Người luôn tâm huyết trong sự nghiệp “trồng người”

Bài và ảnh: Mai Đan| 21/07/2020 14:25

(TN&MT) - Vinh dự khi cùng với một số cán bộ của Trường Đại học TN&MT Hà Nội được chọn là gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2016 - 2020, ThS. Nguyễn Thị Minh Sáng, Trưởng Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu và những tâm huyết mà bà đã phấn đấu không ngừng trong hơn 30 năm công tác tại Nhà trường, kể từ khi bà vào làm việc là Trường Cán bộ Khí tượng thủy văn Sơn Tây - nay là Trường Đại học TN&MT Hà Nội.

Trách nhiệm - chủ động - sáng tạo - chân thành

 “Ngày đầu tiên đặt chân đến Trường Cán bộ Khí tượng Thủy văn Sơn Tây - khi đó, tôi là một sinh viên mới tốt nghiệp Đại học, được đào tạo để dạy học sinh phổ thông, nên khi về giảng dạy tại Trường, có rất nhiều điều bỡ ngỡ. Tuy vậy, được sự giúp đỡ, hướng dẫn của các anh chị trong tổ bộ môn, tôi thực sự đã học hỏi được rất nhiều điều và những bài học đầu tiên trong sự nghiệp “trồng người” đã giúp tôi trưởng thành, và giúp tôi có được ngày hôm nay - có thể vững vàng trước những thử thách, nhiệm vụ được Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường giao cho”, ThS. Nguyễn Thị Minh Sáng chia sẻ.

ThS. Nguyễn Thị Minh Sáng - Trưởng Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục, Trường Đại học TN&MT Hà Nội

Theo ThS. Nguyễn Thị Minh Sáng, các cụm từ luôn đi song hành với quá trình làm việc của bà trong những năm qua và thể hiện rõ rệt nhất là trong giai đoạn bà được Nhà trường giao cho nhiệm vụ mới vào năm 2012 đến nay, về công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục, đó là: Trách nhiệm - chủ động - tự học hỏi - sáng tạo - chân thành.

“Nếu như giai đoạn trước 2012, khi tôi làm việc với nhiệm vụ chính là một giảng viên, thay bằng từ “trách nhiệm” sẽ là từ “yêu thích”, việc dạy đến với tôi như là một sự tự nhiên, vì đó là con đường mà tôi đã mơ ước khi học dưới mái trường phổ thông và tôi đã lựa chọn nghề dạy học. Với sự yêu thích thì trách nhiệm của một người thầy đối với học sinh, sinh viên cũng đến rất tự nhiên, chính vì vậy, có lẽ vào thời điểm đó, tôi không tự đặt cho mình hai chữ “trách nhiệm”, bà Minh Sáng nói.

“Khi được giao nhiệm vụ mới tại Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục - nhiệm vụ mà trước khi nhận nó, tôi còn hiểu rất mơ màng. Lúc này, công việc chính đối với tôi không phải là sự yêu thích trong việc mở ra những cánh cửa tri thức cho các sinh viên thân yêu nữa. Để làm tốt nhiệm vụ được giao, trách nhiệm đối với tôi là số 1. Nếu như không xác định được công việc này là trách nhiệm của mình, tôi có thể sẽ không hoàn thành được nhiệm vụ, bởi công việc mới không những không phải là sự yêu thích, mà còn là một việc quá khó đối với sự hiểu biết về nhiệm vụ của tôi vào thời điểm ấy”, bà Minh Sáng trải lòng.

Luôn sáng tạo, đổi mới cách làm

Với tinh thần trách nhiệm, ThS. Nguyễn Thị Minh Sáng đã chủ động tìm tòi, nghiên cứu các văn bản quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Nhà trường. ThS. Nguyễn Thị Minh Sáng luôn trăn trở suy nghĩ làm sao để đưa công tác khảo thí của Nhà trường thành quy trình hoàn thiện, đảm bảo chính xác, khách quan, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin vào trong các khâu từ làm phách, ghép phách, báo điểm... Tại thời điểm đó, có những ý kiến trái chiều, thậm chí, lên tiếng phản đối quan điểm, cách làm của bà. Chính sự trách nhiệm với công việc giúp bà bảo vệ được quan điểm của mình, đã thay đổi được cách thức triển khai công tác khảo thí của Nhà trường.

Với tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc, ThS. Nguyễn Thị Minh Sáng đã tự xác định cho mình nhiệm vụ phải tự học, tự tìm hiểu để có thêm những hiểu biết, kiến thức về lĩnh vực này. Cùng với sự giúp đỡ và ủng hộ của lãnh đạo Nhà trường, bà được tham gia một số khóa đào tạo về đảm bảo chất lượng, cộng với sự học hỏi kinh nghiệm từ những cán bộ làm công tác đảm bảo chất lượng của các trường tiên phong trong công tác này, khái niệm “đảm bảo chất lượng giáo dục” đã dần hình thành rõ trong ý thức của bà, dần có hứng thú đối với công việc này, bởi vì bà đã nhận thức được ý nghĩa và giá trị của nó đối với một cơ sở giáo dục Đại học.

“Có thể nói rằng, quy trình khảo thí của Đại học TN&MT Hà Nội đã được áp dụng một cách tự nhiên, trở thành mặc định hàng ngày của giảng viên, tạo nên sự minh bạch, rõ ràng, khách quan, người học đánh giá với mức độ hài lòng cao...”

“Cùng với tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, học hỏi, sáng tạo trong công việc, một tính cách tạo nên con người tôi đó là sự chân thành. Trong quá trình làm việc, rất khó có thể tránh được sự bất đồng trong suy nghĩ, cách làm việc. Trong công việc, có lẽ tôi là người làm việc thiên về nguyên tắc, và điều đó tôi biết có thể dẫn đến sự thiếu mềm dẻo và tiếp theo nữa sẽ có thể dẫn đến sự không hài lòng của một số cán bộ, giảng viên. Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục lại là đơn vị chức năng mà đặc thù công việc lại làm việc nhiều với giảng viên, mang nhiều tính kiểm tra, giám sát, đưa ra các yêu cầu, bắt buộc mọi người phải làm theo đúng quy định...”, ThS. Nguyễn Thị Minh Sáng chia sẻ.

Cùng với sự nguyên tắc, ThS. Nguyễn Thị Minh Sáng luôn có sự góp ý chân thành, phân tích để những người liên quan có thể hiểu rõ được lý do với những nguyên tắc, quy định mà bắt buộc họ phải tuân thủ để cùng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Chính sự chân thành của ThS. Nguyễn Thị Minh Sáng, giúp nhiều cán bộ, giảng viên sau nhiều lần tiếp xúc, làm việc đã hiểu và cảm thông. Chính vì thế, ThS. Nguyễn Thị Minh Sáng luôn được mọi người tôn trọng và tiếp thu các ý kiến góp ý, ủng hộ, giúp bà có được sự thành công như hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người luôn tâm huyết trong sự nghiệp “trồng người”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO