Người đảng viên uy tín ở Họ giáo Hưng Long Nam

Nguyễn Giang | 30/09/2021, 15:26

(TN&MT) - Thực hiện chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, trên địa bàn huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình xuất hiện nhiều gương đảng viên là người công giáo có những đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Trong số những đảng viên tiêu biểu ấy phải kể đến cụ ông Phạm Phú Dư là người theo đạo Công giáo thuộc Họ giáo Hưng Long Nam, thôn Hưng Long Nam, xã Đông Long, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Dù đã 93 năm tuổi đời, trên 60 năm tuổi Đảng nhưng ở trên cương vị nào ông Dư cũng luôn phát huy phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, nỗ lực cống hiến hết mình dựng xây quê hương đất nước, là tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo.

Người đảng viên lão thành Phạm Phú Dư ở Họ giáo Hưng Long Nam, xã Đông Long, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Tìm về nhà của người đảng viên công giáo Phạm Phú Dư trong một ngày tháng 9, trong khuôn viên ngôi nhà lợp mái ngói 4 gian nhỏ nhắn, xuất hiện trước mắt chúng tôi là một cụ ông râu tóc bạc phơ, ăn mặc giản dị, gương mặt hiền hậu. Sinh ra và lớn lên tại quê hương Đông Long, Tiền Hải (Thái Bình), năm 24 tuổi nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc chàng trai trẻ Phạm Phú Dư viết đơn lên đường nhập ngũ tham gia chiến trường Lào (1953), rồi cùng các đồng đội làm lên chiến thắng Điện Biên Phủ (1954). Sau nhiều năm cống hiến trong quân ngũ rồi lập gia đình, năm 1983, ông được về nghỉ hưu theo chế độ.

Với phẩm chất người đảng viên cách mạng, sau khi trở lại quê hương được sự tín nhiệm của bà con giáo dân cũng như chính quyền địa phương, ông Phạm Phú Dư đứng ra gánh vác trọng trách làm Bí thư Chi bộ thôn Hưng Long Nam, góp phần quan trọng củng cố, duy trì mối đoàn kết lương – giáo, cùng bà con giáo dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa.

Mặc dù đã nghỉ công tác nhiều năm, nhưng đến nay khi được hỏi về thế hệ đảng viên lão thành cách mạng thì không chỉ bà con giáo dân thôn Hưng Long Nam mà nhiều cán bộ địa phương xã Đông Long đều nhắc đến cụ ông Phạm Phú Dư như một tấm gương sáng, luôn đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Thái Bình đến thăm gia đình ông Phạm Phú Dư.

Ông Đỗ Văn Duy, Chủ tịch MTTQ xã Đông Long chia sẻ: Năm 2008 khi cơn bão số 8 đổ bộ trực tiếp vào Thái Bình, gần 100 ngôi nhà trong thôn bị chìm trong nước, nhiều tài sản bị cuốn trôi. Đời sống bà con lúc đó hết sức khó khăn. Để đảm bảo an toàn cho người dân trong thôn, tỉnh Thái Bình đã có chủ trương chuyển các hộ dân ngoài đê vào khu tái định cư của xã. Việc thực hiện dự án ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, bởi tâm lý không gia đình nào muốn rời xa ngôi nhà mà bao đời nay đã gắn bó. Hiểu được tâm lý đó, ông Dư đã cùng với cấp ủy chính quyền địa phương “đến từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động để bà con hiểu đúng về chủ trương của huyện và tỉnh. Với phương châm vận động con cháu trong nhà trước, sau đó đến bà con trong dòng họ và nhân dân trong thôn. Kết quả, sau 2 năm miệt mài cùng chính quyền các cấp làm công tác dân vận, 100% số hộ dân đã về nơi ở mới ổn định cuộc sống, bà con không còn nỗi lo thường trực mỗi mùa mưa bão về.

Không dừng lại ở đó, trong thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, ông Phạm Phú Dư còn tích cực vận động bà con giáo dân hiến đất làm đường, mở rộng đường giao thông nông thôn. Năm 2012, ngay khi có chủ trương mở rộng đường trong thôn, gia đình ông Dư đã tự nguyện hiến hơn 100m2 đất trị giá hàng chục triệu đồng để mở rộng con đường.

Đảng viên Phạm Phú Dư chia sẻ: “Bí quyết để người dân đồng thuận với các chủ trương của chính quyền chính là việc nói phải đi đôi với làm, nhân dân chỉ nhìn và tin khi mình làm thôi chứ nói suông, người dân không nghe đâu”.

Huân huy chương, bằng khen mà các cấp trao tặng ông Phạm Phú Dư về những cống hiến, đóng góp của mình.

Từ việc gương mẫu đi đầu của gia đình ông Dư, nhiều bà con giáo dân tại thôn Hưng Long Nam đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất với phương châm “đường mở đến đâu, người dân hiến đất đến đó”, chả mấy chốc mà con đường đất lầy lội rộng chỉ 2m trước kia đã thành con đường bê tông rộng 4m, khang trang sạch đẹp. Trong việc bê tông hóa con đường, Nhà nước chỉ hỗ trợ xi măng, ông Dư đã cùng chi bộ đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con giáo dân trong thôn người góp của, người góp công từ đó mà con đường mơ ước của người dân trong thôn đã trở thành hiện thực.

Ông Đỗ Văn Duy, Chủ tịch MTTQ xã Đông Long cho biết: Mặc dù năm nay đã ngoài 90 tuổi nhưng ông Phạm Phú Dư vẫn tích cực tham gia nhiều phong trào, hoạt động mà địa phương tổ chức. Gần đây nhất là sau khi được Ban Chỉ đạo Đề án “Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng biên giới, hải đảo” tặng tủ sách, ông cùng ban họ giáo dành riêng một căn phòng trong nhà thờ, kê tủ sách, bàn ghế để các cháu học sinh cùng bà con có chỗ đọc sách, nghiên cứu tài liệu.

Đáng quý hơn nữa, ông Dư còn là người nhiệt thành truyền đạt kiến thức, dạy dỗ thế hệ sau, nhất là con, cháu trong gia đình đi theo lý tưởng cách mạng, trở thành những cán bộ, đảng viên đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương. Tiếp nối truyền thống gia đình, con trai ông Phạm Phú Dư là anh Phạm Quý Bình cũng là một Đảng viên người công giáo, hiện đang giữ chức vụ Bí thư Chi bộ thôn Hưng Long Nam, xã Đông Long, huyện Tiền Hải.

Có thể nói sự đổi thay của Họ giáo Hưng Long Nam hôm nay không thể không kể đến những đóng góp, nỗ lực của những thế hệ đảng viên như ông Phạm Phú Dư- những người có uy tín, được nhân dân kính trọng. Những đóng góp của họ đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ sở ghi nhận bằng nhiều bằng khen, giấy khen trong thời kỳ ông Dư trải qua các vị trí công tác hay khi trở về đời thường.

Bài liên quan
  • Thiết thực mô hình giáo xứ tự quản về môi trường ở Hoa Lư, Ninh Bình
    (TN&MT) - Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, mô hình điểm giáo xứ tự quản về môi trường tại giáo xứ Áng Sơn, xã Ninh Hoà, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) đã phát huy kết quả tích cực trong cộng đồng giáo xứ; từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân về tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và chung tay xây dựng nông thôn mới”
(TN&MT) - Ngày 24/5, tại chùa Cam Lộ (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) diễn ra hội nghị sơ kết công tác xây dựng, nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) và chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO