Người dùng xe điện: “Bỏ xe xăng, dùng xe điện là quyết định đúng đắn”

PV | 16/11/2022, 21:57

Tại tọa đàm “Người Việt đang sử dụng ô tô điện như thế nào”, loại phương tiện năng lượng sạch được người dùng đánh giá cao bởi sự thân thiện với môi trường cùng những ưu điểm vượt trội so với xe xăng, cả về công nghệ, chi phí vận hành cũng như trải nghiệm.

Xe điện VinFast vượt trội hơn xe xăng cùng phân khúc

Là người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, lại hay có cơ hội đi công tác nước ngoài nên từ gần 20 năm trước, anh Trần Thế Trung, một kỹ sư tại Tập đoàn FPT, đã nhen nhóm ý định mua xe điện. Tuy nhiên, thời điểm đó xe điện vẫn còn là một khái niệm quá mới mẻ tại Việt Nam.

Đầu năm 2021, VinFast mở bán mẫu xe điện đầu tiên VF e34, anh Trung lập tức chớp thời cơ. Đến tháng 7/2022, anh Trung nhận bàn giao và chính thức chuyển sang xe điện sau 15 năm đi xe xăng.

“Trước đây, mỗi lần ra vào nhà, xe xăng gây tiếng ồn và thải khói, mùi rất khó chịu”, chủ nhân chiếc VF e34 chia sẻ tại buổi CarTalks trực tuyến về xe điện.

cartalks.jpg
Xe điện được những người đang sử dụng đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội so với xe xăng

Ngoài lợi ích với môi trường, sức khỏe cũng như không cần phải xếp hàng chờ mua xăng, anh Trung cho rằng ô tô điện đem lại nhiều tiện ích hơn hẳn xe xăng.

Trước đây, anh Trung dùng một chiếc xe xăng kích thước tương đương VF e34. Thời điểm 2015, chi phí lăn bánh đã tầm 650 triệu đồng. Nhưng với VF e34, chi phí lăn bánh cho khách hàng tiên phong như anh chỉ là 525 triệu đồng, chưa bao gồm pin. Những khách không kịp đặt cọc tiên phong vẫn có thể mua lại suất trên thị trường, khi đó chi phí lăn bánh cũng chỉ tầm 550 triệu đồng.

Anh Trung cho biết, hiện tại, cả tiền thuê pin và tiền điện, mỗi tháng anh phải trả chưa đến 2 triệu đồng, tương đương tiền xăng trước đây. Tuy nhiên, với xe điện thời gian phải bảo dưỡng dài hơn, trong khi chi phí bảo dưỡng tiết kiệm hơn hẳn. Đây cũng là một điểm cộng của xe điện so với xe xăng.

“Bảo dưỡng xe điện bản chất là kiểm tra, không phải thay dầu, thay bugi hay kiểm soát đai truyền động và rất nhiều thứ khác nữa như xe động cơ đốt trong”, chủ xe VF e34 so sánh.

tran-the-trung_3.jpg
Theo tính toán thực tế của các chủ xe, chi phí sở hữu và sử dụng xe điện rẻ hơn xe xăng khá nhiều

Trong khi đó, anh Chu Hữu Thọ, một chuyên gia truyền thông lĩnh vực ô tô, người từng sở hữu xe VF e34 và nay là chủ một chiếc VF 8, cho rằng xe điện đang được miễn lệ phí trước bạ nên chi phí lăn bánh rất hấp dẫn. Gần như giá mua xe đã là giá lăn bánh. Với chiếc VF 8 phiên bản Plus anh Thọ đang lái, chi phí lăn bánh chỉ vào khoảng 1,1 tỉ đồng, chưa bao gồm pin.

Sau khi chạy VF 8, anh Thọ nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt của VinFast qua các đời xe khi liên tục có sự nâng cấp, cải tiến. Xe còn sở hữu nhiều công nghệ, tiện nghi mà xe cùng tầm giá không có, như trợ lý ảo ViVi, sạc không dây, màn hình hiển thị thông minh…

“Phải khẳng định là với ô tô điện VinFast thì giá trị mang lại lớn hơn nhiều so với số tiền bỏ ra. Trải nghiệm nhận được thì luôn vượt trội so với tất cả các xe xăng cùng phân khúc. Điều này đúng cho VF e34 và VF 8”, anh Thọ nhấn mạnh trong buổi toạ đàm.

Sạc pin ô tô tiện lợi như sạc điện thoại

Theo chia sẻ của người dùng, trải nghiệm khác biệt và “ăn đứt” xe xăng cũng là lợi thế khiến ngày càng nhiều khách hàng bỏ xăng dùng điện. Theo đó, động cơ điện được mệnh danh là “không độ trễ” khi lực kéo và công suất đạt giá trị lớn ngay từ tốc độ nhỏ. Ngược lại, xe xăng phải gia tăng vòng tua rất mạnh mới đạt được công suất lớn và lực kéo tối ưu. Ngoài ra, xe điện còn có khả năng thu hồi năng lượng khi giảm tốc, giúp người dùng tối ưu được chi phí vận hành.

chu-huu-tho_1.jpg
Trải nghiệm lái khác biệt của xe điện là yếu tố hấp dẫn đặc biệt với những người mê xe như anh Thọ

Chuyên gia ô tô Chu Hữu Thọ chia sẻ với mẫu VF 8, phần mềm đã mượt mà hơn rất nhiều nên người dùng có thể an tâm “lên xe là tít”. Đặc biệt, anh chưa từng sở hữu mẫu xe nào có sức mạnh lên tới hơn 400 mã lực, momen xoắn 620 Nm mà giá bán chỉ hơn 1 tỷ đồng như VF 8.

“Xe điện sở hữu nhiều công nghệ, tiện nghi mà xe xăng cùng tầm giá không có. Trải nghiệm thật sự không thể nói bằng từ nào khác ngoài ‘sướng’. Sau 2 tháng sử dụng thấy quyết định của mình vẫn đúng”, chủ xe VF 8 nói.

Với nhiều chủ xe xăng, xe điện được cho là phiền toái khi sạc pin mất nhiều thời gian và không tiện lợi như đổ xăng. Đó cũng là sự thấp thỏm của nhiều khách hàng xe điện trong những ngày đầu. Tuy nhiên, lo lắng đó nhanh chóng bị xóa bỏ khi người dùng thực sự hiểu và quen với chiếc xe của mình.

Anh Trần Thế Trung chia sẻ việc sạc pin ô tô cũng đơn giản như sạc pin điện thoại di động. Thậm chí, với nhu cầu di chuyển không quá lớn, chỉ khoảng 10% pin/ngày, vài ngày anh mới phải sạc xe một lần.

“Mọi người vẫn bàn sạc nhanh, sạc chậm nhưng tôi thì không bận tâm lắm bởi thường khi đi ngủ tôi cắm sạc, sáng hôm sau ngủ dậy là pin đã đầy. Chỉ cần chúng ta thay đổi thói quen một chút thôi”, vị kỹ sư công nghệ gợi ý.

tran-the-trung_4.jpg
Sử dụng xe điện mang đến những trải nghiệm giống như khi sử dụng smartphone và các thiết bị công nghệ thông minh

Đồng quan điểm, chuyên gia ô tô Chu Hữu Thọ cho rằng chỉ cần một chút tính toán và có kế hoạch phù hợp với nhu cầu di chuyển là người dùng có thể thảnh thơi với chiếc xe điện của mình.

Theo anh Thọ, tại Việt Nam, VinFast đã nỗ lực rất lớn để lắp đặt hệ thống trạm sạc khắp cả nước. Chính anh vừa có chuyến đi từ Hà Nội lên Sơn La và nhận thấy, trung bình 30km là có một trạm sạc. Nhờ sự đầu tư bài bản của VinFast mà khách hàng Việt Nam có cơ hội trải nghiệm sự tuyệt vời của xe điện. “Bây giờ bảo tôi trở lại xe xăng thì tôi sẽ từ chối”, anh Chu Hữu Thọ chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Lễ ký kết thỏa thuận liên tịch giữa Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Khí Việt Nam và Huyện đoàn Nhà Bè
Nằm trong chuỗi chương trình chào mừng Tháng Thanh niên 2023, được sự chấp thuận và ủng hộ của Đảng ủy Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Đoàn Thanh niên PV GAS vừa tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận liên tịch với Huyện đoàn Nhà Bè.
Đừng bỏ lỡ
  • Petrovietnam: Nỗ lực chinh phục mục tiêu tăng trưởng đầy thách thức
    (TN&MT) - Nỗ lực cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thực hiện mục tiêu tăng trưởng đầy thách thức trong năm 2023, các đơn vị dịch vụ dầu khí sớm thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành cao nhất kế hoạch được giao trong bối cảnh nhiều khó khăn và thuận lợi đan xen.
  • Petrovietnam - VietinBank: Đẩy mạnh hợp tác sử dụng các sản phẩm công nghệ cao
    (TN&MT) - Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) về định hướng mở rộng quan hệ hợp tác, trong đó, hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ, sâu sắc hơn nữa trong sử dụng các sản phẩm công nghệ cao.
  • Petrovietnam: Tuyên dương "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác"
    Trong khuôn khổ buổi đối thoại trực tuyến của Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng với đoàn viên, thanh niên Dầu khí vừa qua đã diễn ra Lễ Tuyên dương "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” với 26 gương thanh niên tiên tiến xuất sắc, tiêu biểu nhất.
  • Tuổi trẻ Dầu khí phải chủ động tham gia công tác tái tạo văn hóa doanh nghiệp
    Vừa qua, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phối hợp cùng Ban Truyền thông Văn hóa Doanh nghiệp Tập đoàn tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng và đoàn viên thanh niên trong toàn Tập đoàn với chủ đề “Tái tạo văn hóa đi trước, tạo đà cho tái tạo kinh doanh”.
  • EVNNPC điện thương phẩm tháng 2 tăng 9,38%
    Tháng 2/2023, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã vận hành an toàn, ổn định lưới điện, chủ động đảm bảo cung ứng điện an toàn và chất lượng phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, của các địa phương và nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc.
  • Trungnam Group và Thành phố Daegu: Bắt tay cho sự hợp tác toàn diện
    (TN&MT) - Ngày 16/3, Thị trưởng Thành phố Daegu, ông Hong Joon Pyo đã có chuyến thăm và làm việc tại Thành phố Đà Nẵng. Tại đây, đại diện Thành phố Daegu đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Trung Nam - một trong những tập đoàn năng lượng lớn nhất của Việt Nam để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và các ngành công nghệ.
  • FrieslandCampina vinh dự đạt vị trí Top 3 công ty danh tiếng nhất Hà Lan
    (TN&MT) - Tập đoàn Royal FrieslandCampina - đơn vị sở hữu các thương hiệu sữa và sản phẩm từ sữa nổi tiếng như Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost, Fristi… tiếp tục đứng đầu danh sách 30 doanh nghiệp danh tiếng nhất Hà Lan.
  • Hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống tại “cái nôi” ngành xăng dầu Việt Nam
    “Tiết trời tháng ba đang trong hơi thở dịu dàng cuối cùng của mùa xuân, có những nỗi niềm mơ hồ như sương như khói, bàng bạc hoài niệm trong mỗi ánh mắt, có những nỗi nhớ miên man cháy rực trời chiều theo sắc đỏ trên mỗi cành hoa gạo, có những cơn mưa chập chờn giữa xa xôi và gần gũi…” Tháng ba, tháng của những người con Petrolimex đang rộn ràng, bồi hồi, chào đón ngày truyền thống Ngành Xăng dầu Việt Nam.
  • Petrovietnam: Tiếp tục xây dựng Đảng ủy Tập đoàn vững mạnh
    (TN&MT) - Đoàn khảo sát của Ban Tổ chức Trung ương  đã có buổi làm việc với Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) về việc thực hiện thí điểm giao một số quyền cấp trên cơ sở cho đảng ủy cơ sở tại Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
  • Unilever Việt Nam - Tái Chế Duy Tân:  Hợp tác giải quyết "nút thắt" thu gom và tái chế nhựa, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
    (TN&MT) - Unilever Việt Nam và Tái Chế Duy Tân ký kết hợp tác 5 năm nhằm giải quyết "nút thắt" về thu gom và tái chế nhựa trong Kinh tế tuần hoàn. Hợp tác không chỉ giúp Unilever tăng cường sử dụng nhựa tái chế trong sản xuất bao bì để tạo vòng tuần hoàn cho nhựa mà còn truyền cảm hứng để mở ra nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp tái chế tại Việt Nam phát triển.
  • Tập đoàn Tân Á Đại Thành: Phát động Chương trình "Nước sạch biên cương"
    Đây là chuỗi hoạt động xã hội do Tập đoàn Tân Á Đại Thành tài trợ thông qua báo Tiền Phong với sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng nhằm góp phần cải thiện chất lượng nước sinh hoạt của nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số, bộ đội biên phòng, giáo viên, học sinh… ở vùng khó khăn, biên giới.
  • Hội CCB Việt Nam và Petrovietnam: Tiếp tục tăng cường phối hợp giai đoạn 2022 - 2032
    (TN&MT) - Qua 10 năm triển khai chương trình phối hợp (giai đoạn 2012 - 2022), Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hai bên đã ký chương trình phối hợp giai đoạn 2022 - 2032, tiếp tục tăng cường phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện cùng nhau hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO