Nguyên Giám đốc Sở VHTT&DL Vĩnh Long lĩnh 3 năm tù: “Tôi là người cuối cùng của Sở này vướng vào vòng lao lý”

25/09/2013 00:00

(TN&MT) - 16 giờ chiều nay (25/9), phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ nguyên Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Long, khép lại với mức án 3 năm tù cho bị cáo.

   
(TN&MT) - 16 giờ chiều nay (25/9), phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du Lịch (VHTT&DL) tỉnh Vĩnh Long, ông Nguyễn Tố Tranh khép lại với mức án 3 năm tù cho bị cáo Nguyễn Tố Tranh, ngoài ra tòa cũng cấm bị cáo Tranh đảm đương chức vụ 5 năm sau khi mãn hạn tù; nộp lại cho nhà nước 64 triệu đồng.
   
  Tội danh mà tòa buộc cho bị cáo Nguyễn Tố Tranh là “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước”.
   
Bị cáo Nguyễn Tố Tranh gửi lời xin lỗi tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long
và tin rằng ông là người cuối cùng của Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Long vướng vào vòng lao lý
    
   
  Ngay sau khi tòa tuyên án, bị cáo Tranh được người nhà chở về bằng xe máy, do tòa không áp dụng ngay biện pháp giam giữ. Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ngay sau phiên xử, ông Nguyễn Tố Tranh nói ông thành tâm xin lỗi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long, ông cũng nhắn gửi tới tập thể cán bộ, nhân viên của Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Long là tin rằng ông là người cuối cùng của Sở này vướng vào vòng lao lý. Khi được hỏi có kháng cáo không, ông Tranh nói “Không”.  “Tôi thành tâm nhận lỗi và thực hiện nghiêm túc bản án vừa tuyên” - ông Tranh nói.
   
   
Ngay sau khi tòa tuyên án, bị cáo Nguyễn Tố Tranh được người nhà chở về bằng xe máy, do tòa không áp dụng ngay biện pháp giam giữ
    
   
  Trước đó, sáng cùng ngày, trong phần tranh luận, Luật sư Lê Hồng Nguyên (Đoàn Luật sư TP.HCM), bào chữa cho bị cáo Phan Đăng Khôi, đã đề nghị tòa hoãn để điều tra bổ sung, vì tòa đã vi phạm tố tụng, cụ thể là nhiều vấn đề chưa được làm rõ, “tội tham ô tài sản” chưa xác định được người đứng đầu, chưa xác định vai trò đồng phạm, việc tòa truy tố tội tham ô là chưa vững chắc vì các bị cáo không phải là người quản lý tài sản. Tội “đưa hối lộ” cơ quan tố tụng không làm rõ được dấu hiệu đặc trưng bên nhận, bên đưa là nhằm mục đích gì, địa điểm đưa tiền cũng bất nhất, cụ thể như cáo trạng không làm rõ việc đưa 160 triệu cho bị cáo Trí tại đâu, nhưng cáo lại nói đưa tại phòng làm việc của bị cáo Trí. Việc đưa 240 triệu cũng vậy, Hiệp khai bất nhất, lúc nói bỏ trong túi ni lông, lúc nói trong ba lô đựng laptop, lúc khai bỏ trong cốp xe hơi phía trước, lúc nói bỏ dưới chân trong xe hơi. Ngoài ra công ty mà bị cáo Khôi đang làm việc cũng cần làm rõ ai là chủ, theo cáo trạng thì Hiệp làm giám đốc, nhưng chủ tài khoản lại đứng tên Liên (vợ Khôi – con gái bị cáo Tranh – nguyên Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Long), chính Liên đã ra ngân hàng rút 4,5 tỷ đồng và đem về gửi tiết kiệm, cơ quan điều tra không làm rõ tiền từ đâu. Tại tòa, bị cáo cũng nói rằng, trong một lần dự lễ khánh thành công trình, ông Tranh đã ngạc nhiên khi Hiệp là người đại diện phát lệnh khởi công, trong khi đó ông Tranh biết rõ Hiệp là tài xế của Khôi – con rể ông.
   
Các bị cáo nghe Tòa tuyên án
    
   
  Với lập luận trên, luật sư cho rằng cáo trạng qui kết một mình Khôi đưa và nhận hối lộ thì cần phải tiếp tục làm rõ. Với tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn”, truy tố thông qua 4 hợp đồng tư vấn giám sát, nhưng cơ quan điều tra chỉ điều tra có 2 hợp đồng và áp dụng kết quả điều tra chung cho cả 4 hợp đồng…
   
  Nói lời sau cùng, các bị cáo (ngoài bị cáo Khôi), điều tỏ ra ăn năn, hối cải, mong sự khoan hồng của pháp luật. 16 giờ 30, tòa đã tuyên án, ngay sau khi tòa tuyên, luật sư Lê Hồng Nguyên nói sẽ tiến hành thủ tục kháng cáo, vì tòa đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng, cần điều tra bổ sung.
   
        
Mức hình phạt mà các bị cáo bị tuyên:
        
1/ Trần Lê Đông, nguyên kế toán trưởng Sở VH-TT-DL tỉnh Vĩnh Long, 7 năm tù;
        
2/ Bùi Hữu Trí, chuyên viên Sở VH-TT-DL tỉnh Vĩnh Long, 30 năm tù;
        
3/ Phạm Tiến Ngọ, chủ DNTN Thành Tiến, 17 năm tù;
        
4/ Phan Đăng Khôi, Phó Giám đốc Công ty An Thái Long và là thành viên Công ty TNHH Long Giang Vina, 30 năm tù;
        
5/ Nguyễn Văn Dự, Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ tại Vĩnh Long, 6 năm tù;
        
6/ Nguyễn Hữu Tế, Giám đốc Công ty CP Xây dựng Cần Thơ, 5 năm tù;
        
7/ Trần Văn Tài, giám đốc Công ty Kiến Việt, 5 năm tù;
        
8/ Nguyễn Tố Tranh 3 năm tù, cấm tham gia các chức vụ sau khi mãn hạn tù là 5 năm. Nộp nhà nước 64 triệu đồng.
        
   
   
Tân Châu
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Giám đốc Sở VHTT&DL Vĩnh Long lĩnh 3 năm tù: “Tôi là người cuối cùng của Sở này vướng vào vòng lao lý”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO