Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

26/12/2018 11:24

(TN&MT) - Trong năm 2018, Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 (Công ty Nhiệt điện Mông Dương) đạt được kết quả cao trong sản xuất điện gắn với bảo vệ môi trường, cũng như tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội đối với các địa phương, đơn vị trên địa bàn TP. Cẩm Phả nơi Công ty đứng chân.

Ảnh 1
Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1, Công ty Nhiệt điện Mông Dương

Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 là công trình nhiệt điện đầu tiên của EVN sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB) có công suất lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Với việc sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn do than cháy ở nhiệt độ thấp (khoảng 950oC) nên lượng NOx tạo thành trong buồng lửa ở mức thấp, không phải lắp đặt bộ khử NOx trên đường khói thải. Mặt khác, hiện Công ty áp dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn khử SO2 trực tiếp trong buồng đốt và hiệu quả khử đạt rất cao nhờ sử dụng đá vôi đốt kèm trong buồng đốt.

Ảnh 2
Công nhân vận hành tại Trung tâm điều khiển Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1
 

Cùng với đó, Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 còn xây dựng hệ thống xử lý nước gồm 2 giai đoạn chính: Xử lý nước sơ bộ và xử lý nước khử khoáng. Cụ thể, hệ thống xử lý nước sơ bộ bao gồm 2 bể lắng và 2 bể lọc trọng lực. Các bể lắng dùng để khử độ đục của nước bơm từ hồ gốc Thông bằng phương pháp keo tụ,  kết bông bùn và sa lắng. Các bể lắng sử dụng hóa chất phèn nhôm cho quá trình keo tụ và kiềm để điều chỉnh pH được cung cấp ở đầu vào của bể lắng tụ, sử dụng Natri  Hypochloride để khử chất hữu cơ và vi sinh vật được cung cấp ngay từ đầu vào tại các bể lắng tụ nhằm tăng độ liên kết với nhau của các bông bùn để lắng xuống tại các bể lắng.

Đối với hệ thống xử lý nước khử khoáng bao gồm 2 dây chuyền có công suất xử lý 117m3/h. Mỗi dây chuyền bao gồm: Tháp lọc than hoạt tính, Tháp trao đổi Cation, Tháp trao đổi Anion, Tháp khử CO2, Tháp trao đổi hỗn hợp.

Ảnh 3
Công nhân vận hành tại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1
 

Quá trình xử lý nước khử khoáng bao gồm các giai đoạn: Nước từ bể nước lọc được bơm cấp vào tháp lọc than hoạt tính, tại đây nước được loại bỏ các chất hữu cơ và chất Clo dư. Sau đó nước đi qua tháp trao đổi Cation, tại đây nước được loại bỏ tất cả các Cation. Nước sau khi được khử sạch Cation được đưa qua tháp khử CO2 và dẫn vào bể trung gian, sau đó nước được bơm trung gian cấp qua tháp trao đổi Aninon để loại bỏ các anion. Tiếp đó nước được đưa sang tháp trao đổi hỗn hợp để loại bỏ triệt để các ion trong nước rồi được dẫn vào bể chứa nước khử khoáng. Từ bể nước khử khoáng nước được bơm về bể dự trữ và được bơm cấp bổ sung cho lò hơi.

Với việc áp dụng công nghệ xử lý nước hiện đại, với quy trình khép kín tại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 đảm bảo tính nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường cũng như góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên nước.

Nhờ vậy, từ khi Nhà máy đi vào hoạt động sản xuất luôn an toàn, ổn định, đảm bảo môi trường. Năm 2018, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã thực hiện phát điện theo chỉ đạo của Trung tâm hệ thống điều độ điện Quốc gia, dự kiến trong năm 2018, Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 phát được 5,706 Triệu kWh, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Một lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Mông Dương cho biết, bên cạnh nhiệm vụ sản xuất điện, trong năm 2018, đơn vị luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, tích cực chung tay cùng TP. Cẩm Phả ủng hộ, giúp đỡ các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố. Cụ thể, trong năm 2018, Công ty đã ủng hộ Hội Người mù TP. Cẩm Phả  và các quỹ hội của phường Mông Dương như: Hội cựu Thanh niên xung phong phường Mông Dương; Quỹ tương trợ xã hội; Quỹ  an sinh xã hội; Trao quà Tết âm lịch cho các hộ dân trên địa bàn phường... Đặc biệt trong tháng 8/2018, Công ty đã ủng hộ 10 máy điều hòa trị giá 252 triệu đồng cho Trường mầm non xã Cẩm Hải; 100 bộ bàn ghế trị giá 140 triệu đồng cho Trường TH - THCS xã Cẩm Hải. Trong năm 2018, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã ủng hộ số tiền gần 600 triệu đồng cho công tác an sinh xã hội. Có thể nói, công tác an sinh xã hội là một hoạt động thường niên mang ý nghĩa thiết thực, sâu sắc của Công ty Nhiệt điện Mông Dương trong những năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO