Người đứng đầu Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước ban bố “tình trạng khẩn cấp” về khí hậu

Mai Đan| 13/12/2020 13:13

(TN&MT) - Ngày 12/12, tại lễ kỷ niệm 5 năm ký kết Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi các quốc gia trên thế giới ban bố tình trạng "khẩn cấp về khí hậu".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, Mỹ vào ngày 20/11/2020. Ảnh: Reuters

Trong khi ông Guterres đưa ra lời kêu gọi trên, hàng chục nhà lãnh đạo của các quốc gia lại đề nghị điều chỉnh các cam kết hiện có hoặc cam kết hành động táo bạo hơn trước các cuộc đàm phán quan trọng tại COP26 ở Glasgow, Vương quốc Anh vào cuối năm 2021, thay vì đưa ra các chính sách mới đột phá nhằm xóa bỏ nhiên liệu hóa thạch.

"Ai có thể phủ nhận rằng chúng ta đang phải đối mặt với một tình huống khẩn cấp nghiêm trọng? Đó là lý do tại sao tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới ban bố “Tình trạng Khẩn cấp về Khí hậu” ở mỗi quốc gia cho đến khi các nước này đạt được tính trung lập về carbon”, Guterres nhấn mạnh.

Với những tác động của biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng kể từ khi thỏa thuận Paris được ký kết hồi năm 2015 - từ cháy rừng ở Australia và California (Mỹ) đến những tảng băng sụp đổ - các nhà lãnh đạo của các quốc gia càng cần phải lắng nghe cảnh báo từ các nhà khoa học.

Anh đã đưa ra một trong những cam kết mới rõ ràng nhất và vừa mới tuyên bố rằng nước này sẽ dừng các khoản hỗ trợ trực tiếp của chính phủ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài. Các nhà vận động rất ủng hộ động thái này vì tuyên bố đã tác động đến nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) trong việc hạn chế hỗ trợ cho các công ty dầu khí.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đứng đầu Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước ban bố “tình trạng khẩn cấp” về khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO