Nhà đầu tư tìm cơ hội mua vào bất động sản

Thùy Linh| 24/03/2020 10:45

(TN&MT) - Thực hiện Chỉ thị 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đầu tháng 3/2020, nhiều ngân hàng thương mại đã đồng loạt giảm sâu lãi suất tiền gửi tiết kiệm. Động thái này, khiến nhiều nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng tìm kiếm kênh đầu tư thay vì gửi tiền tiết kiệm.

Ngân hàng giảm lãi suất

Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng rất nặng nề đến nền kinh tế toàn thế giới. Trước tình hình này, để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước đã có chủ trương giảm lãi suất, giãn, hoãn nợ… cho các doanh nghiệp.

Động thái trước tiên, giữa tháng 3/2020, Ngân hàng Nhà nước đã công bố áp trần lãi suất 4,75% cho khoản tiền gửi dưới 6 tháng và 0,5% cho khoản tiết kiệm dưới 1 tháng. Ngay lập tức, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt hạ lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn dưới 6 tháng về 3,95 - 4,75%. Cụ thể, nhóm ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước, Vietcombank điều chỉnh lãi suất kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng xuống 4,3%/năm, kỳ hạn 3 tháng xuống 4,7%/năm. VietinBank giảm lãi suất kỳ hạn 3 tháng đến dưới 6 tháng ở mức 4,75%/năm, lãi suất kỳ hạn 1 - 3 tháng ở mức 4,3%/năm.

Dự án đất nền giá rẻ luôn là tâm điểm thu hút giới đầu tư

Ở nhóm cổ phần tư nhân, Sacombank, VIB, Techcombank, OCB lãi suất từ 1 tháng đến dưới 6 tháng dao động 4,3 - 4,75%. Với các khoản tiền gửi dưới 1 tháng hoặc không kỳ hạn, các ngân hàng cũng điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,8% xuống cao nhất còn 0,5%/năm. Ngân hàng Nam Á cũng giảm lãi suất các kỳ hạn dưới 6 tháng xuống mức 4,75%/năm. Ngân hàng VIB hạ tới 0,5 điểm % so với biểu lãi suất cũ, đưa lãi suất kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng về 4,5%.

Bà Trần Thanh Tú - Giám đốc chi nhánh BIDV Trần Kim Xuyến cho biết, giữa tháng 3/2020, lượng khách hàng rút tiền tiết kiệm để mua bất động sản tăng hơn thời điểm trước. Thậm chí, một số khách hàng còn mạnh dạn vay tiền để đầu tư do mức lãi vay đang ở mức rất thấp.

“Nếu lãi suất được giữa ở mức 7 - 8% cao hơn lạm phát kỳ vọng 4%/năm, việc gửi tiền tiết kiệm vẫn đang tạo ra lợi tức nhất định cho người dân. Tuy vậy, khi lãi suất bắt đầu có xu hướng giảm dần, đồng tiền mất giá các nhà đầu tư vẫn tìm kênh trú ẩn vào bất động sản bởi đây vẫn là kênh an toàn nhất hiện nay” - bà Tú cho biết.

Mua đất để dành

Đầu tư bất động sản đang là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn, bởi đây đang là thời điểm giá bất động sản không cao, lãi suất huy động bắt đầu giảm.

Chị Ngô Nguyệt Minh (nhà đầu tư) tính toán, nếu gửi 1 tỷ đồng vào ngân hàng, mỗi tháng tiền lãi chỉ khoản 4 triệu đồng, mức lợi nhuận không hấp dẫn. Trong khi, thị trường đất nền đã hạ nhiệt từ thời điểm trước Tết, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang đưa ra chương trình bán hàng hấp dẫn để kích cầu. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

“Lúc này là thời điểm để các nhà đầu tư xuống tiền mua đất nền bởi các chủ đầu tư đang đưa ra chính sách bán hàng linh hoạt để kích cầu. Bên cạnh đó, các gói kích thích nền kinh tế sẽ tiếp tục được Chính phủ hỗ trợ. Nguồn tiền này khi được đưa ra sẽ tác động đến thị trường bất động sản. Vì vậy, nếu biết cách gom các sản phẩm có pháp lý tốt khi kết thúc đợt dịch này, cơ hội thanh khoản để chốt lời là chắc chắn”- chị Minh phân tích.

Mới đây, để tạo sự hấp dẫn cho khách hàng, một chủ đầu tư dự án tại Long Biên còn xây dựng một bảng so sánh lợi nhuận giữa việc gửi tiết kiệm và đầu tư sản phẩm nhà ở thuộc dự án này.

Theo đó, nếu khách hàng mua 1 căn hộ diện tích 70m2 với giá 1,8 tỷ đồng, khách hàng sẽ thu về 189 triệu đồng/năm tiền cho thuê (tiền thuê khoảng 16 triệu đồng/tháng), tương đương với lãi suất khoảng 10,3%/năm. Trong khi đó, nếu gửi tiết kiệm, khách hàng sẽ chỉ được hưởng khoảng 6%/năm.

Đó là chỉ tính riêng tiền cho thuê và xét trong trường hợp thị trường đứng im, giá bất động sản không tăng. Nhưng bất động sản còn được coi là một kênh đầu tư, vì vậy, nếu thị trường đi lên, giá trị căn hộ tăng, nhà đầu tư sẽ có lời lớn từ chính căn hộ.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Lâm Thị Thúy - Tổng Giám đốc MB Land chia sẻ, giảm lãi suất là dấu hiệu rất tích cực cho thị trường, cho doanh nghiệp bất động sản. “Trước đây, lãi suất huy động cao nên người dân sẽ luôn chọn việc gửi tiền vào ngân hàng để vừa hưởng lãi cao, vừa an toàn. Song, khi lãi suất giảm xuống chỉ còn 5 - 6%/năm, họ buộc phải tìm kiếm các kênh đầu tư. Đây cũng là thời điểm để cả thị trường nhìn nhận nghiêm túc về cơ hội đầu tư sinh lời trong bất động sản. Những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn sẽ chọn cách phân bổ dòng tiền một cách chắc chắn và họ vẫn tìm ra cách để tiếp cận mức lợi nhuận mong muốn. Nhà đất vẫn luôn là kênh đầu tư thu hút dòng tiền mạnh nhất nên khi đại dịch qua đi sẽ là những cơ hội mới mở ra”- bà Thúy nhận định.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc chia sẻ, trong ngắn hạn, tâm lý của khách hàng và các nhà đầu tư đang bị tác động bởi dịch Covid-19, do đó, từ Tết ra đến nay, cả nguồn cung và nhu cầu đều sụt giảm, đặc biệt tâm lý của nhà đầu tư bị ảnh hưởng khá lớn.

Tuy vậy, dù thế nào thì nhu cầu mua nhà để ở và đầu tư vẫn có. Những dự án đã mở bán trước đó từ năm 2019 có lợi thế, bởi thông tin dự án đã được khách hàng tìm hiểu kỹ. Riêng đối với đất nền, thị trường cũng ghi nhận một số khu vực được nhà đầu tư quan tâm, mua đất làm của để dành. Đặc biệt, các dự án có pháp lý đầy đủ, các lô đất có “sổ đỏ” vẫn được giới nhà giàu Hà Nội mua gom với giá hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà đầu tư tìm cơ hội mua vào bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO