Người thanh niên dân tộc Thổ làm theo lời Bác

Đình Tiệp - Phan Giang| 04/09/2015 14:30

(TN&MT) - Đậu Văn Lệ là người con của dân tộc Thổ ở xóm Tân Tiến, xã Tam Hợp (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) là đại biểu tiêu biểu đại diện cho gần 10.000 thanh niên dân tộc thiểu số của huyện Quỳ Hợp được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An tuyên dương điển hình “thanh niên dân tộc thiểu số làm theo lời Bác tỉnh Nghệ An lần thứ V” năm 2014.

Điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, nên Đậu Văn Lệ đã sớm xác định phải học cho mình một cái nghề vừa phù hợp với mình vừa phù hợp với điều kiện địa phương. Tháng 9/2005, Lệ được chọn đi học nghề điêu khắc mỹ nghệ tại trường Tiểu thủ công nghiệp Nghệ An, nay là Trường trung cấp nghề Nghệ An theo Chương trình đào tạo nghề miễn phí cho thanh niên dân tộc thiểu số do Đoàn thanh niên xã Tam Hợp giới thiệu.

le.jpg

Anh Đậu Văn Lệ (đội mũ tai bèo) tại cơ sở tạc đá mỹ ngh của mình

Năm 2007, sau khi tốt nghiệp lớp học nghề, Lệ đi học thêm một năm nữa ở một số cơ sở điêu khắc đá mỹ nghệ tại tỉnh Ninh Bình. Đến năm 2010, được sự giúp đỡ của gia đình và vay ngân hàng được gần 80 triệu đồng, Đậu Văn Lệ đã quyết định mở xưởng điêu khắc đá với diện tích gần 200 m2 đất ở mặt đường tại xóm Tân Tiến, đầu tư máy móc để mở cơ sở riêng. Bằng đôi tay khéo léo, Lệ đã tạo ra những sản phẩm có giá trị về hình khối, kiểu dáng và mang tính nghệ thuật. Chính vì thế, những sản phẩm của Lệ làm ra đã được nhiều khách hàng trong và ngoài huyện ưa chuộng, nên ngày càng có nhiều đơn đặt hàng. Bình quân mỗi năm, cơ sở của Lệ nhận hàng trăm đơn hàng, trừ mọi khoản chi phí cũng cho lãi hàng trăm triệu đồng.

Cùng với ý chí và nghị lực vượt khó, vươn lên lập nghiệp trên mảnh đất quê hương, Đậu Văn Lệ còn quan tâm giúp đỡ đào tạo lành nghề và tạo công ăn việc làm cho nhiều đoàn viên thanh niên trong làng, xã. Đến nay, cơ sở sản xuất của Lệ có 6 công nhân đang làm việc ổn định với mức thu nhập mỗi người từ 4 - 5 triệu đồng/tháng.

le1.jpg

Không chỉ sản xuất và kinh doanh giỏi, bản thân Đậu Văn Lệ còn tích cực tham gia vào các hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội ở địa phương, góp phần vào xây dựng phong trào của Đoàn, Hội xã ngày càng vững mạnh.

Nói về Lệ, anh Vũ Khắc Tuấn, Bí thư Chi đoàn xóm Tân Tiến, xã Tam Hợp cho hay: “Trước đây, Chi đoàn chúng tôi có 38 đoàn viên, trong đó có 5 đồng chí là thuộc hộ nghèo nhưng có một số đồng chí học theo tấm gương đồng chí Đậu Văn Lệ làm ăn kinh tế giỏi. Hiện tại, trong Chi đoàn không còn gia đình nào nằm trong diện hộ nghèo nữa. Đồng chí Đậu Văn Lệ là đoàn viên xuất sắc, người dân tộc thiểu số thoát nghèo và làm ăn kinh tế giỏi để mọi người noi theo”.

Tự tìm hướng làm ăn để tạo dựng sự nghiệp cho bản thân mình, Đậu Văn Lệ đã từng bước gây dựng được một cơ sở chuyên điêu khắc đá mỹ nghệ các loại, xứng đáng là điển hình để thanh niên ở huyện miền núi Quỳ Hợp học tập và làm theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thanh niên dân tộc Thổ làm theo lời Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO