Người dân xã đảo Việt Hải (Hải Phòng): Tin tưởng, phấn khởi hướng về Ngày bầu cử

Phạm Duy - Giang Nguyễn| 21/05/2021 10:17

(TN&MT) - Việt Hải từ lâu được mệnh danh là “xã đảo của đảo”, là đơn vị hành chính cấp xã xa nhất của huyện đảo Cát Hải, TP. Hải Phòng. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đã được xã Việt Hải chuẩn bị chu đáo.

Về với xã đảo Việt Hải những ngày này, dọc từ bến tàu Việt Hải dẫn vào trung tâm xã cho đến các tuyến đường trong thôn đều rợp bóng cờ hoa, khẩu hiệu tuyên truyền hướng về Ngày hội toàn dân. Cùng với đó là sự háo hức của hàng trăm cử tri địa phương mong tới ngày (23/5) để đi bầu cử, bầu chọn ra những đại biểu ưu tú nhất, đại diện cho tiếng nói của nhân dân, góp phần xây dựng quê hương đất nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi-Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy Ban bầu cử xã Việt Hải cho biết: Tại lần hiệp thương lần thứ 3, ngày 16/4/2021, hội nghị đã thông qua danh sách chính thức 24 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã, nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, cơ cấu nữ: 10 người (chiếm 42%), ngoài Đảng 5 người (chiếm 21%); trẻ tuổi 14 người (chiếm 58,3%), tái cử 10 người (chiếm 67%). Theo quy định, tổng số đại biểu HĐND xã được bầu trong nhiệm kỳ này là 15 người. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã được xã Việt Hải cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho Ngày bầu diễn ra theo đúng kế hoạch.

CBCS Đồn Biên phòng Cát Bà hướng dẫn cử tri xã đảo Việt Hải, huyện Cá Hải thực hiện công tác bầu cử

Ngay khi có chỉ đạo của huyện Cát Hải về việc triển khai công tác bầu cử, Đảng ủy-HĐND-UBND-UB MTTQ xã đã tổ chức cuộc họp thống nhất thành phần chỉ đạo công tác bầu cử. Đảng ủy xã đã ban hành quyết định số 10-QĐ/ĐU ngày 25/01/2021 về việc thành lập Ban chỉ đạo công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Ngày 22/01/2021, UBND xã đã ra quyết định số 11/QĐ-UBND về việc thành lập Ủy ban bầu cử xã, gồm 11 thành viên và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo thông báo số 01/TB-UBBC ngày 27/01/2021.

Bên cạnh đó, để cuộc bầu cử diễn ra theo đúng luật định, UBND xã đã ban hành quyết định thành lập 3 ban bầu cử tại 3 đơn vị bầu cử, mỗi ban có 7 thành viên; thành lập 3 tổ bầu cử tại 3 khu vực bỏ phiếu, mỗi tổ bầu cử có từ 11 thành viên trở lên. Các thành viên trong các ban, các tổ phụ trách công tác bầu cử đều là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, được tập huấn nghiệp vụ và nắm rõ các quy định của Luật bầu cử.

Pa nô, khẩu hiệu rực rỡ chào mừng cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại xã Việt Hải-xã đảo xa nhất của huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng

Nơi niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc Hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Bí Thư xã Việt Hải cho biết: Mặc dù là địa phương có quy mô dân số nhỏ, ít cử tri nhưng với đặc thù là xã đảo có vị trí địa lý cách xa trung tâm, điều kiện đi lại còn nhiều khó khăn, từ trung tâm huyện Cát Hải ra đến xã Việt Hải phải mất 45 phút đi đò máy, còn men theo đường mòn xuyên rừng phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ.

Trên địa bàn xã Việt Hải hiện có 90 hộ dân, với hơn 300 nhân khẩu, nhưng số lượng cử tri bị phân tán nhiều do người dân đi làm xa ở các địa phương khác. Cùng với đó, việc giao thông đi lại không thuận tiện cũng khiến cho danh sách cử tri biến động liên tục. Theo cập nhật biến động tăng, giảm danh sách cử tri đến ngày 19/5, tổng số cử tri trên địa bàn xã Việt Hải là: 200 cử tri (99 nam, 101 nữ). Nhưng có đến 50% số cử tri trên đang sinh sống, làm việc dưới khu vực mặt nước tại các bè nuôi trồng thủy sản trên vịnh Lan Hạ, nên việc tuyên truyền để bà con nắm được thông tin bầu cử gặp rất nhiều khó khăn.

Để khắc phục tình trạng trên, xã Viêt Hải đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau. UBND xã đã tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh 4 lần/ngày về công tác bầu cử; các văn bản, đĩa CD, tờ rơi… về Ngày bầu cử, thông tin về các ứng cử viên cũng đã được phát đến tận tay từng hộ gia đình. Đặc biệt, để thông tin của Ngày bầu cử đến được với những cử tri đang làm việc tại các khu vực nuôi trồng thủy sản trên mặt nước, UBND xã đã phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cát Bà tổ chức đến từng bè nuôi trồng thủy sản của  bà con để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, qua đó giúp bà con ngư dân nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình về Ngày bầu cử.

Với các cử tri đi làm xa vắng mặt ở địa phương, xã cũng đã chủ động gọi điện liên hệ, rà soát để nắm tâm tư nguyện vọng của từng cử tri, do điều kiện khoảng cách về địa lý, cũng như ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhiều cử tri không thể về bỏ phiếu đúng ngày, xã đã có phương án viết giấy giới thiệu để cử tri vẫn có thể thực hiện quyền bầu cử của mình ngay tại nơi đang công tác. Với các ngư dân là người địa phương khác đang sinh sống và làm việc trên địa bàn, cũng được chính quyền xã tạo mọi điều kiện để cử tri được thực hiện quyền bầu cử của mình theo đúng quy định của pháp luật.

Với đặc thù của xã đảo nằm xa trung tâm, điều kiện đi lại vô cùng khó khăn nên công tác đón tiếp, hướng dẫn cử tri bỏ phiếu cũng được xã Việt Hải đặc biệt quan tâm.

“Nếu ở những địa phương khác giao thông đi lại thuận tiện, với số lượng cử không nhiều thì việc bỏ phiếu có thể hoàn tất trong buổi sáng, nhưng với một xã khó khăn như Việt Hải việc đi lại phụ thuộc vào đò máy (2 chuyển/ngày) nên việc bỏ phiếu của cử tri có thể kéo dài đến cuối ngày, bởi còn 1-2 cử tri ở xa chưa về bỏ phiếu chúng tôi cũng phải đợi”-ông Lợi chia sẻ.

Với các cử tri phải cách ly y tế tại nhà không đến bỏ phiếu được, cán bộ tổ bầu cử cũng đã có phương án sử dụng hòm phiếu phụ để người dân vẫn có thể thực hiện quyền bầu cử của mình. Tại các điểm bỏ phiếu, lực lượng chức năng đã tiến hành vệ sinh, phun khử khuẩn và bố trí cán bộ y tế hướng dẫn, đo thân nhiệt cho từng cử tri đến bỏ phiếu. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Ngày bầu cử cũng đã được xã xây dựng.

Khu vực bỏ phiếu số 2, xã Việt Hải, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng

Chia sẻ với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Bùi Đình Soi, thôn 2, xã Việt Hải (Cát Hải-Hải Phòng) không giấu nổi cảm xúc: “Năm nay tôi đã ngoài 80 tuổi, cả cuộc đời gắn bó với mảnh đất Việt Hải, hòa cùng niềm vui chung của Đất nước qua nhiều kỳ bầu cử, nhưng mỗi lần được cầm lá phiếu cử tri trong tay tôi đều ý thức được trách nhiệm của mình”.

Còn với anh Nguyễn Văn Tín, một ngư dân làm việc trên vịnh Lan Hạ cho biết: "Tôi rất hồi hộp mong chờ đến ngày được cầm lá phiếu đi bầu cử, thực hiện quyền công dân của mình. Tôi mong muốn lá phiếu của mình sẽ góp phần lựa chọn được những đại biểu xứng đáng, tiếp tục quan tâm đến đời sống của người dân, đặc biệt là người dân ở các vùng biển, đảo còn nhiều khó khăn của Tổ quốc…".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân xã đảo Việt Hải (Hải Phòng): Tin tưởng, phấn khởi hướng về Ngày bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO