Người dân xứ Huế chung tay hỗ trợ bà con Sài Gòn chống dịch COVID – 19

Thùy Dung| 14/07/2021 17:50

(TN&MT) - Những ngày qua, người dân Thừa Thiên Huế đã tự tay chế biến nhiều loại lương thực, thực phẩm... rồi đóng gói, gửi vào hỗ trợ bà con TP.HCM để chống dịch COVID - 19.

Chế biến ruốc, rang muối sả

Giữa cái nắng như đổ lửa của miền Trung, các tình nguyện viên nhóm thiện nguyện ATM GẠO HUẾ kết hợp với trường Đại học Luật - Đại học Huế cùng các nhà hảo tâm đã chung tay góp sức, chế biến nên món ruốc chấy mỡ trao đến những hoàn cảnh đang gặp khó khăn vì COVID - 19 tại TP. HCM do nơi này đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tất bật chế biến ruốc

Trong căn bếp nhỏ, ai ai cũng bận rộn, tất bật hoàn thành nhiệm vụ, người thái thịt, nhặt tỏi, người kho ruốc... Mọi người cùng cố gắng làm sao cho nhanh để kịp đóng gói vì số lượng khá nhiều.

Dự kiến trong khoảng 3 ngày, nhóm sẽ hoàn thành chỉ tiêu 10.000 thẩu ruốc. Đây là món ăn làm sẵn tiện lợi cho việc sử dụng, có thể ăn ngay với cơm trắng mà không phải mất thời gian chế biến lại và có thể bảo quản được lâu.

“Trong đợt bão lũ tháng 10/2020, Thừa Thiên Huế chịu ảnh hưởng nặng nề. Chính những sự giúp đỡ của đồng bào cả nước đã giúp người dân vượt qua cái đói, cái lạnh. Bởi vậy, khi biết tin người dân TP. HCM đang chiến đấu với dịch bệnh COVID-19, nhóm ngay lập tức kêu gọi sự hỗ trợ của nhiều tấm lòng hảo tâm, lên kế hoạch làm ruốc chấy mỡ để gửi tặng đến những người đang gặp khó khăn”, anh Nguyễn Đăng Hậu – trưởng nhóm ATM GẠO HUẾ bày tỏ.

Những thẩu ruốc thơm ngon, đầy ắp tình người

Dự kiến, ngoài món ruốc chấy mỡ thì nhóm ATM GẠO HUẾ sẽ cố gắng bổ sung cá khô để gửi tặng thêm cho bà con Sài Gòn.

Còn tại huyện Quảng Điền, từ những cộng sả, hạt đậu, nhiều bạn trẻ ở đây đã chế biến làm ra món muối sả thơm ngon gửi vào người dân TP.HCM.

Để có kinh phí cũng như nguyên liệu, bên cạnh kinh phí tự bỏ ra, các bạn trẻ còn lên mạng xã hội kêu gọi ủng hộ. Ai có sả góp sả, ai có đậu góp đậu. Một số anh chị, bạn bè còn góp tiền để nhóm mua nguyên liệu, hộp đựng...

Các bạn trẻ Quảng Điền làm muối sả

“TP.HCM, Đồng Nai... những ngày này đang giãn cách xã hội, đời sống của người dân ít nhiều gặp khó khăn. Do đó, nhóm chúng mình lên kế hoạch làm muối sả gửi tặng bà con, giúp được việc gì thì giúp. Việc này xuất phát từ tâm của nhóm mình, cũng là tri ân bà con khi trong đợt lũ năm ngoái hỗ trợ gạo, mỳ tôm... cũng như không quản ngại đường sá xa xôi để ra miền Trung ủng hộ bà con vùng lũ” -  Hoàng Thị Quỳnh Dao (29 tuổi, ở Hạ Lang, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền) thổ lộ.

Theo các thành viên của nhóm này, ngày 12/7 vừa rồi, những lô hàng đầu tiên (khoảng 200 hộp muối sả) của nhóm được bốc lên xe, vận chuyển vào TP.HCM và Đồng Nai.

Chị Lê Thị Bảo Ngọc - trưởng nhóm các bạn trẻ Quảng Điền cho biết, bên cạnh việc làm muối sả, những ngày qua các thành viên trong nhóm còn kêu gọi bà con ủng hộ rau củ quả, gạo để gửi vào Sài Gòn.

“Số lượng rau củ quả ngày một nhiều hơn. Bà con trong vùng ai cũng có góp tấm lòng gửi đến bà con phương xa. Mỗi tấm lòng nơi đây gửi gắm đến bà con miền Nam đều đáng trân quý biết bao. Mong sao bà con Sài Gòn, Đồng Nai sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này. Người dân miền Trung mãi ở bên bà con miền Nam...”, chị Ngọc chia sẻ.

Muối sả sau khi đóng gói sẽ được gửi vào bà con Sài Gòn

“Triệu cái bánh – triệu yêu thương”

Đó là tên gọi một chương trình của nhóm bạn trẻ team Ong Du Ký do anh Ngô Phước Tuần (32 tuổi, trú thị xã Hương Thủy) làm trưởng nhóm đang tất bật kêu gọi mọi người gom góp yêu thương, tấm lòng hướng về miền Nam trong những ngày này.

Chương trình được anh Tuần cùng cộng sự lên kế hoạch kỹ lưỡng. Ngay khi vừa đăng tải trên nhiều kênh mạng xã hội, chương trình đã nhận được nhiều sự hưởng ứng, chia sẻ từ vật chất đến tinh thần.

Các bạn trẻ gói bánh lọc gửi vào miền Nam

Anh Tuần nói rằng, TP.HCM là mảnh đất bao dung, nghĩa tình, là nơi ôm ấp biết bao thế hệ trẻ, người lao động Thừa Thiên Huế nói riêng và lao động cả nước nói chung. Khi những cơn bão lũ liên tiếp khiến miền trung oằn mình chịu nạn, từng dòng xe yêu thương chất đầy nhu yếu phẩm của TP.HCM nối đuôi nhau hướng về những làng quê mưa bão, trong đó có Huế.

“Nay Sài Gòn “cảm”, người lao động ở Sài Gòn gặp nhiều khó khăn, những người trẻ ở Huế chúng tôi mong muốn góp nhặt một chút tình yêu thương nhỏ nhoi vào những chiếc bánh lọc là đặc sản của Huế gửi tặng bà con ở phương Nam” - anh Tuần nói.

Theo anh Tuần, bánh lọc được du khách rất nhiều nơi ưa thích nên đoán chắc người miền Nam cũng dễ dùng. Bánh lọc sẽ được làm, đóng gói vào túi hút chân không, cấp đông và vận chuyển vào Nam. Người dân có thể sử dụng bánh trong vòng một tháng. Chương trình đặt ra mục tiêu sẽ gửi 1 triệu cái bánh lọc đến với người dân Sài Gòn.

Nhiều Chi hội phụ nữ và các tổ chức, cơ quan, ban ngành, đoàn thể trên khắp tỉnh Thừa Thiên Huế những ngày qua cũng đang ráo riết kêu gọi ủng hộ. Họ làm nên những cân cá khô, tép khô, gửi đến từng quả trứng gà, trứng vịt, rau củ quả, gạo, mì tốm, mắm, nem chua… của vùng quê Phú Lộc, Phú Vang, Phong Điền, Hương Trà… tiến về thành phố mang tên Bác với muôn vàng yêu thương, hy vọng, chung tay cùng miền Nam chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân xứ Huế chung tay hỗ trợ bà con Sài Gòn chống dịch COVID – 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO