Xã hội

Người dân vùng lũ Mù Cang Chải và niềm vui nhà mới

Thanh Ngà 20/09/2023 - 16:33

(TN&MT) - Sau hơn một tháng kể từ ngày xảy ra trận lũ quét kinh hoàng, đến nay, hàng trăm hộ dân ở huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái) đã và đang tích cực khẩn trương đẩy tiến độ làm nhà để chuyển tới nơi ở mới.

Đã hơn một tháng nay, gia đình chị Mùa Thị Cha - Bản Trống Là, xã Hồ Bốn vẫn chưa thể nguôi ngoai về trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã làm nhà cửa, tài sản của gia đình bị cuốn trôi. Những gì còn lại chỉ là nền đất trống, tan hoang đầy bùn đất. Sau khi lũ đi qua, được sự giúp đỡ của tỉnh, huyện, các lực lượng vũ trang và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ tiền, các đồ dùng thiết yếu. Đặc biệt, huyện Mù Cang Chải đã khẩn trương tìm và bố trí quỹ đất để gia đình chị và nhiều hộ khác được xây dựng lại nhà cửa để ổn định cuộc sống.

nhan-dan-vung-lu-mcc-phan-khoi-khi-co-nha-moi.mp4.00_00_01_00.still001.jpg
Người dân phấn khởi khi có nhà ở mới

Chị Mùa Thị Cha - Bản Trống Là, xã Hồ Bốn chia sẻ:“Trận lũ vừa qua đã làm nhà cửa, tài sản của gia đình bị cuốn trôi hết, nhưng được cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến huyện hỗ trợ kịp thời nên giờ đình tôi đã dựng xong nhà mới để ở. Tôi vui và phấn khởi lắm, cảm ơn Đảng, nhà nước, cấp ủy chính quyền địa phương nhiều”.

Về ở trong ngôi nhà mới vừa xây xong khang trang, rộng rãi, ông Sùng A Vàng -Bản Trống Là, xã Hồ Bốn không giấu được niềm vui, vì từ đây ông được đến nơi ở mới bằng phẳng, gần đường quốc lộ lại có điện lưới quốc gia, đường xá thuận tiện cho gia đình phát triển kinh tế, không phải lo sợ mỗi khi trời mưa, gió lớn.

“Được về ở trong ngôi nhà mới như ngày hôm nay, tôi vui mừng lắm. Nhờ có sự quan tâm của cán bộ nhà tôi có tiền, được bố trí đất kịp thời để chúng tôi dựng lại nhà. Mặc dù mưa lũ đã cuốn trôi hết tài sản của gia đình, nhưng may mắn không thiệt hại về người, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục lại nhà cửa vững chắc để phát triển kinh tế, ổn định đời sống”, ông Sùng A Vàng phấn khởi nói.

Xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải hơn 95% dân số là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Trận mưa lũ lịch sử ngày 5/8 vừa qua, xã Hồ Bốn đã thiệt hại 179 ngôi nhà. Trong đó có 21 nhà bị hỏng hoàn toàn; 23 nhà bị thiệt hại nặng; 13 nhà phải di dời khẩn cấp và 121 nhà bị thiệt hại nhẹ do đất. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy và Huyện ủy Mù Cang Chải, đến nay, 121 nhà bị thiệt hại nhẹ cơ bản 100% đã khắc phục xong; có 21 nhà bị thiệt hại hoàn toàn, có 13 hộ đã có nhà mới còn lại đang bố trí ở tại nhà công vụ của giáo viên.

Cũng như Hồ Bốn, xã Lao Chải cũng là nơi phải gánh chịu hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra. Theo thống kê xã Lao Chải có 42 hộ bị thiệt hại hoàn toàn, 62 hộ thiệt nặng, 30 hộ bị di dời khẩn cấp. Đặc biệt, bản Đề Sủa mưa lũ đã làm thiệt hại 31 hộ gia đình, trong đó 25 hộ thiệt hại từ 71 đến 100%. Để người dân sớm ổn định cuộc sống, cấp uỷ chính quyền địa phương xã Lao Chải đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiến đất tạo điều kiện cho các hộ đình không có đất xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống.

nhan-dan-vung-lu-mcc-phan-khoi-khi-co-nha-moi.mp4.00_00_11_12.still002.jpg
Tỉnh Yên Bái và huyện Mù Cang Chải tích cực đẩy nhanh tiến độ giúp người dân có nơi ở mới

Đến nay, các hộ bị thiệt hại cơ bản đã khắc phục xong nhà để ở. Đối với những hộ gia đình được bố trí xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư bản Hồng Nhì Pá, xã Lao Chải đã có nền nhà và đang tiến hành dựng nhà theo quy định.

Ông Giàng A Vàng - Bí Thư Đảng Ủy xã Lao Chải cho biết: Đến thời điểm hiện tại các nhà sạt lở hoàn toàn đều được khắc phục và ổn định đời sống. Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo và theo dõi tiến độ hướng dẫn bà con chuyển đến nơi ở mới theo đúng quy định và đảm bảo tiến độ ổn định đời sống.

Có thể thấy, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hỗ trợ, đồng hành của các ngành các cấp, các nhà hảo tâm, nhân dân vùng lũ Mù Cang Chải đã có nơi ở mới. Đây sẽ là động lực để các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ vơi đi nỗi đau, sớm vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân vùng lũ Mù Cang Chải và niềm vui nhà mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO