Nguồn lực để Mường Lay (Điện Biên) phát triển rừng bền vững

Phạm Huế - Hoàng Châu | 23/09/2021, 08:19

(TN&MT) - Thời gian qua, TX. Mường Lay (Điện Biên) thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và chính sách chi trả dịch vụ môi trường (DVMTR), nhằm khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn, bản, các tổ chức kinh tế nhận rừng để sản xuất, tạo cơ hội và động lực cải thiện đời sống cho người dân, cuộc sống người dân thêm ấm no nhờ rừng

Thị xã Mường Lay (Điện Biên) có 7.333,2 ha rừng; trong đó 7.129.56 ha rừng tự nhiên và 203,64ha rừng trồng. Nhiều năm nay, công tác bảo vệ và phát triển rừng được cấp ủy, chính quyền TX. Mường Lay đặc biệt quan tâm. Với mục tiêu bảo vệ tốt diện tích rừng hiện còn, mở rộng thêm diện tích rừng trồng. Đặc biệt được hưởng chính sách chi trả DVMTR. Nhờ đó, rừng ở Mường Lay được bảo vệ xanh tốt, người dân có việc làm và có thu nhập ổn định

Ông Nguyễn Quốc Phúc, Hạt trưởng hạt kiểm lâm TX Mường Lay, cho biết: Từ năm 2012, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho người dân để quản lý, bảo vệ rừng (BVR) với tổng diện tích rừng được giao bảo vệ hơn 6.726,577 ha.

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã và đang ngày càng khẳng định hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Bên cạnh việc tạo lập cơ sở kinh tế bền vững cho các chủ rừng, yên tâm bảo vệ rừng, chính sách này ngày càng khẳng định là một nguồn lực quan trọng để Mường Lay (Điện Biên) xóa đói giảm nghèo bền vững từ bảo vệ và phát triển rừng

Người dân thị xã Mường Lay treo biển cấm chặt phá rừng trên diện tích rừng được giao quản lý, bảo vệ.

Tại những khu vực được hưởng chính sách chi trả DVMTR, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các chủ rừng, bảo vệ rừng với chính quyền địa phương, hạt kiểm lâm trong công tác bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Cùng với đó, Hạt kiểm lâm sẽ tiếp tục phối hợp cùng Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tăng cường tuyên truyền đến người dân chính sách chi trả DVMTR để công tác quản lý, bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao hơn.

Ðồng thời, thực hiện khoanh nuôi, tái sinh rừng tự nhiên, trồng cây phân tán; rà soát, cắm biển báo khu vực chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn. Qua đó, công tác quản lý, bảo vệ rừng từng bước đi vào nề nếp, người dân không những tự ý thức được trách nhiệm gìn giữ nguồn tài nguyên rừng mà còn tích cực tham gia trồng rừng; đồng thời, trồng các loại cây lâm sản để tăng thu nhập từ nghề rừng.

Được hưởng lợi từ rừng, hàng năm xã Lay Nưa đều duy trì tổ, đội bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng

Xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay có diện tích rừng lớn nhất TX. Mường Lay với trên 3.485,24 ha được hưởng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Hiện nay, xã Lay Nưa có 15 cộng đồng dân cư tại các bản được giao quản lý, bảo vệ và được hưởng dịch vụ chi trả môi trường rừng. Từ khi nhà nước triển khai thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, người dân trên địa bàn đều tích cực tham gia nhận khoán bảo vệ rừng. Ðến nay, các chủ rừng đã được nhận trên 26 tỷ đồng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Được hưởng lợi từ rừng, nhận tiền chi trả DVMTR, người dân trên địa bàn xã đã ý thức hơn trong việc bảo vệ rừng, giữ rừng. Các cộng đồng thôn bản bảo vệ rừng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng kiểm lâm trong công tác bảo vệ rừng; hạn chế được tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép tại các khu vực rừng được chi trả DVMTR.

Bài liên quan
  • Phú Yên: Kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại KCN An Phú
    (TN&MT) - Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, kiểm soát việc gây ô nhiễm môi trường đến các khu vực xung quanh, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên vừa ban hành Kế hoạch tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp chế biến thủy sản tại KCN An Phú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO