Người nuôi cá hồi lao đao vì dịch Covid-19

Bích Hợp| 29/03/2020 16:41

(TN&MT) - Ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến lượng khách du lịch đến Lào Cai và Sa Pa sụt giảm mạnh, các nhà hàng, khách sạn đóng cửa. Đây là nguyên nhân chính khiến cho người nuôi cá hồi Sa Pa (Lào Cai) cũng lâm vào cảnh lao đao bởi không có nơi tiêu thụ.

Huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai không chỉ là khu du lịch nổi tiếng mà Sa Pa còn được coi là “thủ phủ” nuôi cá hồi của tỉnh Lào Cai. Tại đây có hàng chục cơ sở nuôi cá hồi của các doanh nghiệp, HTX và người dân. Nuôi cá hồi phải đầu tư lớn nhưng bù lại nếu thị trường tiêu thụ thuận lợi, giá cả ổn định, người dân sẽ thu được lợi nhuận đáng kể. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ cá hồi ảm đạm khiến người nuôi cá hôi lao đao.

Ông Nguyễn Văn Lũy tại Bản Khoang Sa Pa cho biết do vài năm trở lại đây nuôi cá hồi cho thu nhập cao, ông đã tận dụng hết số đất của gia đình đào thêm 3 bể nuôi cá hồi. Hiên gia đình ông có gần chục bể nuôi các hồi, có vốn, có kinh nghiệm nên năm nào nhà ông cũng xuất bán được từ 20 đến 25 tấn cá hồi trừ chi phí sẽ lãi khoảng 2 tỉ.

Tuy nhiên từ đầu năm tới nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trang trại của ông không xuất bán được vì thị trường tiêu thu của trang trại chủ yếu là các nhà hàng, khách sạn tại Sa Pa. “Cứ cái đà này gia đình tôi cầm chắc lỗ vài tỉ đồng”- ông Lũy buồn rầu cho biết.

Các điểm bán cá hồi tại Sa Pa ế ẩm không có khách tới mua.

Cùng rơi vào cảnh ngộ lao đao vì dịch Covid-19 với các hộ nuôi cá hồi tại xã Bản Khoang là các hộ nuôi cá hồi tại xã xã Ngũ Chỉ Sơn.

Anh Chảo Duần Tá, một hộ nuôi cá hồi tại  xã Ngũ Chỉ Sơn (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) cho biết, hiện tại gia đình anh đang con tồn hơn 1 tấn cá thương phẩm không thể xuất bán. Trước đây, gia đình anh Tá thường bán cá với mức giá trung bình từ 240.000 - 250.000 đồng/kg. Nhưng khoảng 1 tháng nay nhà anh xuất bán cá chỉ được giá 180.000 đồng/kg, đây là mức giá khá thấp . Nếu tiếp tục thế này trang trại của anh cầm chắc là sẽ lỗ vốn.

Cũng tại xã Ngũ chỉ Sơn, anh Hạng A Phình như ngồi trên đống lửa với khoản vay ngân hàng hơn 300 triệu đồng đã đến kỳ phải trả nợ. Anh dự tính sau khi bán lứa cá sẽ trả hết nợ, đồng thời có vốn để tái đầu tư, nhưng cũng như nhiều trang trại nuôi cá hồi khác, hiện đàn cá của gia đình anh Phình đã đủ trọng lượng xuất bán vẫn phải nằm chờ trong bể. Anh Phình cho biết, với giá hiện tại là 170.000 đồng/kg, nếu xuất bán thì chưa  đủ thu hồi được tiền thức ăn đã đổ vào đây, nhưng càng giữ lại thì càng lỗ.

Nhiều trang trại và hộ kinh doanh nuôi cá hồi lao đao vì covid-19.

Theo thống kê của UBND xã Ngũ Chỉ Sơn, hiện trên địa bàn xã có khoảng 70 cơ sở nuôi cá nước lạnh của các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân tập trung tại các thôn Cán Hồ B, Phìn Hồ, Kim Ngan... Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhà hàng, khách sạn tại Sa Pa vắng khách nên lượng cá hồi tiêu thụ giảm mạnh. Theo chính quyền địa phương, các trang trại gặp khó khăn nhất chủ yếu là cơ sở nhỏ lẻ của người dân do thiếu đầu mối liên kết tiêu thụ và phải phụ thuộc vào thương lái.

Ông Hạng A Sang, Chủ tịch UBND xã Ngũ Chỉ Sơn cho biết, hiện chưa có thống kê các trang trại nuôi cá hồi trên địa bàn đang tồn bao nhiêu tấn cá thương phẩm, nhưng chắc chắn ảnh hưởng của đợt dịch này sẽ khiến kinh tế của nhiều nông dân nuôi cá hồi gặp khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người nuôi cá hồi lao đao vì dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO