Người giữ môi trường xanh của khu phố

Thuỵ Khanh| 06/02/2021 15:18

(TN&MT) - Bác Nguyễn Thị Chuyên - Tổ trưởng tổ dân phố số 08, phường Quỳnh Mai được người dân trìu mến ví von như “ngọn hải đăng” trong công cuộc xóa sạch chân rác tại khu phố.

Gương mẫu trong mọi hoạt động của Tổ

Qua giới thiệu của Chủ tịch Hội Phụ nữ Phường Quỳnh Mai, tôi đến thăm bác Chuyên vào một ngày cuối năm trong tiết trời se lạnh. Bên trong ngôi nhà đơn sơ nằm trên con ngõ nhỏ tại Tổ dân phố số 08, tôi cảm nhận được những nét giản dị, mộc mạc trong căn nhà này giống như chủ nhân của nó, toát lên qua gương mặt điềm đạm của bác. Ở tuổi ngoài tuổi tứ tuần, đáng lẽ bác đã được về nghỉ ngơi an dưỡng, nhưng vì sự tận tụy, cống hiến hết mình cho tập thể mà bác Chuyên vẫn được tín nhiệm giữ chức vụ Tổ trưởng tổ dân phố số 08 kiêm Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi khu 7B.

Trong nhiều năm công tác, không chỉ nắm rất rõ những kinh nghiệm làm việc ở cách quản lý, quán xuyến các công việc từ lớn đến nhỏ tại khu dân cư của địa phương mình, bác Chuyên còn hoàn thành xuất sắc các công tác, nhiệm vụ của Tổ và chính quyền giao phó.

Đơn cử như việc, từ lúc gà còn chưa gáy bác đã thức dậy quét dọn sân sinh hoạt chung để kịp giờ mọi người đi làm vào sáng sớm, trong sân, đường đi lối lại đều đã gọn gàng, sạch sẽ. Đến chiều, bác đi vòng quanh Tổ kiểm tra lại một lượt nếu thấy có hộ dân hay người nào vứt rác không đúng nơi, đúng chỗ, bác đều đến tận nơi nhắc nhở. Cũng chính vì sự tận tâm của bác mà người dân trong khu phố luôn ủng hộ, tự giác thực hiện và cùng bác phát hiện những hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Bác Nguyễn Thị Chuyên (bên trái) cùng người dân dọn dẹp vệ sinh Tổ dân phố

Qua lời kể của Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Quỳnh Mai, bà tự hào chia sẻ, bác Chuyên là một hội viên, một người cán bộ đầy trách nhiệm, nhiệt tình và tâm huyết với công việc. Không những thế, bác cũng rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường sống xung quanh. Bác thường tìm tòi những phương án, những cách làm hay trong công tác giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Xóa điểm đen về chân rác tại Tổ dân phố

Bác Chuyên chính là người tiên phong trong công tác xóa “điểm đen” chân rác tại Tổ dân phố số 08 đã tồn tại từ rất lâu, trước khi bác chưa đảm nhiệm chức vụ Tổ trưởng.

Đó là vào năm 2019, sau khi nghĩ rất nhiều về việc làm cách nào không để chân rác này tồn tại mãi ở Tổ dân phố của mình, bác bắt tay lên kế hoạch thực hiện một phương án vô cùng khéo léo và tinh tế chỉ trong vòng 5 ngày để diệt gọn điểm đen “vô phương cứu chữa" này.

Khi tìm hiểu và biết được thói quen sinh hoạt của người dân là cứ khoảng từ 3- 4 giờ chiều, có nhiều hộ gia đình đi đổ rác, mà mọi người lại quen tay vứt rác tại chính chân cầu thang, từ đó tạo thành tụ điểm chân rác khó xóa bỏ; bác Chuyên liền đội nón, “cải trang" để mọi người không nhận ra mình, sau đó phát hiện được những người dân đổ rác sai nơi quy định và liền có hình thức nhắc nhở, cảnh cáo; còn đối với những trường hợp khó hơn, bác đành phải xử lý theo hình thức thu quỹ, ai vi phạm nội quy đã nhắc nhở nhưng không thực hiện, hộ dân đó phải xung vào quỹ của Tổ.

Nhiều lần, khi bắt quả tang được có người ném rác từ tầng cao xuống dưới đất, bác đã không ngần ngại xách túi rác của hộ dân đó lên tận nhà trả lại cho chính chủ. Mưa dầm thấm lâu, cùng với sự kiên nhẫn và cách thuyết phục từ tốn, bác Chuyên đã khiến những bà con trong Tổ dân phố hiểu và từ đó tiếp thu, chấp hành nghiêm chỉnh nội quy đã đề ra.

Cứ liên tục trong vòng 5 ngày như vậy, ngày nào bác Chuyên cũng đứng trực và dần dần, chân rác dưới chân cầu thang của khu tập thể bỗng dưng biến mất. Niềm vui nhân đôi khi không chỉ giúp xóa sổ chân rác, mà vì việc làm này của bác còn mang về thành tích cho khu phố mình khi Tổ dân phố số 08 được vinh dự đạt danh hiệu Tổ Văn hoá của phường Quỳnh Mai do UBND quận Hai Bà Trưng trao tặng.

Bác Chuyên được nhận giấy khen của UBND quận Hai Bà Trưng khen tặng tấm gương điển hình

Chính vì lẽ đó, bà con trong Tổ dân phố tôn vinh bác Nguyễn Thị Chuyên là tấm gương sáng trong phong trào bảo vệ môi trường tại khu phố.

Chia sẻ với phóng viên, bác Chuyên cho hay, để đạt được những kết quả như hôm nay, không phải lúc nào bác cũng gặp thuận lợi, nhận được sự ủng hộ của bà con. Nhiều lúc bác cũng nản lòng, chùn bước vì một số người không hiểu và có những hành vi không chấp hành quy định của Tổ. Có những người còn “trả đũa” bằng cách đem túi rác vứt trước cửa nhà bác. Những lúc ấy, bác đã kiên trì tìm hiểu nguyên nhân rồi vận động thuyết phục và có những biện pháp kiên quyết, dần dà người dân cũng hiểu và chấp hành theo quy định.

Người dân trong tổ nói vui bác như người chiến sĩ bảo vệ môi trường, là một người cán bộ mẫu mực thời cụ Hồ! Dù ở cương vị công tác nào, bác Nguyễn Thị Chuyên cũng tận tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, được chính quyền tín nhiệm, quần chúng tin yêu và là tấm gương điển hình của phường Quỳnh Mai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người giữ môi trường xanh của khu phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO