Nhà bảo tồn trẻ của “nữ hoàng” linh trưởng

11/12/2014 00:00

(TN&MT) - Cô gái trẻ Lê Thị Trang đã lọt vào TOP 10 nhà bảo tồn trẻ được vinh danh tại giải thưởng quốc tế Future For Nature Award (Tương lai cho...

(TN&MT) - Với nỗ lực bảo vệ loài vọoc chà vá chân nâu - loài linh trưởng quý hiếm nằm trong Sách đỏ có nguy cơ diệt chủng cao  tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), cô gái trẻ Lê Thị Trang đã lọt vào TOP 10 nhà bảo tồn trẻ được vinh danh tại giải thưởng quốc tế Future For Nature Award (Tương lai cho Thiên nhiên) 2015.
   
Duyên với “nữ hoàng” linh trưởng
   
  Để gặp được Lê Thị Trang, chúng tôi phải hẹn trước mấy ngày bởi lẽ cô gái trẻ này lúc nào cũng tất bật với các chuyến đi để tuyên truyền, hướng dẫn người dân và những nhà nghiên cứu nước ngoài về bảo tồn loài vọoc chà vá chân nâu ở bán đảo Sơn Trà. Tự tin, năng động, nhiệt huyết - là những điểm dễ nhận thấy trên gương mặt của nhà bảo tồn trẻ. 28 tuổi nhưng Trang đã có gần 10 năm dấn thân, tìm tòi, học hỏi và cống hiến cho hoạt động bảo tồn thiên nhiên.
   
  Trang tâm sự: “Mình yêu môi trường, động vật từ khi còn nhỏ. Lớn lên, đăng ký thi vào khoa Môi trường - Đại học Bách khoa Đà Nẵng để thỏa sức nghiên cứu, tìm hiểu thế giới sinh vật. Tại đây, mình đã tự đứng ra thành lập một câu lạc bộ về môi trường để bảo vệ các loài động vật hoang dã”.
   
  Sau khi tốt nghiệp, Trang làm việc trong nhóm dự án Mac Arthur khu vực miền Trung - Tây Nguyên của Trung tâm Giáo dục thiên (ENV), phụ trách khu vực từ Quảng Trị đến Gia Lai, nghiên cứu các hoạt động săn bắt, buôn bán động vật hoang dã và kết hợp với cơ quan chức năng tổ chức các chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng.
   
Chân dung nhà bảo tồn trẻ Lê Thị Trang (ảnh do nhân vật cung cấp)
   
  Với mong muốn góp sức và kinh nghiệm để phát triển các chiến lược truyền thông bảo tồn đa dạng sinh học trong khu vực, từ tháng 4/2013, Trang về với GreenViet (Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học nước Việt xanh). Những ngày đầu thành lập GreenViet, khi chưa có bất kỳ dự án nào tài trợ, làm bảo tồn “không công” là điều mà nhà bảo tồn trẻ đầy nhiệt huyết như Trang dám đương đầu.
   
  Mở đầu với Chiến dịch bảo tồn loài voọc chà vá chân nâu tại bán đảo Sơn Trà, 2 năm qua, hàng loạt các chương trình truyền thông và giáo dục hiệu quả đã được Trang cùng nhóm GreenViet thực hiện như: Chương trình “Hiệp sĩ rừng Sơn Trà” triển khai thí điểm tại các trường học thuộc vùng đệm của Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà như: Trường tiểu học Trần Quốc Toản, Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương; Trường THCS Lý Tự Trọng, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, với những bài học trực quan và sinh động nhằm giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ động vật hoang dã cho học sinh… Đặt poster quảng bá hình ảnh loài voọc chá vá chân nâu tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và lưu trú trên địa bàn thành phố. Thông qua những hoạt động này, thông điệp mà nhóm muốn truyền đến mọi người nhận ra bán đảo Sơn Trà có giá trị như thế nào về đa dạng sinh học. Sơn Trà chỉ đẹp khi những giống loài động vật hoang dã được bảo vệ, hệ sinh thái được giữ gìn.
   
Mong muốn lan tỏa tình yêu voọc chà vá đến với cộng đồng
   
  Vượt qua những ứng cử viên “nặng ký” của thế giới trong các hoạt động bảo tồn hổ bengan, sư tử… tại các khu vực khó khăn nhất của thế giới, ở các quốc gia còn phân biệt về sắc tộc, giới tính, Chiến dịch bảo tồn loài voọc chà vá chân nâu tại bán đảo Sơn Trà của GreenViet mà cô gái Lê Thị Trang đứng đầu đã lọt vào top 10 ứng viên cho giải thưởng của Quỹ Future for Nature (tạm dịch là Tương lai cho môi trường thiên nhiên).
   
  Để đạt thành tích đáng ghi nhận đó, phải kể đến hành trình bền bỉ mà Trang đã theo đuổi bằng tất cả tình yêu, đam mê và nỗ lực. Dự án đăng ký cho giải thưởng lần này của Trang được cho là đầy tính thực thi, hướng vào 4 mục tiêu lớn trong hành động bảo tồn loài chà vá chân nâu tại bán đảo Sơn Trà. Đó là: nghiên cứu lại toàn bộ số liệu về loài voọc chà vá chân nâu. Từ kết quả nghiên cứu đó sẽ đưa thông tin đến những nhà bảo tồn để vận động chính sách, giúp chính quyền thành phố có những cân nhắc và tính toán hợp lý trong quy hoạch, đảm bảo không phá vỡ hệ sinh thái; đẩy mạnh truyền thông giáo dục đến với người dân; hướng tới đến năm 2020, loài voọc chà vá chân nâu sẽ trở thành biểu tượng đầy thân thiện của thành phố Đà Nẵng.
   
  Trang cho biết: Voọc chà vá chân nâu được tổ chức bảo vệ động vật hoang dã quốc tế tôn vinh là “nữ hoàng” của các loài linh trưởng. Loài này thuộc danh mục nhóm IIB ở mức nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam và tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới xếp vào danh sách các loài động vật cần được bảo vệ vô điều kiện. Theo nghiên cứu, có khoảng 350 cá thể voọc chà vá chân nâu ở Sơn Trà. Đây là nơi có số lượng cá thể lớn nhất thế giới. “Mình hi vọng sẽ trở thành một trong ba nhà bảo tồn chiến thắng giải thưởng danh giá này để mở ra những cơ hội tiếp cận sự hỗ trợ từ những nhà tài trợ cũng như những nhà hoạch định chính sách quan trọng để bảo tồn các loài động vật hoang dã nói chung và voọc chà vá chân nâu nói riêng để một ngày không xa loài động vật hoang dã này sẽ trở thành biểu tượng của thành phố Đà Nẵng” – Trang chia sẻ.
   
        
       Quỹ Future for Nature ra đời nhằm mục đích hỗ trợ các nhà bảo tồn thiên nhiên trẻ tuổi có tài năng và đầy tham vọng với cam kết bảo vệ các loài động vật hoang dã và thực vật. Giải thưởng uy tín này không nhằm vinh danh cho những tổ chức nổi tiếng có nguồn tài chính mạnh mà thực chất tôn vinh những nỗ lực của các cá nhân trong việc tạo ra những sự khác biệt vì một tương lai tốt đẹp của môi trường. Thông qua sự lãnh đạo của mình, họ truyền cảm hứng và huy động chính phủ các nước, các tổ chức, nhà đầu tư và công chúng nói chung cùng tham gia vào công cuộc bảo vệ môi trường thiên nhiên. Mỗi năm, Quỹ Future for Nature thường hỗ trợ 3 nhà bảo tồn thiên nhiên trẻ xuất sắc với số tiền 50.000 Euro cho mỗi các nhân.
        
    
Lan Anh – Viết Toàn
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà bảo tồn trẻ của “nữ hoàng” linh trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO