Người Đà Nẵng phát cuồng chống siêu bão Haiyan

10/11/2013 00:00

(TN&MT) - Chính quyềnTP Đà Nẵng đã huy động tổng lực để chèn chống nhà cửa, di tản dân cư vùng xung yếu...

   
(TN&MT) - Trước sự di chuyển nhanh chóng của siêu bão Haiyan, từ chiều tối nay (9/11), người dân Đà Nẵng phát cuồng, hối hả làm tất cả những gì có thể để hạn chế sự tàn phá của siêu bão Haiyan. Chính quyền Đà Nẵng đã huy động tổng lực để chèn chống nhà cửa, di tản dân cư vùng xung yếu.
   
   
  Từ 17h chiều nay (9/11), gió đã bắt đầu thổi mạnh, mưa trút nước liên hồi, đường sá Đà Nẵng bắt đầu vắng bóng người… Dọc theo sông Phú Lộc, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng, nhiều ngư dân đưa tàu từ ngoài biển vào sông để neo đậu. Tuy nhiên, từ trưa 9/11, trời bắt đầu trở gió mạnh. Nếu sử dụng sức người sẽ rất khó khăn vì bờ sông có kè dốc và có lan can nên không thể đưa tàu thuyền lên bờ được. Trước tình thế này, hàng chục ngư dân phải nhanh chóng đi thuê xe cầu để cẩu thuyền lên bờ tránh bão. Theo những ngư dân ở đây, mỗi chuyến cẩu như vậy, tài xế có khi lấy dăm chục ngàn tiền công nhưng có người hoàn cảnh quá khó khăn thì cẩu miễn phí.
   
   
  Tính đến 17h chiều nay, ngành chức năng Đà Nẵng đã sơ tán gần 46.000 hộ với trên 162.000 người. Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến ký quyết định thành lập đội cứu hộ cứu nạn, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Theo đó có 3 đội chức năng: đội cứu hộ trên sông do Chỉ huy trưởng BĐBP Đà Nẵng chỉ huy với 9 phương tiện và các lực lượng phối hợp; đội ứng cứu sập đổ cập trình do Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC chỉ huy và đội ứng cứu khẩn cấp trong bão, với phương tiện thiết giáp và kíp xe chuyên dụng, quân y, thông tin… Các đội này tùy chức năng chuyên trách phối hợp, chỉ đạo công tác phòng chống và ứng cứu đối phó bão số 14. Trong đó tập trung hỗ trợ sơ tán dân, tuyên truyền, vận động người dân đề cao cảnh giác và kịp thời khắc phục các sự cố, hậu quả do ảnh hưởng thiên tai.
   
   
   
   
  Ở vị trí xung yếu, UBND quận Liên Chiểu đã thành lập gần 60 điểm sơ tán tập trung để di dời 10.000 hộ dân với 37.000 người dân và 900 sinh viên, học sinh trên địa bàn. Ngay từ trưa nay (9/11), rất đông người dân tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Bắc đã thu dọn đồ đạc, di dời đến điểm sơ tán để đảm bảo an toàn tính mạng trước cơn siêu bão. Chị Nguyễn Thị Minh, người dân ở phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) cùng gia đình đến Bệnh viện Ung thư để tránh bão cho biết: Nghe thông tin trên đài báo siêu bão lần này có gió mạnh cấp 14,15 có sức hủy diệt lớn, nhà cửa cấp 4 có nguy cơ bị sập, gia đình chị rất hoang mang. Tuy nhiên, đến nơi an toàn thế này lại được chính quyền hỗ trợ mì tôm và nước uống nên cũng an tâm phần nào. Chỉ mong căn nhà của gia đình không bị bão đánh sập.”.
   
   
  Dọc các tuyến đường lớn, công nhân của Công ty Điện chiếu sáng Đà Nẵng đang gấp rút tháo các bóng đèn trên các trụ điện. Những trụ điện có chiều cao từ 25-30m ở các vị trí nguy hiểm đều được khẩn trương tháo dỡ nhằm hạn chế thiệt hại và nguy hiểm trong bão. Công ty Công viên Cây xanh tổ chức chống dựng, gia cố cọc chống theo đúng yêu cầu kỹ thuật; thực hiện cắt tỉa mạnh để cân tán cây xanh, tập trung đối với các tuyến đường ven sông, ven biển, tuyến đường chính có yêu cầu cảnh quan cao. Trong khi đó, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải cũng đã hoàn tất công tác xả nước tại các hồ điều tiết, chuẩn bị máy bơm dự phòng khi điện mất; khơi thông các cống, cửa thu nước để giảm tắc nghẽn dòng chảy.
   
   
  Trước những diễn biến phức tạp của siêu bão Haiyan, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã tập trung lực lượng, phương tiện và triển khai các phương án đối phó. Theo đó, toàn Vùng tổ chức trực theo dõi diễn biến của bão 24/24 giờ. Các tàu đang làm nhiệm vụ trên biển kịp thời bắn pháo hiệu thông báo cho tàu thuyền ngư dân không đi vào khu vực có bão. Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã cử 100 cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 355 tham gia chằng chống nhà cửa cho các gia đình chính sách, các trường THCS, THPT và trường mầm non trên địa bàn xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang. Ngay trong trưa nay, Vùng 3 Hải quân cũng đã điều 5 xe ca phối hợp với các lực lượng di dời khẩn cấp 200 hộ dân ven biển thuộc phường Thọ Quang, Mân Thái (quận Sơn Trà) đến các nơi trú ẩn an toàn.
   
   
  Cũng trong chiều ngày 9/11, Đồn Biên phòng Hải Vân phối hợp với các lực lượng vũ trang, công an, quân đội tiến hành di dời dân tại khu nhà liền kề Hòa Vân (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu), đồng thời đưa hàng trăm người dân khu văn hóa biển Kim Liên vào tránh trú bão tại nhà sinh hoạt động đồng.
   
   
  Trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Huỳnh Vạn Thắng - Phó Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TP. Đà Nẵng, ông Thắng cho hay: Bão số 14 là siêu bão, mạnh hơn bão số 6 Xangsane từ 2 đến 3 cấp nên công tác sơ tán, di dời dân rất quan trọng với phương châm sơ tán tại chỗ, kêu gọi động viện người dân có nhà kiên cố an toàn tại địa phương cho người dân cùng trú tránh bão. Về tình hình tàu thuyền, ông Thắng cho hay, toàn thành phố có gần 1.900 phương tiện, đến nay chỉ còn 7 tàu ở khu vực Hải Phòng, không còn tàu thuyền nguy hiểm trên biển. Tại âu thuyền Thọ Quang có 1.000 tàu thuyền neo đậu.
   
   
  Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, tại các tuyến đường trung tâm TP. Đà Nẵng, mọi người dân đều tự ý thức phòng chống bão cho riêng mình, từ chuẩn bị bao cát, dây thừng chằng chống nhà cửa đến chuẩn bị lương thực, thực phẩm cho gia đình khi bão vào. Những cây xăng cũng đông nghịt người xếp hàng chờ đổ để tích trữ. Các chợ, cửa tiệm tạp hóa đông nghịt người đến mua thức ăn, mì tôm về dự trữ bão. Các cửa hàng bán bánh mì đông nghịt người chen chúc nhau mua, với số lượng hạn chế cho từng người. Trên khắp các tuyến đường biển, không khí khẩn trương, cập rập của người dân Đà Nẵng chuẩn bị chống chọi với siêu bão. Ngay cả những chiếc thuyền lớn cũng được người dân dùng xe cẩu đến nơi ít gió. Có thể nói rằng, đây là lần đầu tiên trong hàng chục năm qua, việc phòng chống bão ở Đà Nẵng không chỉ tập trung tại những khu vực ven biển như Sơn Trà, Thanh Khê, Liên Chiểu, .. mà ngay cả tại những nhà kiên cố ở khu vực trung tâm cũng được người dân chủ động phòng ngừa bởi dự báo đây là cơn bão có sức tàn phát kinh khủng.
   
  Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường online tại Đà Nẵng, có thể là vùng tâm bão đêm nay và sáng sớm mai sẽ tường thuật trực tiếp diễn biến của siêu bão Haiyan đến bạn đọc.
   
  Bài & ảnh: Xuân Lam - Thanh Hải – Lan Anh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Đà Nẵng phát cuồng chống siêu bão Haiyan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO