Người dân bức xúc vì bãi rác gây ô nhiễm

Bài và ảnh: Hoàng Anh| 09/07/2020 14:26

(TN&MT) - Nhiều năm qua, bãi trung chuyển rác thải tại xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng, bốc mùi hôi gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh và sức khỏe của người dân. Thậm chí, bãi trung chuyển rác này còn xảy ra tình trạng đốt trộm rác thải, khiến người dân khu vực lân cận không khỏi bức xúc vì mùi hôi nồng nặc và khói bụi bốc lên.

Theo thông tin từ lãnh đạo UBND xã Hoằng Thanh cung cấp, bãi rác trung chuyển được UBND xã Hoằng Thanh chịu trách nhiệm đầu tư, xây dựng và quản lý trên khu vực đất ruộng của nhân dân thôn Trung Hải, với diện tích khoảng 500m², vị trí nằm giáp ranh giữa 3 xã Hoằng Ngọc, Hoằng Đông và thôn Đại Long (xã Hoằng Thanh). Tại đây, bãi trung chuyển rác được hình thành với mục đích là bãi tập kết rác tạm thời, để chờ chở đi nơi khác xử lý. Vào năm 2018, UBND xã Hoằng Thanh đã ký hợp đồng với Công ty Môi trường và công trình đô thị Thanh Hóa chịu trách nhiệm đưa rác đến nơi xử lý đúng quy định.

Người dân thôn Quang Trung, xã Hoằng Đông, bức xúc về khu trung chuyển rác tại xã Hoằng Thanh gây ô nhiễm

Thực tế, bãi trung chuyển rác tại xã Hoằng Thanh lại đang ứ đọng, quá tải một cách trầm trọng. PV ghi nhận vào sáng ngày 6/7/2020, ngay từ con đường đất nhỏ, lối dẫn vào khu trung chuyển, rác đã nằm ngổn ngang chất đống hai bên đường, cỏ dại mọc um tùm xen kẽ là những túi nilon, bao tải bốc mùi xú ếu. Cánh cổng ra vào hoàn toàn vô tác dụng bởi một cánh đã sập xệ nằm ngả nghiêng dưới đất. Phía trong, hàng chục tấn rác chất cao như núi đang bốc mùi hôi nồng nặc, cộng thêm thời tiết nắng nóng 37 - 38°C khiến không khí trở nên ngột ngạt, khó thở. Nhiều vị trí khói vẫn âm ỉ bốc lên, lộ rõ những dấu hiệu của việc đốt rác vẫn còn mới.

Bãi rác gây ô nhiễm

Mặc dù, bãi rác nằm trên địa phận xã Hoằng Thanh nhưng người dân thôn Quang Trung, xã Hoằng Đông (huyện Hoằng Hóa) lại là những hộ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi chỉ cách bãi trung chuyển chừng 300 m. Ông Nguyễn Năng Thành (thôn Quang Trung, xã Hoằng Đông) lo lắng: Bãi chứa rác này đã hình thành từ nhiều năm nay, trước đây, họ còn đổ cả rác vào mồ mả, khiến người dân rất bức xúc. Không những thế, do bãi rác đã quá tải, nên những hôm trời nắng hanh, mùi hôi thối cứ theo chiều gió thổi thẳng vào nhà, không thể chịu được, cứ thế này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người già và các cháu nhỏ.

Bức xúc, bà Trương Thị Khởi (thôn Quang Trung, xã Hoằng Đông) than phiền: Những hôm gió Bắc thổi, gia đình chúng tôi phải gánh chịu mùi hôi nồng nặc từ bãi rác. Mỗi lần dọn cơm ra là ruồi nhặng bay đặc kín xung quanh. Chưa kể “họ” còn đốt trộm rác ngay tại bãi vào lúc sáng sớm, hay chiều tối khiến khói đen, khói độc ám hết vào khu dân cư, vì thế, cháu út nhà tôi rất hay bị các bệnh về đường hô hấp.

Chất thải nhựa từ rác thải gây nguy hại môi trường

Liên quan về vấn đề trên, ông Lê Hữu Tư, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh khẳng định: Đúng là trước đây, đơn vị thu gom vận chuyển có đốt rác tại khu trung chuyển nhằm giảm thiểu lượng rác vận chuyển đi. Sau khi nhận phản ánh của người dân, UBND xã Hoằng Thanh đã yêu cầu đơn vị không được tiến hành đốt rác. Những ngày gần đây, một số đối tượng không rõ có phải mục đích nhằm bôi nhọ công tác quản lý địa phương hay không!? nên đã lợi dụng thời điểm vắng người để đốt trộm rác rồi quay clip tung lên mạng. Chúng tôi đã đề nghị, Công an vào cuộc, xác minh làm rõ đối tượng này là ai và thực hiện hành vi trên với mục đích gì?!

Ông Lê Hữu Tư, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh cho biết, xã có gần 12.000 nhân khẩu, dẫn đến lượng rác thải phát sinh là rất lớn. Ngoài ra, một số xe chở rác từ địa phương khác lợi dụng lúc nhập nhoạng đã đến đây đổ trộm khiến lượng rác thải tại khu trung chuyển càng thêm quá tải. Sắp tới, xã sẽ giao cho các thôn trưởng trực tiếp giám sát quản lý việc thu gom, đổ rác tại khu vực này. Đồng thời, sẽ tiến hành làm việc với đơn vị thu gom, vận chuyển, đề nghị tăng cường thêm lượt xe thu gom, giảm thiểu tối đa lượng rác thải tồn đọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân bức xúc vì bãi rác gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO