Người con của chiếng chèo Đông

15/04/2014 00:00

(TN&MT) - “Khi đến với chèo, tôi cảm thấy cuộc sống của mình như trẻ trung thêm và luôn trào dân cảm hứng." - NSƯT. Phó Giám đốc Đoàn chèo Hải Dương- Trương...

   
(TN&MT) - “Khi đến với chèo, tôi cảm thấy cuộc sống của mình như trẻ trung thêm và luôn trào dân cảm hứng. Đứng trên sân khấu, cảm nhận sự khác biệt thú vị và hấp dẫn của cuộc đời nhân vật trong vai diễn so với đời thường, điều đó chứa đầy mê hoặc. Khi hóa thân vào nhân vật, cháy hết mình cùng những thăng trầm của lịch sử, con người, mọi phiền muộn lo toan đời thường như tan biến hết, những chảy trôi ngoài kia như được xếp gánh tạm thời để tình yêu chèo của tôi thăng hoa.” - NSƯT. Phó Giám đốc Đoàn chèo Hải Dương- Trương Mạnh Thắng tâm sự.
   
Mạnh Thắng trong vai danh y Tuệ Tĩnh
   
Từ duyên nên nghiệp
   
  Trương Mạnh Thắng (SN 1970) sinh ra trong một gia đình công chức ở xã Hồng Khánh, huyện Yên Mô, Tỉnh Ninh Bình, bố làm giáo viên, mẹ là công nhân dệt cói. Anh là con thứ 4 trong gia đình có 6 anh chị em. Dù không phải con nhà nòi, nhưng niềm đam mê nghệ thuật chèo nảy nở trong anh từ khi còn rất nhỏ.
   
  Anh kể, tất cả là nhờ người chị gái - cố Nghệ sĩ ưu tú Trương Ngọc Bích đã ươm mầm và vun đắp lên tình yêu ấy. “Hồi nhỏ chị Bích đã kèm cặp, dạy dỗ anh, thấy anh lúc nào là lôi anh đi hát, mắng cũng có, bảo ban cũng có, gặp nhau là bắt hát, là say mê hát, anh vô tư học theo chị rồi vô tư yêu điệu hát chèo từ bao giờ chẳng hay”. Và duyên với chèo cũng từ ấy theo anh suốt cuộc đời.
   
  Năm 1990 anh cùng gia đình chuyển về Hải Dương sinh sống và lao động nghệ thuật tại đoàn chèo Hải Dương. Những ngày đầu mới vào nghề (giai đoạn 1991- 1995) là những ngày thăng trầm và có nhiều kỉ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời người nghệ sĩ chèo ấy. Buồn có, vui cũng có, lúc chán nản tuyệt vọng đến cùng cực cũng có. Lần đầu tiên được công tác, học tập trên mảnh đất là cái nôi của chèo, được sự dìu dắt, chỉ bảo của các anh chị nghệ sĩ đi trước như cố nghệ sĩ Trương Ngọc Bích, nghệ sĩ ưu tú Thúy Mơ, nghệ sĩ Trương Mạnh Kha,trưởng đoàn chèo ngày ấy – NSƯT Thanh Vân… với Mạnh Thắng đó là cả một niềm vinh dự lớn.
  Ban đầu anh chỉ đóng vai quần chúng, xuất hiện thoáng qua ở mỗi vở diễn. Dần dần, bằng sự chăm chỉ, miệt mài học hỏi của mình, anh được đóng các vai phụ trong các vở diễn lớn có tên tuổi. Anh vừa diễn vừa học hỏi các anh chị đi trước, nhiều khi không được phân vai nhưng anh vẫn chú ý xem vai diễn của các nghệ sĩ lớp trước.
   
  Mốc quan trọng nhất trong cuộc đời người nghệ sĩ giàu nghị lực ấy là vai diễn để đời năm 1996 trong vở “Con đò của mẹ”. Lần đầu tiên được tham gia đóng vai dài trong một vở diễn được đoàn chọn đi tham dự Hội diễn chèo chuyên nghiệp miền duyên hải ở Nam Định, Mạnh Thắng vào vai nhân vật Triều đã đoạt Huy chương vàng, mang về vinh dự cho anh và cả đoàn chèo. Đây là dấu son chói lọi đánh dấu bước phát triển trong sự nghiệp nghệ thuật của Mạnh Thắng, cảm xúc của ngày đầu tiên được đóng vai dài trên sân khấu, cảm xúc được đón nhận sự vinh danh cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình được anh chia sẻ “suốt đời không thể quên”.
   
Một cảnh trong vở Quan âm Thị Kính
   
  Sau thành công ấy, Mạnh Thắng được mời diễn vai chính ở nhiều vở diễn hơn. Những vai diễn theo dọc cuộc đời đến tuổi tứ tuần này do quá nhiều khiến anh không thể thống kê lại một cách đủ đầy, chỉ tính riêng trong vòng 4 năm từ 1996 đến 2010 anh đảm nhận hơn 10 vai trong các vở có tên tuổi. Lúc hóa thân thành Nguyễn Trãi trong “Côn Sơn hiền sĩ”, lúc lại là Thiện Sĩ trong “Quan âm Thị Kính”, khi thông tuệ, vĩ đại trong hình tượng Tuệ Tĩnh của “Nam dược thánh nhân”….Trong đó vở diễn  “Nam dược thánh nhân” chính là vở diễn anh yêu thích nhất, vở diễn đã đem lại Huy chương vàng kế tiếp cho anh vào năm 2004.
   
  Khi được hỏi về kỉ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình hoạt động nghệ thuật của mình, Mạnh Thắng chia sẻ đó là lần được đảm nhận vai diễn Nguyễn Trãi trong vở “Côn Sơn hiền sĩ”. Do được phân vai đột xuất nên anh chỉ có mười ngày để luyện tập, lại phải hóa thân vào một nhân vật lịch sử đã trở thành danh nhân văn hóa thế giới (trong khi tuổi đời của anh khi ấy còn quá trẻ (22 tuổi)) khiến anh không tránh được những áp lực xen lẫn niềm vui. Song nhờ sự động viên tận tình của an hem đồng nghiệp cộng với sự nỗ lực của bản thân, anh đã hoàn thành xuất sắc vai diễn yêu thích nhất của mình.
   
Nhiều nghị lực, giàu ước mơ
   
  Khi mới vào nghề, Mạnh Thắng đã có những lúc từng nản chí muốn rời nghề nhưng với sự cổ vũ nhiệt tình của những người nông dân mỗi nơi anh đến diễn đã tiếp cho anh thêm sức mạnh để gắn bó với nghề chèo.
   
  Mạnh Thắng chia sẻ, hồi đó, niềm vui lớn nhất đối với các nghệ sĩ chèo là đi đâu diễn cũng được dân yêu quý,  người bám theo xe, hỏi thăm, đón chào,người thì cho mấy cân khoai, người cho mấy củ sắn, người mấy bắp ngô. Cảm giác ấy thật hạnh phúc.
   
  Vượt qua những khó khăn, chông chênh trong nghiệp diễn, Mạnh Thắng ngày càng trưởng thành và gặt hái nhiều thành công hơn, xứng với danh người con của chiếng chèo Đông. Anh được giao đóng rất nhiều vai diễn chính, giành về nhiều bằng khen và giải thưởng lớn cho không chỉ anh mà cả đoàn chèo Hải Dương. Năm 1996, 2005, 2009, 2011 khi tham gia Hội diễn sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc Mạnh Thắng đều mang về Huy chương vàng với các vai diễn: Nhân vật Triều trong “Con đò của mẹ”,  Tuệ Tĩnh trong “Nam dược thánh nhân”, Thành trong “Cơn bão màu da cam”, Đức Hảo trong “Đào Lý một cành” (Tác giả Trần Đình Ngôn, đạo diễn Bùi Đắc Sừ).
   
  Những thành công đó đã phản ánh sự nỗ lực không ngừng, phản ánh tài năng, lòng yêu nghề, say nghề và sự tận tâm trong cống hiến của Mạnh Thắng. Dù nghiệp diễn có nhiều khó khăn vất vả, dù nghệ thuật đôi khi không nuôi nổi diễn viên do đồng lương ít ỏi, dù giới trẻ ngày nay không còn mặn mà với nghệ thuật truyền thống thì sự thật chua chat này vẫn không đánh gục được lòng yêu nghề của những người nghệ sĩ nói chung và NSƯT Mạnh Thắng nói riêng.
   
  Hiện tại Mạnh Thắng đang rất nỗ lực phấn đấu cho ước mơ đoạt được 6 Huy chương vàng của mình, mong muốn của anh là sau khi đạt được tâm nguyện ấy sẽ chuyển sang hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực đạo diễn sân khấu. Với một người nhiều nghị lực và khát khao yêu nghề đến vậy, thì những ước mơ kia có thể chỉ là tương lai không xa.
   
Minh Thu
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người con của chiếng chèo Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO