Người dân Delhi đón Giáng sinh trong nhà do ô nhiễm khói bụi khẩn cấp kéo dài 4 ngày liên tiếp

25/12/2018 23:11

(TN&MT) - Nhiều người dân Delhi (Ấn Độ) đã buộc phải đón Giáng sinh năm nay trong nhà do chất lượng không khí vẫn ở mức nghiêm trọng đến mức khẩn cấp trong ngày thứ tư liên tiếp. Đây là cuộc khủng hoảng khói bụi tồi tệ nhất ở thủ đô của Ấn Độ năm nay.

Một tòa chung cư bị che phủ trong sương khói ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 25/12/2018. Ảnh: REUTERS / Altaf Hussain
Một tòa chung cư bị che phủ trong sương khói ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 25/12/2018. Ảnh: REUTERS / Altaf Hussain

Các quan chức cấp cao dự đoán tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng sẽ kéo dài thêm ba ngày nữa do không khí lạnh và ứ đọng bất thường. Họ đã ban bố tình trạng khẩn cấp ba ngày vào ngày 24/12, đồng thời yêu cầu các nhà máy khu vực đóng cửa và cấm các công trình xây dựng.

Amit Azad, một nhà tư vấn tài chính cho biết: “Mặc dù hôm nay là ngày lễ Giáng sinh nhưng chúng tôi thích ở nhà hơn do ô nhiễm”. Ông đã mua một máy lọc không khí trong tuần này sau khi bị ho vì khói bụi.

Một quan chức sân bay Delhi cho biết một số chuyến bay trong nước và quốc tế đã bị trì hoãn tới hai giờ do tầm nhìn kém.

Theo dữ liệu từ Ủy ban kiểm soát ô nhiễm trung tâm của chính phủ, chỉ số chất lượng không khí của Delhi – chỉ số đo nồng độ các chất hạt độc trung bình là 420 vào sáng 25/12, tốt hơn một chút so với 449-450 vào hai ngày trước – mức tồi tệ nhất trong năm nay. Chỉ số trên 100 được cho là không lành mạnh.

Sau nhiều năm tăng trưởng đột phá về doanh số bán ô tô và sản xuất điện đốt than, Delhi được xếp hạng trong số các thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Các nhà môi trường học cho biết bên cạnh việc tập trung vào các phản ứng tạm thời, chính quyền liên bang và thành phố đang đẩy mạnh các biện pháp dài hạn, hiệu quả hơn. Các biện pháp này sẽ tác động đến các nguồn gây ô nhiễm và thúc đẩy nhiên liệu sạch hơn.

Sunil Dahiya, một nhà vận động cấp cao của Greenpeace Ấn Độ cho rằng ý chí chính trị chưa đủ lớn để thực hiện các biện pháp cần thiết trên cơ sở bền vững để ngăn chặn mức độ ô nhiễm. Ông kêu gọi phí đỗ xe cao hơn và giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện than.

Ông Dahiya cũng cho rằng chính phủ nên đóng cửa ngay lập tức các trường học và kêu gọi mọi người giảm thiểu các hoạt động ngoài trời bởi ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Delhi đón Giáng sinh trong nhà do ô nhiễm khói bụi khẩn cấp kéo dài 4 ngày liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO