Nguyên phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM Võ Thanh Tùng và Võ Kim Cương - báo Thanh Niên phạm tội khá bị động

22/01/2015 00:00

(TN&MT) – Tùng và Cương bị truy tố tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”.

   
(TN&MT) – Tùng và Cương bị truy tố tội  “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”. Riêng Võ Thanh Tùng còn bị truy tố thêm tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
   
   
Các bị cáo tại phiên tòa
   
  Sáng 22/1, TAND tỉnh Đồng Nai đã mở phiên xét xử Võ Thanh Tùng (SN 1982, bút danh Duy Đông, nguyên phóng viên Báo Pháp luật TP HCM, ngụ huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) và Nguyễn Kim Cương (nguyên phóng viên báo Thanh Niên) và các đồng phạm về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”.
   
  Tại phiên tòa, Võ Thanh Tùng khai rằng, các bài viết phản ánh đúng sự thật tại quán bar. Sau khi báo đăng, Tùng được ông Ngà (công tác tại 113 CA Đồng Nai) chủ động gặp giới thiệu Thanh (chủ quán bar) là chỗ quen biết nên gặp nhau nói chuyện để đỡ gây thiệt hại. Tùng phủ nhận việc đòi 200 triệu đồng của chủ quán bar MTM vì loạt bài đã viết 4 kỳ và báo đăng hết “còn bài nào nữa đâu mà thương lượng” Tùng nói.
   
  Võ Thanh Tùng cũng cho biết thêm đã nhận 50 triệu đồng của anh Thanh để tác động với Sở Văn hóa Thông tin không rút giấy phép của quán bar MTM.
   
  Diễn biến tại phiên tòa cho thấy, Võ Thanh Tùng khá bị động trong “phi vụ” quán bar. Khởi đầu Tùng chỉ đơn thuần là tác nghiệp, ngay sau khi báo đăng xong thì mới xảy ra sự việc và Tùng đã khá miễn cưỡng với các tình huống phát sinh sau các bài báo…
   
  Buổi chiều cùng ngày, HĐXX  xét hỏi phần nội dung liên quan tới việc “bảo kê 17 xe”. Theo cáo trạng, Tùng đã nhận 45 triệu đồng từ nội dung “bảo kê” này.
   
  Trước đó, theo cáo trạng VKS tỉnh Đồng Nai công bố tại tòa cho thấy:
   
  Tháng 7/2013, Võ Thanh Tùng được tòa soạn báo Pháp Luật TP.HCM giao nhiệm vụ viết bài phản ánh tình hình trong các vũ trường, quán bar trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Tùng đã sử dụng 2 cộng tác viên Nguyễn Văn Tài, Dương Văn Minh. Ngày 29/7/2013, Tùng gửi bài về tòa soạn cho đăng loạt bài “Vào quán bar xem múa cột”. Trong lúc báo đăng loạt bài này thì anh Thanh và nhóm của Tùng thường xuyên gặp nhau: anh Thanh muốn báo dừng đăng bài, còn nhóm Tùng muốn anh Thanh “chung tiền”. Trưa ngày 7/8/2013, Tùng gặp anh Thanh tại một khách sạn, tại đây anh Thanh chuẩn bị sẵn 200 triệu đồng đưa cho Tùng. Tuy nhiên, Tùng chỉ nhận 50 triệu đồng, trong lúc Tùng nhận tiền thì bị công an ập vào bắt quả tang.
   
   
  Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng xác định Tùng và các đồng phạm còn “cưỡng đoạt tài sản” của anh Trần Lê Anh Nhân – Cảnh sát giao thông - CA tỉnh Lâm Đồng  số tiền 200 triệu đồng; của anh Trần Xuân Thanh - CSGTTT - Công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai 150 triệu đồng. Theo Cơ quan điều tra, tổng số tiền mà Tùng cùng các đồng phạm cưỡng đoạt là 415 triệu đồng.
   
  Với hành vi “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”. Cơ quan điều tra kết luận Tùng và các đồng phạm đã nhận “bảo kê” cho nhóm xe của anh Hồ Ngọc Toàn (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai); nhóm xe của anh Lê Ngọc Hùng (TP Đà lạt, tỉnh Lâm Đồng); Nguyễn Thanh Tuấn (huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) và Nguyễn Đăng Linh (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng). Tổng số tiền Võ Thanh Tùng trục lợi qua việc “bảo kê” này là 124,5 triệu đồng. Riêng Võ Kim Cương (phóng viên báo Thanh Niên) trong chuyện “bảo kê” này, Cương trục lợi được 19,5 triệu đồng. Võ Kim Cương đã lợi dụng mối quan hệ quen biết với CSGT, Thanh tra GT để tác động không xử lý sai phạm đối với các xe mà các đối tượng nhận “bảo kê”. Cương dùng điện thoại gọi can thiệp để can thiệp cho xe quá tải không bị xử lý tại ngã ba Bình Lộc (huyện Long Khánh) và can thiệp cho các xe khác vi phạm mà không bị xử lý…
   
  Ngày mai 23/1, phiên tòa tiếp tục.
   
Tân Châu
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM Võ Thanh Tùng và Võ Kim Cương - báo Thanh Niên phạm tội khá bị động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO