhiệt điện đốt than tai Việt Nam đến thời điểm hiện nay.

Biển cảnh báo nguy hiểm tại khu hồ chứa xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1, tại xã Cẩm Hải, TP.Cẩm Phả

Với mục tiêu giữ vững đà sản xuất và khẳng định vị thế của một nhà máy nhiệt điện đốt than có công nghệ tiên tiến, hiện đại và thân thiện môi trường, phương châm của Công ty Nhiệt điện Mông Dương luôn hướng tới giá trị cốt lõi là “Chất lượng, hiệu quả, thân thiện môi trường”.

Để đảm bảo công tác bảo vệ môi trường cho Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã triển khai và hoàn thành lắp đặt bổ sung hệ thống quan trắc tự động thông số Amonia của nước thải công nghiệp. Đồng thời hoàn thiện lắp đặt hệ thống giám sát khai thác sử dụng nước ngọt và truyền số liệu liên tục tự động về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh.

Mới đây, Công ty cũng đã hoàn thiện lắp Bảng điện tử hiển thị thông số quan trắc môi trường online đặt tại khu vực cổng Nhà máy để người dân địa phương dễ dàng theo dõi, giám sát chất lượng các thông số về môi trường của Nhà máy như: nhiệt độ nước làm mát, nồng độ khí thải, nước thải....

Về công tác quan trắc môi trường định kỳ luôn được Công ty quan tâm chú trọng thực hiện. Từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh thực hiện 2 đợt quan trắc môi trường định kỳ cho Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1. Kết quả quan trắc, giám sát các thông số về môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép theo các quy định.

Ngoài ra, Công ty Nhiệt điện Mông Dương cũng thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định về công tác quản lý các chất thải nguy hại, chất thải rắn công nghiệp thông thường và rác thải sinh hoạt tại Nhà máy.

Cùng với đó, bên cạnh nhiệm vụ sản xuất, Công ty Nhiệt điện Mông Dương cũng đã tăng cường trồng cây xanh, đảm bảo mật độ phủ xanh trong khuôn viên Nhà máy tạo ra hệ thống cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, hướng đến sản xuất ngày càng thân thiện với môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1: Sản xuất, kinh doanh song hành với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO