Người dân cần chủ động thoát nghèo

Tống Minh| 27/09/2019 09:08

(TN&MT) - Vẫn còn rất nhiều khó khăn trên con đường mà đích đến là thoát nghèo bởi tỷ lệ hộ nghèo thuộc đồng bào dân tộc thiểu số lên tới gần 63%.

Vẫn trông chờ chính sách hỗ trợ

Ở nhiều bản người La Hủ (huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu), những năm qua, dù được Nhà nước cấp cái ăn, cái ở, cây giống, vật nuôi nhưng  bà con  vẫn nghèo. Đây là cộng đồng luôn duy trì tỷ lệ nghèo hơn 80% ở tỉnh Lai Châu.

sin-ho-lai-chau-anh-2.jpg
Người dân nghèo được tiếp cận với phương thức sản xuất và tư liệu sản xuất mới, nâng cao năng suất cây trồng

Riêng tại bản Mu Chi (xã biên giới Pa Ủ, huyện Mường Tè) có 73 hộ thì trừ Bí thư, Trưởng bản, cán bộ, còn lại đều là hộ nghèo. Người dân bản Mu Chi cho biết, thiếu gì Nhà nước cho và "chỉ cần thế". 

Đây là câu chuyện diễn ra ở không ít địa phương trong cả nước. Chính sự ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước và chưa có ý thức thoát nghèo của người dân đã dẫn đến tình trạng giảm nghèo chưa hiệu quả.

Cần tự ý thức vươn lên

Tại xã Pa Ủ (huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu), thay vì giao về bản, Dự án nuôi bò trị giá 500 triệu đồng được giao về đồn Biên phòng Đồn Pa Ủ. Các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã hướng dẫn các hộ nghèo cách làm chuồng nuôi tập trung, trồng cỏ voi, biết phát hiện, trị bệnh cho bò. Sau 2 năm, từ 16 con bò giống đã giờ thành đàn bò 33 con. Nhiều hộ ở xã Pa Ủ có thêm lối thoát nghèo nhờ biết nuôi bò.

Còn với người Hà Nhì ở xã Biên giới Thu Lũm, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, 10 năm qua đã đạt thu nhập bình  33 triệu đồng/người/năm nhờ trồng và chế biến tinh dầu sả. Ở Thu Lũm, hàng tháng đều có hộ xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. Tất cả nhờ vào sự chăm chỉ và khát vọng “thoát nghèo” của cả cộng đồng.

sin-ho-lai-chau-khoi-sac.jpg
Đời sống đồng bào các dân tộc ở huyện Sìn Hồ đang có nhiều khởi sắc

Cũng là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Lai Châu, Sìn Hồ có 21 xã, 1 thị trấn, 233 bản và khu phố, trong đó có 5 xã, thị trấn thuộc khu vực II; 17 xã thuộc khu vực III; 178 bản đặc biệt khó khăn.Huyện có tổng số 16.044 hộ, 80.835 khẩu, thì số hộ nghèo khoảng 6.574 hộ, chiếm tỷ lệ 40,97%, hộ cận nghèo 1.761 hộ, chiếm tỷ lệ 10,98 %... Với sự tuyên truyền của cán bộ các cấp trong huyện về các chính sách giảm nghèo của Nhà nước, người dân trên địa bàn đã giúp đỡ nhau để cùng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển sản xuất, tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo.

Ông Hầu A Dia - Chủ tịch UBND xã Pu Sam Cáp, Sìn Hồ cho biết: Từ các chương trình, dự án giảm nghèo của Chính phủ, tỉnh, UBND xã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức cấp phát giống cây trồng, vật nuôi, nông cụ sản xuất đảm bảo đúng tiến độ, đối tượng thụ hưởng, nhờ đó người dân có thêm tư liệu sản xuất để nâng cao thu nhập... Hiện thu nhập bình quân xã đạt 14 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 39%, giảm bình quân từ 4 - 5%/năm.

Thực tế, giảm nghèo không chỉ là chính sách mà còn là sự nỗ lực của tự thân các hộ nghèo, người nghèo. Nếu họ không cố gắng, không có ý thức thoát nghèo thì có bao nhiêu chính sách hỗ trợ đều không đạt hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân cần chủ động thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO