Nguồn cung mới căn hộ tại Hà Nội tiếp tục giảm

Thanh Tùng| 10/11/2022 15:37

(TN&MT) - Một số rào cản trên thị trường bất động sản đã gây trở ngại trong việc khởi động các dự án mới. Dự báo những khó khăn này chưa thể tháo gỡ được ngay, vì vậy, nguồn cung mới quý 4/2022 sẽ tiếp tục giảm thấp hơn so với quý 3 khoảng 2.500 căn…

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2022 do Công ty Tư vấn Bất động sản Toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL) công bố, thị trường căn hộ tại Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới trong quý vừa qua giảm 19,3%, với 3.505 căn hộ được ghi nhận mở bán chính thức.

Lãi suất tăng cao, chi phí xây dựng leo thang, nguồn vốn bị thắt chặt và những rào cản pháp lý chưa được giải quyết là những trở ngại chính cho việc khởi động các dự án mới. Vì vậy, tương tự như quý trước, nguồn cung mới trong quý này vẫn chủ yếu đến từ các dự án hiện hữu thuộc các khu đô thị phức hợp lớn.

Trong khi nguồn cung sụt giảm thì nguồn cầu trong quý không có nhiều sự thay đổi. Theo đó, lượng giao dịch căn hộ đạt 3.970 căn, tăng nhẹ 2,6% so với quý trước. Các dự án đến từ các khu đô thị quy mô lớn tiếp tục cho thấy sức hấp thụ ròng tốt và tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số bán hàng trong quý này.

8.jpg
Lãi suất tăng cao, chi phí xây dựng leo thang, nguồn vốn bị thắt chặt và những rào cản pháp lý chưa được giải quyết là những trở ngại chính cho việc khởi động các dự án mới. Ảnh: Thanh Tùng

Phân khúc trung cấp vẫn dẫn đầu thị trường với tỷ lệ hấp thụ lớn ở mức 78%. Trong khi đó, trong bối cảnh tâm lý đầu tư suy yếu vì lãi suất tăng, bất ổn kinh tế và mức giá chào bán đã ở mức cao, doanh số bán hàng theo quý của phân khúc cao cấp vẫn tăng 66,8%, tất cả là nhờ vào chính sách bán hàng hấp dẫn mà các chủ đầu tư đưa ra nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nghiên cứa của JLL cho biết, những ưu đãi và chiết khấu siêu hấp dẫn được các chủ đầu tư áp dụng để kích cầu. Về giá, trong quý 3/2022, giá bán sơ cấp trung bình của căn hộ tại Hà Nội là 1.902 USD/m2, tăng 3,93% so với quý trước.

Trong tất cả các phân khúc, căn hộ bình dân có mức tăng giá cao nhất ở mức 8,39% so với quý trước do thiếu hụt nguồn cung sẵn có, trong khi phân khúc trung cấp ghi nhận mức tăng nhẹ 3,6% theo quý.

Ở phân khúc cao cấp, các chủ đầu tư tung ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn để duy trì doanh thu theo quý trong giai đoạn thử thách này. Chính vì vậy, giá bán sơ cấp của phân khúc cao cấp giảm 2,9% so với quý trước.

Theo nhận định của JLL, thị trường căn hộ Hà Nội dự kiến sẽ tiếp tục biến động do vấn đề lãi suất tăng và thắt chặt tín dụng sẽ không được tháo gỡ một cách nhanh chóng, những khó khăn đối với thị trường nhà ở nói chung sẽ còn tồn đọng trong ngắn và trung hạn. Những trở ngại về rào cản pháp lý, tiếp cận nguồn vốn và các biến động của nền kinh tế sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của nguồn cung mới.

Đơn vị này dự báo, nguồn cung mới trong quý 4/2022 được dự đoán sẽ giảm xuống thấp hơn so với quý 3, với khoảng 2.500 căn. Đồng thời, nguồn cầu có thể suy yếu do người mua đang chờ đợi xem mức lãi suất sẽ ổn định ở mức nào. Theo JLL, trong ngắn hạn, các chủ đầu tư sẽ tiếp tục đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn hơn để thúc đẩy nguồn cầu trên toàn thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn cung mới căn hộ tại Hà Nội tiếp tục giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO