Nguyên phó giám đốc Agribank Bình Chánh Nguyễn Văn Lợi lãnh 8 năm tù

17/06/2015 00:00

(TN&MT) – Cho rằng hành vi của Nguyễn Văn Lợi và các đồng phạm đã góp sức làm cho Agribank Bình Chánh bị thất thoát số tiền trên 19 tỉ đồng, bản án đã...

 

(TN&MT) – Cho rằng hành vi của Nguyễn Văn Lợi và các đồng phạm đã góp sức làm cho Agribank Bình Chánh bị thất thoát số tiền trên 19 tỉ đồng, bản án đã tuyên nguyên phó giám đốc Agribank Bình Chánh mức án trên.

Các bị cáo Nguyễn Văn Lợi, Trần Hoàng Yến và Dương Thanh Cường (trái sang) tại phiên tòa
Các bị cáo Nguyễn Văn Lợi, Trần Hoàng Yến và Dương Thanh Cường (trái sang) tại phiên tòa

Cùng với Lợi phạm tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” còn có các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nga (phó phòng kế hoạch kinh doanh) bị tuyên 8 năm tù và Trần Thị Hoàng Yến (phó phòng kế hoạch kinh doanh)7 năm tù và Hoàng Như Bích (phó phòng kế hoạch kinh doanh 7 năm tù. Bị cáo Dương Thanh Cường (nguyên tổng giám đốc Cty cổ phần Tập đoàn Bình Phát) mức án tù chung thân cho tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sáng 17/6, sau gần 3 ngày xét xử và nghị án, phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “vi phạm về cho vay…” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Chi nhánh Bình Chánh, TP.HCM (Agribank Bình Chánh) đã kết thúc với phần tuyên án.

Theo nội dung bản án vừa tuyên: Lợi dụng mối quan hệ quen biết với giám đốc Agribank Bình Chánh (ông Lý Văn Chức – đã chết vì bệnh ung thư), Dương Thanh Cường sử dụng hai pháp nhân là Cty Tân Đại Phát và Thanh Phát để lập khống các Giấy Chứng Nhận (GCN) góp vốn, lập khống chứng từ chi trả tiền và nâng khống hợp đồng mua bán đất từ 3 tỉ đồng lên 47 tỉ đồng, lập khống dự án để vay 19,25 tỉ đồng của Agribank Bình Chánh và chiếm đoạt trên 15 tỉ đồng.

Ngày 4/10/2007, Cty Tân Đại Phát và Agribank Bình Chánh ký hợp đồng thế chấp QSDĐ số 585/HĐTC qua đó thỏa thuận tài sản thế chấp trị giá 27,5 tỉ đồng, đảm bảo số tiền vay là 19,25 tỉ đồng, hợp đồng được công chứng và đưa vào giao dịch cùng ngày. Đến ngày 5/10/2007, Lý Văn Chức và Cty Tân Đại Phát tiếp tục ký hợp đồng qua đó Agribank Bình Chánh cho Cty Tân Đại Phát vay 19,25 tỉ đồng, thời hạn giải ngân là 180 tháng. Agribank Bình Chánh đã giải ngân bằng tiền mặt số tiền này.

Ngày 29/12/2008, Cty Thanh Phát đề nghị Agribank Bình Chánh cho vay 19,25 tỉ đồng, thực chất là vay trả nợ cho Cty Tân Đại Phát (chuyển nợ sang Cty Thanh Phát). Tính đến ngày khởi tố vụ án, Cty Thanh Phát còn nợ Agribnak Bình Chánh trên 33 tỉ đồng (nợ gốc và lãi).

Nguyễn Thị Thanh Nga, Trần Hoàng Yến, Hoàng Thị Như Bích, Nguyễn Văn Lợi được sự chỉ đạo của giám đốc Lý Văn Chức đã không thực hiện đúng các quy trình thẩm định tài sản, thẩm định hồ sơ vay vốn… và đã ký duyệt cho Cty tân Đại Phát và Cty Thanh Phát vay sai quy định…

Ngoài án phạt tù, bản án cũng tuyên buộc Dương Thanh Cường bồi hoàn cho Agribank Bình Chánh toàn bộ số tiền mà Cường chiếm đoạ trên 33 tỉ đồng.

Bài & ảnh: Tân Châu

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên phó giám đốc Agribank Bình Chánh Nguyễn Văn Lợi lãnh 8 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO