Nhà kinh tế Nicholas Stern phản đối gay gắt yêu cầu về chi phí giảm thiểu biến đổi khí hậu

28/08/2015 00:00

(TN&MT) – Phát biểu tại Paris, nhà kinh tế học lừng lẫy Nicholas Stern cho biết, không có mâu thuẫn giữa tăng trưởng kinh tế và hành động biến đổi khí...

(TN&MT) – Phát biểu tại Paris, nhà kinh tế học lừng lẫy Nicholas Stern cho biết, không có mâu thuẫn giữa tăng trưởng kinh tế và hành động biến đổi khí hậu.
 
Nhà kinh tế Nicholas Stern đã lên án sự phản đối tăng trưởng kinh tế cùng với hành động khí hậu như một chiến thuật sai lầm và nghi binh có thể gây tổn hại cho triển vọng thỏa thuận tại các cuộc đàm phán khí hậu Paris vào tháng 12 năm nay.
 
Một số nhóm kinh doanh đã phàn nàn về chi phí giảm thiểu biến đổi khí hậu. Tổng thống Ba Lan, ông Andrzej Duda gần đây cũng cho biết kế hoạch cắt giảm khí thải đầy tham vọng của EU sẽ tốn kém và "không tốt cho Ba Lan".
 
Tuy nhiên, Giáo sư Stern, Chủ tịch Viện nghiên cứu Grantham về biến đổi khí hậu và môi trường cho rằng đó là một sự tách biệt giả tạo nhằm thừa nhận tăng trưởng kinh tế chống lại hành động khí hậu.
 
Giáo sư Stern nói: "Miêu tả sự tăng trưởng kinh tế và biến đổi khí hậu như một cuộc xung đột là hiểu sai sự phát triển kinh tế và những cơ hội chúng ta đang có để hướng tới nền kinh tế các-bon thấp".
 
 Ông Stern cảnh báo:
 
Các Đảng Xanh (Green Party) ở châu Âu thường tranh luận rằng sự loại bỏ các-bon đòi hỏi phải kết thúc mô hình tăng trưởng kinh tế "bằng mọi giá". Nhưng Stern cho rằng đã có "nhiều sự hiểu biết hơn về việc tăng trưởng kinh tế và trách nhiệm khí hậu có thể hòa hợp và thúc đẩy nhau như thế nào”.
 
Điều này sẽ chỉ phát triển khi nỗi lo ngại về khí hậu sáp nhập với những lo ngại của nền kinh tế toàn cầu, ông nói.
 
Cơ quan Năng lượng quốc tế trước đây đã cảnh báo rằng mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu dưới 2 độ C có thể bị tiêu tan bởi các nhà máy quang điện cao, nhà máy điện và cơ sở hạ tầng đang xây dựng hiện nay sẽ phát thải các-bon trong nhiều thập kỷ tới.
 
"So với các nước còn lại của châu Âu, chúng tôi có trữ lượng than đá khổng lồ và hiểu một cách đơn giản, việc loại bỏ các-bon hoàn toàn không phải mối quan tâm của chúng tôi", ông Duda cho biết vào đầu tuần này. Ông cũng cho hay Ba Lan có thể từ bỏ mục tiêu khí hậu của EU nếu họ không được đáp lại tại Paris.
 
Năm ngoái, EU đã nhất trí cam kết cắt giảm 40% lượng khí thải các-bon trong vòng 15 năm tới so với mức năm 1990.
 
Mai Đan
Theo Guardian
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà kinh tế Nicholas Stern phản đối gay gắt yêu cầu về chi phí giảm thiểu biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO