Nhà ga T2 có vốn đầu tư gần 1 tỷ USD chính thức đi vào hoạt động

04/01/2015 00:00

Sáng 4/1, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức khánh thành đưa vào sử dụng các dự án nhà khách VIP A, nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

   
Sáng 4/1, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức khánh thành đưa vào sử dụng các dự án nhà khách VIP A, nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 được khởi công ngày 4/12/2011 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản.

  Nhà ga hành khách T2 đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng trong thời gian vừa qua tại nhà ga T1, đảm bảo lưu lượng vận chuyển hiện tại cũng như trong tương lai.

  Công trình có công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030).

  Dự án có diện tích sàn 139.216 m2 gồm 4 tầng (không kể tầng hầm phục vụ kỹ thuật). Tầng 1 dành cho hành khách đến quốc tế. Tầng 2 dành cho hành khách đi (nối chuyến) và đến quốc tế. Tầng 3 dành cho hành khách đi quốc tế. Tầng 4 phòng chờ hạng thương gia và khu dịch vụ thương mại.

  Dự án Nhà khách VIP A - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được khởi công xây dựng ngày 19/5/2014 với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

  Nhà khách được bố trí trên khu đất rộng 26.100m2 trong đó diện tích nhà chính vào khoảng 5.000m2. Nhà khách có phía Tây giáp với nhà ga quốc tế T2 mới được đầu tư, phía Đông giáp với nhà ga trong nước T1 mở rộng, phía Bắc giáp với sân đậu máy bay, phía Nam giáp với đường nội cảng Nhật Tân-Nội Bài.
   
  Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, việc khánh thành và đưa vào sử dụng nhà khách VIP A cùng với nhà ga quốc tế T2 có ý nghĩa rất quan trọng và tạo bước phát triển mới đối với Cảng Nội Bài. Các công trình nhà ga quốc tế T2, nhà ga quốc nội T1 và nhà khách kết nối với nhau tạo thành hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh với các trang thiết bị hiện đại, quy trình quản lý và vận hành tiên tiến, góp phần nâng cao công suất, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

  Ông Akihiro Ohta, Bộ trưởng Bộ đất đai cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản cho rằng, Nhật cung cấp vốn vay cho dự án, các doanh nghiệp đã tham gia thiết kế, thi công, giám sát, tư vấn và công tác vận hành. “Nhà ga hành khách quốc tế T2 sẽ là câu chuyện kể về tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản,” ông Akihiro Ohta nhấn mạnh.
   
  Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định, đây là công trình biểu trưng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam-Nhật Bản. Theo Phó Thủ tướng, nhà ga T2 là dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại đánh dấu bước chuyển biến lớn về hàng không. Công trình liên hợp cầu Nhật Tân, nhà ga T2, đường nối sân bay Nội Bài-Nhật Tân được khánh thành cùng thời điểm tạo cơ sở hạ tầng đồng bộ rút ngắn khoảng cách đi lại giữa nhà ga và thủ đô Hà Nội, đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện, nhanh chóng.

  “Nhà ga T2 sẽ là cửa ngõ hàng không hiện đại của Hà Nội và cả nước đưa hình ảnh Việt Nam đến thế giới và ngược lại. Đó cũng là niềm tự hào của người dân Thủ đô và cả nước,” Phó Thủ tướng chia sẻ. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng biểu dương Bộ Giao thông Vận tải, ACV-chủ đầu tư dự án và các cơ quan có liên quan, đánh giá cao nỗ lực của chính quyền trong giải phóng mặt bằng, biểu dương nhà thầu Taisei-Vinaconex công nhân nỗ lực thi công ngày đêm để dự án đảm bảo đúng tiến độ, an toàn, chất lượng hiệu quả.

  Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo ACV phối hợp với an ninh, hải quan, các đơn vị khai thác để vận hành, nâng cao chất lượng phục vụ tạo ra hình ảnh mến khách, thân thiện… đồng thời Việt Nam cam kết sử dụng chặt chẽ hiệu quả nguồn vốn ODA trong các dự án giao thông.
   
        
Nhà ga hành khách T2 Nội Bài do liên danh nhà thầu Taisei-Vinaconex thi công, đơn vị tư vấn là JAC (Janpan Airport Consultant). Sau gần 3 năm triển khai thi công, công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

       Dự án Nhà khách VIP A - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn thiết kế là liên danh CPG (Singapore)-PAE (USA).
        
    
   
   
   
TTXVN
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà ga T2 có vốn đầu tư gần 1 tỷ USD chính thức đi vào hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO