Nguy cơ có thêm thủy điện trên “dòng sông năng lượng” Sê San? ​​​​​​​

14/02/2019 15:52

(TN&MT) - Ông Phan Trung Tường - Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai (Gia Lai) vừa ký công văn số 129/UBND-VP gửi các cơ quan chức năng của huyện về việc kiểm tra, đề xuất đầu tư xây dựng dự án thủy điện Sê San 5 ở xã Ia O.

Ảnh công văn số 129 của UBND huyện Ia Grai (1)
 Công văn số 129 của UBND huyện Ia Grai

 

Ảnh công văn số 129 của UBND huyện Ia Grai (2)


 

Theo công văn này, ngày 24-1-2019, UBND huyện Ia Grai nhận được công văn số 122/SCT-QLNL từ Sở Công Thương về việc đầu tư xây dựng dự án thủy điện Sê San 5 của Công ty cổ phần năng lượng Bắc Nam. Sở Công Thương đề nghị Công ty này cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan và phối hợp với UBND huyện Ia Grai để tổ chức lấy ý kiến của Ban Thường vụ Huyện ủy và Thường trực HĐND huyện về việc đầu tư xây dựng dự án trên. Sau khi xem xét báo cáo cơ hội đầu tư dự án, UBND huyện Ia Grai giao các đơn vị chức năng phối hợp với Công ty cổ phần Năng lượng Bắc Nam kiểm tra hồ sơ, thực địa, báo cáo UBND huyện để xem xét, tổng hợp báo cáo xin ý kiến của Ban Thường vụ Huyện ủy và Thường trực HĐND huyện...

Ảnh môi trường sinh thái quanh lưu vực sông Sê San đang bị hủy hoại nặng nề (2)
Môi trường sinh thái quanh lưu vực sông Sê San đang bị hủy hoại nặng nề

 

Ảnh Sông Sê San đang khô hạn khi bị hàng loạt thủy điện chặn dòng, nếu thủy điện Thượng Kon Tum cũng đi vào hoạt động thì chẳng biết tình hình sẽ ra sao (2)

 

 

Ảnh Sông Sê San đang khô hạn khi bị hàng loạt thủy điện chặn dòng, nếu thủy điện Thượng Kon Tum cũng đi vào hoạt động thì chẳng biết tình hình sẽ ra sao (3)

 

Ảnh Sông Sê San đang khô hạn khi bị hàng loạt thủy điện chặn dòng, nếu thủy điện Thượng Kon Tum cũng đi vào hoạt động thì chẳng biết tình hình sẽ ra sao (4)


Hiện tại, sông Sê San huyền thoại được mệnh danh là “dòng sông năng lượng” với chi chít các thủy điện bậc thang đang hàng ngày vận hành như Ia Ly, Sê San 3, Sê San 3A, Sê San 4 và Sê San 4A. Riêng thủy điện Sê San 4A (xã Ia O, huyện Ia Grai, khởi công vào đầu năm 2008, hoàn thành vào cuối năm 2011) với công suất 63MW không hiểu sao lại được thiết kế ngay tại hồ điều hòa nước sông Sê San, nằm phía hạ lưu thủy điện Sê San 4. Khi thủy điện này hoạt động, hồ điều hòa này đã mất tác dụng điều chỉnh dòng chảy hạ lưu sông Sê San ở phía nước ta và cả nước bạn Campuchia. Đó là chưa kể nạn cát tặc đang hoành hành khiến cho dòng sông Sê San bị lở loét, biến dạng, gây ảnh hưởng rất lớn đến dòng chảy và sinh kế của hàng vạn, thậm chí hàng triệu người dân sống ven bờ sông.

Vậy nên, dư luận không khỏi băn khoăn khi đặt câu hỏi: Nếu thêm một dự án thủy điện nữa đi vào hoạt động, chẳng biết nó sẽ tác động tiêu cực lớn đến nhường nào cho hệ sinh thái, chất lượng nước và cuộc sống của nhân dân?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ có thêm thủy điện trên “dòng sông năng lượng” Sê San? ​​​​​​​
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO