Người Việt Nam chi đến 49.000 tỷ đồng mỗi năm để mua thuốc lá

Lan Anh| 23/12/2022 11:35

(TN&MT) - Trung bình mỗi năm, người Việt Nam chi đến 49.000 tỷ đồng để mua thuốc lá. Dự báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến năm 2030, số người tử vong do thuốc lá tại Việt Nam có thể lên đến 70.000 người.

Sáng 23/12, tại TP. Đà Nẵng, Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá” cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên báo, đài; các cán bộ công chức, viên chức Sở Thông tin & Truyền thông, phòng văn hóa thông tin các tỉnh khu vực miền Trung.

dsc06587.jpg
Quang cảnh buổi tập huấn

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng, Vụ pháp chế (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết số người hút thuốc lá và tử vong do liên quan đến thuốc lá liên tục tăng qua từng năm. Mỗi năm có 8 triệu người tử vong do liên quan đến thuốc lá. Trong đó, 1 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động.

Tại Việt Nam, mỗi năm có đến hơn 40.000 người tử vong do liên quan đến thuốc lá. Dự báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến năm 2030, con số này có thể lên đến 70.000 người. “Một trong những biện pháp để phòng chống tác hại của thuốc lá đó là hạn chế quảng cáo về thuốc lá và truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá trong cộng đồng. Tập huấn mong sẽ góp phần tuyên truyền, truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá hiệu quả”, ông Hồ Hồng Hải nói.

Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ được cập nhật thực trạng, chính sách phòng chống tác hại của thuốc lá; những khó khăn trong công tác này; thông tin những xu thế, đánh giá, định hướng về một số chính sách của nhà nước đối với việc hạn chế, phòng chống tác hại của thuốc lá đối với những sản phẩm mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung. Đồng thời, được nghe chia sẻ về kinh nghiệm, bài viết liên quan đến thông tin tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá.

anh2.jpeg
Tại Việt Nam, mỗi năm có đến hơn 40.000 người tử vong do liên quan đến thuốc lá (ảnh minh hoạ)

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương – Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá – Bộ Y tế, mỗi năm, người Việt Nam chi đến 49.000 tỷ đồng để mua thuốc lá. Chi phí điều trị 5 nhóm bệnh (gồm ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ) trong 25 bệnh do thuốc lá gây ra chiếm tới 1% GDP của cả nước.

Ước tính, có tới 15,4 triệu người Việt Nam đang hút thuốc lá. Trong đó, đáng lưu ý là tỷ lệ hút thuốc lá điện tử năm 2020 tăng 18 lần so với năm 2015, chủ yếu tập trung vào giới trẻ. Đặc biệt, xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử tập trung cao ở nhóm tuổi 15 – 24 với tỷ lệ 7,3% so với nhóm tuổi 25 – 44 tuổi (3,2%), 45 – 64 tuổi (1,4%).

Nhiều hoạt động được triển khai đã giúp Việt Nam đạt được kết quả tích cực về giảm tỷ lệ hút thuốc tuy nhiên, thực tế việc thực hiện các chính sách phòng chống tác hại của thuốc lá vẫn chưa như kỳ vọng.

Bà Hương cho biết trong thời gian tới cần thiết tăng thuế đối với các sản phẩm thuốc lá; tăng diện tích cảnh báo sức khỏe (chiếm ít nhất 75%) trên các mặt trưng bày của bao bì sản phẩm thuốc lá; cấm quảng cáo, khuyến mại các sản phẩm thuốc lá; xây dựng ban hành chính sách quy định về cấm sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Việt Nam chi đến 49.000 tỷ đồng mỗi năm để mua thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO