Người nhiễm COVID-19 được cách ly tại nhà phải hội đủ 2 điều kiện

Theo Chinhphu.vn | 29/08/2021 12:19

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 4156/QĐ-BYT hướng dẫn chăm sóc người nhiễm COVID- 19 tại nhà. Theo đó, người nhiễm COVID-19 hội đủ 2 điều kiện (dưới đây) thì được các cơ quan có trách nhiệm quyết định cách ly, theo dõi tại nhà.

Chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà. Ảnh minh họa

Điều kiện 1: Căn cứ mức độ bệnh và đặc điểm của người nhiễm COVID-19

- Không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ gồm các biểu hiện: Không suy hô hấp, SpO2 ≥ 96%, nhịp thở ≤ 20 lần/phút.

- Độ tuổi: Trên 12 tháng và dưới 50 tuổi.

- Bệnh, thể trạng kèm theo: Không có bệnh nền.

- Không đang mang thai.

Điều kiện 2: Người nhiễm COVID-19 có khả năng tự chăm sóc bản thân

- Có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân…

- Biết cách đo thân nhiệt.

- Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát. Khi có tình trạng cấp cứu, có sẵn và sử dụng được các phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính…

- Có khả năng tự dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.

Nếu người nhiễm COVID-19 không có khả năng tự chăm sóc thì gia đình phải có người khỏe mạnh, có kiến thức chăm sóc người nhiễm, biết cách phòng ngừa lây nhiễm để hỗ trợ người nhiễm COVID-19 thực hiện các tiêu chí trong nhóm điều kiện này. Tuy nhiên, Bộ Y tế lưu ý cần hạn chế số lượng người chăm sóc.

Lưu ý đối với các thành viên trong gia đình

Cũng theo hướng dẫn này, ngay khi được thông báo về việc cách ly người nhiễm COVID-19 tại nhà, các thành viên trong gia đình cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Cần lưu các số điện thoại đường dây nóng phòng chống dịch; người được phân công hỗ trợ theo dõi sức khỏe người nhiễm và các số điện thoại cần thiết khác.

- Xác định và thống nhất với cả gia đình về vùng không gian dành riêng cho người nhiễm.

- Phân công một người phù hợp nhất chăm sóc người nhiễm (nếu cần).

- Cần chuẩn bị các vật dụng tối thiểu: Khẩu trang y tế dùng 1 lần (đủ dùng cho cả nhà trong 2-3 tuần); găng tay y tế sạch (tối thiểu đủ dùng cho người chăm sóc trong 2-3 tuần); nhiệt kế thủy ngân hoặc điện tử; máy đo huyết áp; thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đạy cùng túi nilon màu vàng để lót bên trong thùng.

- Chuẩn bị các vật dụng tối thiểu:  Khẩu trang y tế; găng tay y tế sạch; nhiệt kế; thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy và các túi nilon màu vàng để lót bên trong thùng và các dác dụng cụ cá nhân dùng riêng cho người nhiễm( Bàn chải răng, khăn tắm, khăn mặt, chậu tắm, giặt, bộ đồ dùng ăn uống, xà phòng (tắm, giặt) máy giặt; dụng cụ phơi, sấy trang phục cá nhân);

- Các thuốc đang sử dụng cho người trong nhà có bệnh sẵn có như: Cao huyết áp, đái tháo đường, gút... với số lượng có thể dùng trong ít nhất 30 ngày; các thuốc và đơn thuốc (theo đơn) của bác sĩ đối với người nhiễm (nếu có).

Bộ Y tế lưu ý nếu gia đình có người nhiễm COVID-19, những người trong gia đình cũng cần phải cách ly tại nhà để tránh lây nhiễm cộng đồng vì những người này cũng có nguy cơ nhiễm.

Với những gia đình có người nhiễm COVID-19 cách ly tại nhà không cần tích trữ thực phẩm vì chính quyền địa phương, người thân và các lực lượng, tổ chức sẽ giúp đỡ gia đình trong thời gian cách ly tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người nhiễm COVID-19 được cách ly tại nhà phải hội đủ 2 điều kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO