Nguyên Tổng giám đốc Công ty ALC II Vũ Quốc Hảo: Án chồng án!

01/08/2014 00:00

(TN&MT) - Phiên tòa được dự kiến sẽ xét xử trong 3 ngày, nay đã kết thúc sớm hơn với bản án 12 năm tù cho Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALC II).

   
(TN&MT) - Cuối buổi chiều ngày đầu tiên xét xử (30/7), HĐXX bất ngờ tuyên án. Phiên tòa được dự kiến sẽ xét xử trong 3 ngày này, nay đã kết thúc sớm hơn với bản án 12 năm tù cho Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALC II). Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó giám đốc ALC II) 10 năm tù. Phạm Xuân Nghị (nguyên Trưởng phòng cho thuê ALC II) 8 năm tù. Trần Thị Phương Liên (nguyên Giám đốc công ty TNHH vận tải biển Thanh Hải) 8 năm tù. Bốn bị cáo khác lĩnh từ 3 đến 4 năm tù.
   
   
  Ngày 30/7, Tòa án nhân dân TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử vụ “Cố ý làm trái quy định của Nhà Nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công ty cho thuê tài chính II – ALC II. 6/8 bị cáo có mặt, hai bị cáo Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó Tổng giám đốc) và bị cáo Phạm Thị Thúy Bồng (nguyên Kế toán trưởng) có đơn xin xét xử vắng mặt và được tòa chấp nhận.
   
  Theo bản án đã tuyên: Năm 2008, Công ty ALC II chuẩn bị cổ phần hóa doanh nghiệp, thời điểm này công ty còn có nhiều đơn vị khách hàng đang nợ xấu. Vì mục đích giảm tỉ lệ nợ xấu trong đó có hai công ty của gia đình Trần Thị Phương Liên là Công ty Vận tải biển Thanh Hải và Công ty Cổ phần Thanh Hải. Vũ Quốc Hảo với vai trò là Tổng giám đốc ALC II đã chủ trương giải quyết nợ xấu bằng cách lập hồ sơ cho thuê tài chính sau đó lập hồ sơ quyết toán trái quy định về cho thuê tài chính để giải ngân thu nợ cũ. Vũ Quốc Hảo đã thỏa thuận với Trần Thị Phượng Liên và Đào Văn Quảng (Giám đốc Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng) ký các hợp đồng cho thuê tài chính nhưng thực chất là cho vay trái quy định, gây thiệt hại hơn 21 tỉ đồng cho Cty ALC II.
   
   
  Tại phiên tòa, Vũ Quốc Hảo thừa nhận các hành vi sai trái của mình. Các bị cáo mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.
   
  Sau gần một ngày xét xử, HĐXX đã tuyên án trong ngày (dự kiến ban đầu, phiên tòa sẽ tuyên vào ngày 2/8/2014), với mức án cụ thể: 12 năm tù cho Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALC II); Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó giám đốc ALC II) 10 năm tù; Phạm Xuân Nghị (nguyên Trưởng phòng cho thuê ALCII) 8 năm tù; Trần Thị Phương Liên (nguyên Giám đốc công ty TNHH vận tải biển Thanh Hải) 8 năm tù. Bốn bị cáo khác lĩnh từ 3 đến 4 năm tù.
   
  Như vậy đây là mức hình phạt tù thứ 2 mà Vũ Quốc Hảo phải nhận, trả giá cho sai phạm của mình trong thời gian làm Tổng giám đốc Cty ALC II. Trước đó, như báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin: Tại phiên xét xử “đãi án” tham nhũng gây thiệt hại 530 tỉ đồng xảy ra tại Công ty ALC II. Phiên tòa sơ thẩm đã tuyên Vũ Quốc  Hảo án tử hình về tội “Tham ô tài sản”. Tuy nhiên, khi đến cấp phúc thẩm, TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy một phần bản án về tội “Tham ô tài sản” của Hảo và đồng phạm để điều tra lại. Cựu Tổng giám đốc ALC II tạm thời được thoát án tử hình.
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Tổng giám đốc Công ty ALC II Vũ Quốc Hảo: Án chồng án!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO