Người dân Tà Cạ, Mường Xén oằn mình khắc phục hậu quả lũ quét

Thanh Tùng-Trần Văn| 06/10/2022 06:13

(TN&MT) - Trận lũ quét, sạt lở đất kinh hoàng xảy ra tại xã Tà Cạ và khu vực thị trấn Mường Xén của huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vào rạng sáng ngày 2/10 đã gây hậu quả vô cùng nặng nề. Hiện tại, người dân nơi đây đang cùng các cơ quan chức năng “oằn mình” khắc phục hậu quả.

Theo thông tin từ Trạm Thủy văn Mường Xén (Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ), do ảnh hưởng dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ, sau chịu ảnh hưởng của rìa phía Bắc hoàn lưu Bão số 4 kết hợp áp cao lục địa tăng cường yếu, từ ngày 28/9 đến ngày 3/10, khu vực Bắc Trung Bộ nói chung và khu vực vùng núi phía tây Nghệ An nói riêng có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Tổng lượng mưa cả đợt tại trạm là 284 mm, trong đó hai ngày 1-2/10 lượng mưa đo được 207 mm, thời đoạn lượng mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn với địa hình dốc, các sườn núi đã no nước từ đợt mưa trước đã gây ra lũ ống, lũ quét tại khu vực thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ gây hậu quả nặng nề cho nhân dân.

1.jpg
Cả một đoạn phố của Thị trấn Mường Xén ngổn ngang do lũ quét

Theo báo cáo mới nhất của huyện Kỳ Sơn, trận lũ quét đã làm chết 1 cháu bé 4 tháng tuổi tại bản Sơn Hà (xã Tà Cạ); 233 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó 56 nhà bị trôi, sập hoàn toàn, 141 nhà hư hỏng nặng, 36 nhà phải di dời khẩn cấp. Lũ đã cuốn trôi 2 ô tô, 118 chiếc xe bị vùi lấp, trôi 72 xe máy cùng nhiều tài sản giá trị khác…

Các tuyến đường giao thông trên địa bàn bị sạt lở nặng, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 7A trên địa bàn xã Tà Cạ, Mường Xén đi Cửa Khẩu Nậm Cắn không thể lưu thông. Bước đầu thống kê tổng thiệt hại khoảng hơn 200 tỷ đồng.

Một số hình ảnh do phóng viên Báo TN&MT ghi nhận tại hiện trường trong ngày 5/10:

2.jpg
Trận lũ quét bất ngờ đã nhấn chìm nhiều nhà dân trong đất đá
3.jpg
Đa số các đồ đạc trong nhà đã bị hư hỏng
4.jpg
Chiếc tủ lạnh, đồ dùng còn nguyên vẹn hiếm hoi đang được ngời dân mang ra suối rửa sạch bùn đất.
5.5.5.jpg
Chị Phạm Thị Hường ỡ bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ cho biết, trận lũ quét đã cuốn trôi hoàn toàn ngôi nhà của vợ chồng chị. Thứ duy nhất còn sót lại là một tấm tôn màu xanh trên nền đất cũ.
5.5.jpg
Anh Kha Thanh Tuấn cùng 2 con nhỏ bên ngôi nhà bị "biến dạng" hoàn toàn do lũ quét. Anh Tuấn cho biết, trận lũ về bất ngờ trong đêm, may mắn là cả gia đình anh đã kịp thời chạy khỏi nhà trước khi lũ ập đến.
5.jpg
Cô Lương Thị Hoa, bản Hòa Sơn đứng trên nền nhà đầy bùn đất của trận lũ quét. Những gì còn sót lại được cô nhặt nhạnh chất lên chiếc giường trong nhà. Cô nói: không rõ 3 mẹ con cô sẽ bắt đầu lại cuộc sống như thế nào (chồng cô đã mất cách đây mấy năm).
6.jpg
Rất nhiều xe đạp bị lũ chôn vùi
7.jpg
Cả ô tô, xe máy và nhiều cơ sở vật chất khác của Trung tâm Chính trị huyện Kỳ Sơn hư hỏng nặng
8.jpg
Trung tâm Chính trị huyện Kỳ Sơn bị nhấn chìm trong bùn đất
9.jpg
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kỳ Sơn cùng "chung cảnh ngộ"
10.jpg
Tại Kỳ Sơn, đã có 233 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó 56 nhà bị trôi, sập hoàn toàn, 141 nhà hư hỏng nặng, 36 nhà phải di dời khẩn cấp.
11.jpg
Đất đá cuốn vào nhà đã nhấn chìm và làm hư hỏng hầu hết đồ dùng. Người dân phải sống tạm bằng đồ cứu trợ của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm
13.jpg
Người dân đi nhận đồ cứu trợ
14.4.jpg
Hình ảnh quen thuộc tại Mường Xén những ngày này: Người dân nối tiếp nhau đi nhận đồ cứu trợ
14.jpg
Hình ảnh một em bé thay gia đình đi nhận hàng cứu trợ
16.jpg
Để thuận tiện cho công tác khắc phục hậu quả lũ quét tại bản Hòa Sơn, nhiều cây cầu treo đã được dựng tạm bắc qua suối
17.jpg
Hồ Thân Thắng, chiến sỹ Tỉnh đội Nghệ An cho biết, từ sáng 3/10, Tỉnh đội Nghệ An đã huy động 150 chiến sỹ về thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ để giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ quét
18.jpg
Công việc của Thắng, các chiến sỹ và lực lượng cứu hộ khác là vận chuyển khối lượng đất đá rất lớn trong nhà người dân ra ngoài
19.jpg
Không khí làm việc rất khẩn trương để sớm giúp người dân ổn định cuộc sống
20.jpg
Lực lượng cứu hộ đang sử dụng máy bơm nước công suất lớn để rửa bùn đá trong các nhà dân
21.jpg
Sử dụng vòi nước giúp việc xứ lý đống bùn đất dễ dàng hơn
22.jpg
Chiếc ô tô bị vùi lấp dưới bùn được đưa lên xe cẩu, mang đi sửa chữa
24.jpg
Anh Nguyễn Văn Chung, công tác tại Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Kỳ Sơn (ngay ven dòng suối) đang giặt lại mấy bộ quần áo bị vùi lấp do lũ quét. Anh Chung cho biết, thời điểm lũ quét diễn ra đang là cuối tuần nên anh không ngủ lại cơ quan như ngày thường mà về nhà nên may mắn không nguy hiểm đến tính mạng
25.jpg
Người dân đang tích cực dọn dẹp lại đồ đạc
27.jpg
Đã có rất nhiều nhà hảo tâm về thị trấn Mường Xén hỗ trợ bà con những ngày này
28.jpg
Rất đông người dân chờ nhận đồ cứu trợ
30.jpg
Sáng 5/10, Đoàn công tác của Tổng cục KTTV do ông Hoàng Văn Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia (người cầm máy tính) dẫn đầu cùng các cán bộ Liên đoàn khảo sát KTTV, Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ, Đài Thủy văn Mường Xén đã có mặt tại hiện trường khu vực bị lũ quét để có những phân tích, đánh giá thực địa về trận lũ quét nghiêm trọng này. Ông Hoàng Văn Đại cho biết, Tổng cục KTTV, cũng như Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để dự báo, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Tà Cạ, Mường Xén oằn mình khắc phục hậu quả lũ quét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO