Nguyện vọng của các tiểu thương chợ Tự Khoát, Ngũ Hiệp, Thanh Trì: Cần sớm được giải quyết thấu tình, đạt lý

Quán Dũng| 25/10/2021 18:54

(TN&MT) - Chợ Tự Khoát đã tồn tại gần 100 năm là nơi buôn bán mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân thôn Tự Khoát và các vùng lân cận. Các tiểu thương đều có tâm nguyện chợ được đầu tư mở rộng và hoạt động lâu dài tại đây. Tuy nhiên, ngày 12 /10 chính quyền địa phương đã đóng cửa chợ, chuyển các tiểu thương đi chợ khác khiến các hộ kinh doanh vô cùng bức xúc.

Gửi đơn đến Báo Tài nguyên và Môi trường, các hộ kinh doanh tại chợ Tự Khoát phản ánh: Chúng tôi luôn chấp hành chủ trương, chính sách và các quy định pháp luật của nhà nước trong hoạt động buôn bán và chấp hành các biện pháp phòng chống dịch Covid. Cho đến thời điểm hiện tại khi các phương tiện thông tin báo, đài đưa tin chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nới lỏng sẽ cho kinh doanh trở lại. Tuy nhiên, ngày 07/10 chúng tôi nhận thông báo yêu cầu giải tỏa chợ tạm để cải tạo lại đình ông Tướng, chiều ngày 12/10 UBND xã Ngũ Hiệp cùng lực lượng chức năng đã xuống chợ và cho rào, chắn sung quanh chợ khiến bà con tiểu thương vô cùng bất ngờ và búc xúc.

Đơn xin mua kiot của tiểu thương có xác nhận của chính quyền xã

Trao đổi với phóng viên, bà Cao Thị Bích Thọ cho biết: Chợ Tự Khoát được xây dựng lại vào năm 1998, là chợ truyền thống có từ lâu đời không thể gọi đây là chợ tạm được và có thu tiền sử dụng các kiot của các tiểu thương theo đúng quy định. Năm 2003 chính quyền xã Ngũ Hiệp đã san phẳng, đập đi nhưng chợ vẫn tồi tại đến bây giờ và chúng tôi vẫn buôn bán, đóng đầy đủ thuế, lệ phí theo đúng quy định.

"Chúng tôi buôn bán tuân thủ các quy định của pháp luật, không phải là bán hàng rong, tự họp chợ sai quy định để bị xua đuổi, để bị xử phạt vi phạm về hàng chính, vi phạm về quy định lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Các hộ kinh doanh búc xúc là do khi di dời chợ Tự Khoát, chính quyền xã Ngũ Hiệp không thông báo đến các tiểu thương lý do, mục đích di dời và mang tính áp đặt. Điều đó làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các tiểu thương với mong muốn được giữ lại chợ truyền thống, ổn định kinh tế đến đời sống của các hộ kinh doanh" - Bà Phạm Thị Dung chia sẻ.

Tiểu thương phản đối chính quyền lập rào chắn chợ

Để làm rõ kiến nghị của bà con tiểu thương, phóng viên đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Văn Sung, Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp và được biết: Khu chợ Tự Khoát hoạt động từ lâu năm nên gắn bó và có thu nhập ổn định của các tiểu thương. Sau gần 2 tháng giãn cách các tiểu thương đã khó khăn càng khó khăn hơn nên muốn họp lại chợ để ổn định cuộc sống đó cũng là nguyện vọng chính đáng. Tuy nhiên, trước đó khu vực chợ có phát sinh 2 ca F0 dịch bệnh Covid gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch nên UBND xã đã báo cáo UBND huyện dừng họp chợ phòng, chống dịch.

Cần làm rõ nhưng phản ánh của các tiểu thương

Toàn chợ hiện có 243 tiểu thương, trong đó có 99 tiểu thương là người trên địa bàn xã, còn lại là các tiểu thương ở các xã lân cận và một số tiểu thương ở các quận, huyện khác.

Trước khi đóng cửa chợ, UBND xã đã mời các tiểu thương đăng ký nhu cầu trao đổi và thống nhất sắp xếp bố trí kinh doanh tại các chợ đươc UBND huyện quy hoạch là chợ Lưu Phái và chợ Tương Chúc. Song vẫn còn nhiều tiểu thương chưa đồng tình vì họ cho rằng đây là chợ truyền thống và trước đó một số hộ đã mua lại kiot của xã. Hiện nay, UBND xã đang rà soát lên danh sách các hộ mua kiot trước đó để lấy cơ sở đền bù khi giải tỏa chợ, một phần đất cải tao lại đền Ông Tướng, một phần làm khu vui chơi giải trí, thể thao cho người dân thôn Tự Khoát.

Về nguồn gốc chợ, ông Sung chia sẻ: Năm 1995, UBND xã xây dựng chợ Tự Khoát trên nền đất chợ và một phần đất sân bóng gồm 29 gian kiot, 12 gian sạp hàng. Năm 1998, do làm đường cao tốc đi qua, chợ còn lại 10 gian kiot. Hiện nay, khu chợ nằm trên một phần đất thuộc khu đình Ông Tướng và một phần thuộc đất công do UBND xã quản lý. Căn cứ vào đề án phát triển chợ của TP Hà Nội và huyện Thanh Trì thì khu vực chợ Tự Khoát không thuộc quy hoạch chợ. Mặt khác, khu vực chợ giáp ranh với đường liên xã và đường gom cao tốc nên nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Đề nghị UBND huyện Thanh Trì và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ những kiến nghị và mong muốn của các hộ tiểu thương chợ Tự Khoát, tránh tình trạng đơn thư khiếu nại kéo dài, mất an ninh trật tự trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyện vọng của các tiểu thương chợ Tự Khoát, Ngũ Hiệp, Thanh Trì: Cần sớm được giải quyết thấu tình, đạt lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO