Người dân vùng sạt lở Trà Leng vui an cư trong nhà mới

Lan Anh | 29/04/2021, 16:44

(TN&MT) - Theo quan niệm của người Mơ Nông ở huyện Nam Trà, tỉnh Quảng Nam, Bằng La mang ý nghĩa về một ngôi làng bằng phẳng, không lo sạt lở. Cái tên được đặt cho khu tái định cư với hi vọng, người dân sẽ được sống yên ổn, quá khứ đau thương sẽ dần lùi xa.

Ngày 29/4, UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ khánh thành, đưa vào sử dụng khu dân cư (KDC) Bằng La ở xã Trà Leng. Như vậy, sau khoảng 6 tháng, kể từ ngày xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng ở xã Trà Leng làm hàng chục người chết và mất tích cùng nhiều ngôi nhà bị vùi lấp, cuốn trôi… 39 hộ dân Mơ Nông nơi đây đã được về nhà mới kiên cố.

Khu dân cư Bằng La - nơi ở của các hộ dân vùng sạt lở Trà Leng

Đến dự lễ khánh thành và chung vui với bà con có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 5; ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam.

KDC Bằng La, xã Trà Leng với diện tích 6ha tại thôn 2, xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My (cách UBND xã Trà Leng khoảng 800m), dự kiến phân thành 81 lô đất cùng 1 nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng, 1 trường mẫu giáo, 1 sân vận động thể thao. 

Tại lễ khánh thành, lãnh đạo huyện Nam Trà My đã bàn giao 39 ngôi nhà ở KDC Bằng La cho các hộ dân vùng sạt lở xã Trà Leng  (trong đó có 13 ngôi nhà đã bàn giao vào ngày 6/2/2021), mỗi ngôi nhà bao gồm công trình nhà bếp, vệ sinh khoảng 70m2, với tổng kinh phí hơn 150 triệu đồng/nhà từ nguồn của của Công ty CP ô tô Trường Hải cùng các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ.

Các hộ dân ở KDC Bằng La được trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Lê Cao Cường, trú KDC Bằng La, xã Trà Leng vui mừng chia sẻ, gia đình ông trắng tay sau đợt mưa lũ hồi năm ngoái. Giờ được Đảng, Nhà nước và các nhà hảo tâm giúp đỡ ông đã có căn nhà mới để an cư làm ăn.

“Tôi rất phấn khởi vì có ngôi nhà mới để vào ở sinh sống. Chúng tôi rất biết ơn sự quan tâm của lãnh đạo, các đơn vị hỗ trợ để chúng tôi có được ngôi nhà mới khang trang” – ông Cường xúc động nói.

Chia vui cùng bà con vùng sạt lở Trà Leng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, trong những ngày tháng bà con nhân dân gặp thiên tai, tình cảm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và đồng bào cả nước luôn hướng về bà con. KDC mới này được lựa chọn ở vị trí an toàn, được đầu tư xây dựng với đầy đủ cơ sở hạ tầng phục vụ cho dân sinh như: điện lưới quốc gia, đường giao thông, nước sinh hoạt, nhà cộng đồng, trường học… hứa hẹn một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bà con trong tương lai.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị tỉnh Quảng Nam tăng cường công tác bảo vệ rừng, tạo điều kiện về sinh kế để người dân sống được dưới rừng

“Thay mặt Quốc hội, tôi xin biểu dương tinh thần trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Nam, huyện Nam Trà My và các lực lượng vũ trang đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực triển khai xây dựng hoàn thành KDC Bằng La.

Tôi đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Nam quan tâm, hỗ trợ các điều kiện phục vụ sản xuất, chăn nuôi cho người dân như bố trí đất sản xuất cho các hộ bị mất đất canh tác. Đồng thời đẩy mạnh việc sắp xếp dân cư đến nơi an toàn. Tăng cường công tác bảo vệ rừng, tạo điều kiện về sinh kế để người dân sống được dưới rừng”, ông Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh.  

Ông Phan Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Trà Leng cho biết, lễ khánh thành và bàn giao nhà giai đoạn 2 tại KDC Bằng La hôm nay mới chỉ là khởi đầu cho một cuộc sống mới. Chặng đường sắp tới còn rất nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của hệ thống chính trị, của mỗi một người dân.

Những căn nhà mới chính thức được bàn giao cho người dân vùng sạt lở

Thời gian tới địa phương tiếp tục thực hiện đảm bảo các chính sách an sinh xã hội, tiếp nhận phân phối tiền hàng cứu trợ đến đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch gắn với tích cực hướng dẫn người dân sử đúng mục đích, có hiệu quả các nguồn lực được hỗ trợ” – ông Phan Quốc Cường cho hay.

Bão số 9 và số 10 vào cuối năm 2020 đã gây ra những thiệt hại hết sức nặng nề về người và tài sản, xóa sạch 2 ngôi làng ông Đề và Tắc Pát ở xã Trà Leng. Sau thiên tai, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã cùng huyện Nam Trà My đã nhanh chóng khảo sát chọn vị trí để xây dựng khu tái định cư, ổn định cuộc sống của người dân. Đồng thời, tham khảo thêm ý kiến của các già làng, người có kinh nghiệm tại địa phương, ý kiến của các nhà chuyên môn và quyết định lựa chọn vị trí này để xây dựng khu tái định cư, và đặt tên là khu dân cư Bằng La.

Bài liên quan
  • Ngày mới ở Trà Leng
    (TN&MT) - Nắng lên, từng căn nhà mới hiện dưới màn sương lưng chừng chân núi, tung bay màu cờ đỏ phấp phới. Trên những bãi đất đá tàn dư của trận sạt lở núi, chồi non đội bùn ngoi lên. Âm thanh cuộc sống thường nhật đã vang lại giữa núi rừng... Gần 3 tháng sau trận sạt lở núi kinh hoàng ở Trà Leng (Quảng Nam), nụ cười đã dần trở lại với miền đất thương đau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Rực rỡ sắc màu các dân tộc Sơn La đón Tết độc lập
(TN&MT) – Những ngày này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La đã khoác lên mình chiếc áo mới của cờ hoa rực rỡ, cùng những sắc màu dân tộc độc đáo của bà con các dân tộc Mông, Thái, La Ha… về chung vui đón Tết Độc lập.
Đừng bỏ lỡ
  • Vietjet được đạtTop 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024
    Giải thưởng Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024 vừa được công bố với các tên tuổi hàng đầu như FPT, Masan Group, Vinamilk, Vietjet...
  • Điều chỉnh, bổ sung danh sách xã khu vực III, II, I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
    Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 19/7/2024 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung và hiệu chỉnh danh sách xã khu vực III, II, I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.
  • Bảo vệ môi trường và bảo tồn động vật hoang dã từ góc nhìn Phật giáo
    (TN&MT) - Đó là tên gọi của chương trình tọa đàm vừa được Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên - Huế, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế và Công ty TNHH Không vì lợi nhuận Choice phối hợp tổ chức, diễn ra tại Giảng đường Từ Đàm (01 Sư Liễu Quán, phường Trường An, TP. Huế), nhằm kêu gọi sự chung tay của tín đồ Phật giáo cùng với cộng đồng tích cực bảo vệ không gian sống của con người và các loài sinh vật.
  • Việt Nam, Trung Quốc tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách dân tộc
    Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bày tỏ mong muốn hai Ủy ban Dân tộc của Việt Nam và Trung Quốc tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách, huy động nguồn lực chăm lo cho đồng bào dân tộc.
  • Đồng bào Phật giáo Hòa Hảo chung sức xây dựng quê hương
    85 năm qua, kể từ khi Phật giáo Hòa Hảo được Đức Huỳnh Phú Sổ sáng lập (năm 1939) và được Nhà nước công nhận tổ chức tôn giáo (năm 1999), tổ chức Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo đã không ngừng mở rộng, đời sống đồng bào không ngừng được nâng lên.
  • Độc đáo lễ mừng cơm mới dân tộc Thái Quang Huy
    (TN&MT) Tháng 6 - mùa lúa chín, cũng là lúc đồng bào dân tộc Thái xã Quang Huy, huyện Phù Yên (Sơn La) náo nức tổ chức lễ mừng cơm mới, thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện cùng du khách trong và ngoài tỉnh.
  • Kỷ niệm 85 năm Ngày khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo
    Sáng 23/6, tại An Hòa tự, thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân (tỉnh An Giang), Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo đã long trong tổ chức Đại lễ kỷ niệm 85 năm Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo (18/5 năm Kỷ Mão 1939 - 18/5 năm Giáp Thìn 2024).
  • Yên Bái: Huyện Yên Bình đón nhận quyết định đạt chuẩn nông thôn mới
    (TN&MT) - Tối 22/6, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới và công bố Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia Hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040.
  • Lang Chánh (Thanh Hóa): Hiệu quả triển từ mô hình trồng lúa chất lượng cao
    Nhận thức được việc phát triển nông lâm nghiệp là thế mạnh của địa phương, trong những năm qua, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân thị trấn Lang Chánh (Thanh Hóa) luôn trăn trở để tìm cây trồng phù hợp với địa phương. Năm 2022, thị trấn đã triển khai thí điểm mô hình lúa chất lượng cao tại cánh đồng lúa khu phố Trùng. Cũng nhờ mô hình thí điểm này đã gợi mở ra hướng phát triển kinh tế mới, không những tạo thêm công ăn việc làm, mà còn là cây xóa đói, giảm nghèo cho người nông dân nơi đây.
  • Lạng Sơn: Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại “chợ tình Pác Khuông”
    (TN&MT) - Từ ngày 9 - 11/5, tại xã Thiện Thuật, UBND huyện Bình Gia (Lạng Sơn) đã tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và ngày hội Háng Pò, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham dự.
  • Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
    Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Giữ lửa và truyền lửa' bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc
    Chiều 19/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4)-những người giữ vai trò "giữ lửa và truyền lửa" bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO