Người từ vùng dịch về Sơn La phải cách ly y tế 14 ngày

Nguyễn Nga| 25/07/2021 07:30

(TN&MT) - UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Công văn yêu cầu người đi khám, chữa bệnh, sinh viên, học sinh, người nhà… từ vùng có dịch về Sơn La bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu; đồng thời cách ly y tế tại nhà 14 ngày.

Người từ vùng có dịch về Sơn La bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, nhất là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, từ 0h ngày 24/7, tỉnh Sơn La đã tạm dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh (gồm: xe tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi) từ Sơn La đi, đến các tỉnh, thành phố và ngược lại.

Tuy nhiên, nhiều gia đình có người nhà đi khám bệnh tại bệnh viện tuyến Trung ương, học sinh, sinh viên trở về địa phương; một số lái xe tư nhân (loại 5 chỗ, 7 chỗ ngồi) lợi dụng việc tạm dừng vận tải hành khách có hành vi chở người từ vùng dịch đi vào tỉnh, với thủ đoạn khai báo gian dối để lọt qua các Trạm kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch, nhằm trục lợi bất chính.

Để tăng cường kiểm soát người người, phương tiện đi từ vùng dịch về địa bàn tỉnh (hiện là 400 – 500 người mỗi ngày), chiều 24/7, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã ban hành văn bản yêu cầu các Trạm kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch tổ chức kiểm soát 100% người, phương tiện đi vào tỉnh và yêu cầu khai báo trung thực lịch trình di chuyển.

Tăng cường kiểm soát người, phương tiện đi từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh Sơn La.

Những trường hợp người ngoại tỉnh đi từ vùng có dịch về mà không có hộ khẩu hoặc thân nhân tại Sơn La thì kiên quyết không cho vào địa bàn tỉnh (trừ trường hợp xe vận tải hàng hóa, những mặt hàng thiết yếu, xe vận tải chuyên ngành của Bưu điện Việt Nam… lái và phụ xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu; các đoàn công tác của các bộ, ngành, cơ quan đã được sự chấp nhận của UBND tỉnh Sơn La); các công dân ngoại tỉnh nếu đi qua địa bàn tỉnh Sơn La về Điện Biên, Lai Châu… phải test nhanh kháng nguyên với Covid-19 tại trạm kiểm soát phòng chống dịch của tỉnh và phải tự trả phí xét nghiệm.

Đối với người đi khám, chữa bệnh, sinh viên, học sinh, người nhà… từ vùng có dịch về Sơn La bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu; đồng thời thông báo cho địa phương nơi cư trú để quản lý, ra quyết định cách ly y tế tại nhà 14 ngày theo quy định. Việc cách ly tại nhà sẽ được lực lượng Y tế và Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương nơi cư trú giám sát chặt chẽ.

Với các lái xe tư nhân (xe dù) cố tình lợi dụng việc tạm dừng vận tải hành khách để chở người từ vùng dịch đi vào tỉnh nhằm trục lợi bất chính, khi bị phát hiện sẽ bị xử lý ở mức cao nhất.

Cũng trong chiều 24/7, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-UBND, về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tăng cường, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch trên mọi lĩnh vực, mọi địa bàn trong toàn tỉnh.

Khuyến cáo mọi người dân không đi đến vùng có dịch, không ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết; nếu ra khỏi nhà phải thực hiện nghiêm các quy định 5K, trong đó, bắt buộc phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người và không tập trung quá 10 người nơi công cộng.

Thông báo, khuyến cáo người thân đang ở vùng có dịch không trở về tỉnh trong thời gian này. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị không đi ra khỏi địa bàn tỉnh nếu không thật sự cần thiết. Hạn chế tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, nếu phải tổ chức thì không quá 30 người/phòng họp và phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế. Vận động nhân dân tạm dừng các hoạt động đám cưới, đám hỏi, đám giỗ trên địa bàn.

Với các chợ truyền thống thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch, như: Bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn, bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc; đặc biệt, người mua và bán đều phải đeo khẩu trang, thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền với các hộ tiểu thương và người dân ra vào chợ.

Các cơ sở khám chữa bệnh xây dựng phương án/kịch bản chi tiết đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất, dịch truyền để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị bệnh... Tiếp tục tăng cường phân luồng, kiểm tra, giám sát người bệnh đến khám để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ, có biện pháp xử lý kịp thời, không để dịch lây lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người từ vùng dịch về Sơn La phải cách ly y tế 14 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO