Xã hội

Nguy cơ cháy rừng mùa nắng nóng, Quảng Trị chỉ đạo cấp bách ứng phó

Tiến Nhất 13/07/2023 - 22:24

(TN&MT) - Ngày 13/7, đoàn công tác lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cùng các ngành chức năng đã đi kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn huyện Vĩnh Linh.

Chủ động ứng phó với cháy rừng

Huyện Vĩnh Linh có tổng diện tích tự nhiên gần 62.000 ha, trong đó diện tích đất có rừng hơn 33.600 ha (rừng tự nhiên hơn 13.100 ha, rừng trồng hơn 20.400 ha).

Rừng trồng chủ yếu là hai loài cây Keo và Thông, đặc biệt rừng Thông với diện tích hơn 2.000 ha tập trung chủ yếu ở phía Tây Bắc huyện Vĩnh Linh. Với diễn biến thất thường của thời tiết, nắng nóng kéo dài, lượng mưa ít so với trung bình nhiều năm, đã gây thiếu nước phục vụ hoạt động trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Một bộ phận người dân và chủ rừng chưa ý thức cao trong việc sử dụng lửa xử lý thực bì và PCCCR. Vì vậy, gây ra áp lực lớn trong công tác bảo vệ rừng.

a1(1).jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tăng cường các biện pháp PCCCR mùa nắng nóng

Tình hình cháy rừng diễn biến phức tạp, tăng cả vụ cháy và điểm cháy, diện tích cháy so với cùng kỳ năm trước. Lực lượng chức năng đã phối hợp với chủ rừng thường xuyên tuần tra, mật phục. Tuy nhiên do địa bàn rộng, lực lượng mỏng, nên rất khó phát hiện và ngăn chặn.

Từ đầu năm đến nay, tại huyện Vĩnh Linh đã xảy ra 1 vụ cháy gây thiệt hại gần 4 ha rừng tại xã Vĩnh Chấp và 8 điểm cháy (7 điểm ở xã Vĩnh Chấp, 1 điểm ở xã Vĩnh Sơn). Nguyên nhân nhận định ban đầu do con người cố tình đốt rừng nhằm mục đích phá hoại, một số liên quan đến tranh chấp, mâu thuẫn…

Từ đó, huyện Vĩnh Linh kiến nghị tỉnh quan tâm, đầu tư thêm kinh phí cho công tác PCCCR cũng như chế độ, chính sách cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ. Chỉ đạo các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn vào cuộc điều tra, xác minh nguyên nhân và đối tượng gây cháy rừng để xử lý theo quy định pháp luật.

a2(1).jpg
Quảng Trị là một trong những tỉnh thuộc nhóm đầu cả nước về trồng rừng có chứng chỉ

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Quảng Trị, 6 tháng đầu năm, hoạt động lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp những khó khăn nhất định, tuy nhiên các chỉ tiêu quan trọng cơ bản của ngành lâm nghiệp vẫn đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Diện tích trồng rừng tập trung 4.285,5 ha (đạt 61,2% kế hoạch), cây phân tán hơn 1,5 triệu cây, sản xuất cây giống lâm nghiệp hơn 4,2 triệu cây. Quảng Trị trở thành một trong những tỉnh thuộc nhóm đầu cả nước về trồng rừng có chứng chỉ với diện tích khoảng 18.321 ha.

Trong công tác PCCCR, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 3 vụ cháy rừng trồng với diện tích thiệt hại hơn 7,6 ha.

Xử lý nghiêm các vi phạm trong PCCCR

Tại chuyến kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng đề nghị các ngành chức năng, huyện Vĩnh Linh thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác bảo vệ rừng, PCCCR, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác.

Chủ động kiểm tra rà soát lại lực lượng, phương tiện, vật tư, xây dựng phương án PCCCR sát với thực tiễn, đủ khả năng ứng phó với tình huống xảy ra; chủ động bố trí kinh phí dự phòng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện tốt công tác PCCCR.

Tổ chức, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô và các ngày nắng nóng; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng.

a3.jpg
6 tháng đầu năm, Quảng Trị xảy ra 3 vụ cháy rừng trồng với diện tích thiệt hại hơn 7,6 ha

Xây dựng phương án và sẵn sàng chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ rừng; tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì trong những ngày nắng nóng cao điểm mùa khô… Đồng thời, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật về PCCCR.

Đối với các kiến nghị của các địa phương, đơn vị và chủ rừng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị giao các cơ quan chuyên môn tổng hợp để báo cáo và tham mưu nhằm giải quyết trong thời gian sớm nhất để mọi người chuyên tâm bảo vệ, chăm sóc rừng, góp phần vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ cháy rừng mùa nắng nóng, Quảng Trị chỉ đạo cấp bách ứng phó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO