Người bạn "thân" của thiên nhiên môi trường

14/04/2016 00:00

(TN&MT) - Sau 22 năm thành lập (tháng 5/1994), Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường tỉnh Hải Dương đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành. Với những hội viên tâm huyết, trách nhiệm… họ đã trở thành người bạn thật thân thiết của thiên nhiên.

Hội viên Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường nghiên cứu giải pháp bảo vệ cây gỗ lim quý tại đền Cao, thị xã Chí Linh.
Hội viên Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường nghiên cứu giải pháp bảo vệ cây gỗ lim quý tại đền Cao, thị xã Chí Linh.

Ngay khi được thành lập, Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường tỉnh Hải Dương, với các hội viên tâm huyết đã dầy công nghiên cứu, phát hiện ra khu đảo cò Chi Lăng Nam, xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện. Khi phát hiện ra đảo, với nhiều các loại cò quý hiếm, thành viên trong Hội đã tích cực vận động nhân dân không đánh, bắt đuổi đàn cò và trồng thêm nhiều cây xanh để cò về trú ngụ. Đến nay, đảo đã trở thành nơi sinh sống không chỉ của cò mà còn thêm nhiều loài sinh vật quý hiếm khác.

Trước đây, cò chỉ về đảo Chi Lăng Nam để trú đông, nay đảo là nơi sinh sống ổn định của nhiều loài chim, cò và sinh vật.... Đảo cò - khu du lịch sinh thái "độc nhất, vô nhị" của khu vực đồng bằng sông Hồng, gắn liền với những hình ảnh những người nhiệt huyết yêu thiên nhiên của Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường.

Gắn bó với thiên nhiên, để có hiểu biết đánh giá về môi trường, Hội Bảo vệ thiên nhiêm môi trường thường xuyên tổ chức những buổi điền dã, nghiên cứu môi trường. Chính những chuyến đi ý nghĩa ấy, đã giúp cho thành viên của Hội Bảo vệ thiên nhiêm môi trường những đánh giá khách quan, cái nhìn sâu sắc về: Thiên nhiên, sinh vật, thực vật… đưa ra kiến nghị quý giá để bảo vệ núi thuốc Dược Sơn, xã Hưng Đạo, thị xã Chí Linh.

 Vườn thuốc Dược Sơn từ lâu đã bị “lãng quên” thì nay được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương và nhân dân chung tay, góp sức phát triển. Những cây thuốc quý được nhân rộng nhiều địa phương xã, huyện. Đóng góp của nhưng người tất cả vì thiên nhiên môi trường được ghi nhận khi núi thuốc Dược Sơn nằm trong phân vùng được bảo vệ đặc biệt vào năm 2010. Năm 2010, Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc gắn với phát triển du lịch thị xã Chí Linh.

Để người nông dân dần làm quen khoa học kỹ thuật hiện đại, gắn sản xuất theo hướng bền vững, Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Hải Dương đa xây dựng thí điểm và nhân rộng những mô hình trồng trọt, chăn nuôi sử dụng chế phẩm sinh học EM. Tại xã Kỳ Sơn (huyện Tứ Kỳ), mô hình nuôi gia cầm sử dụng chế phẩm này đã hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường nước do chất thải từ chăn nuôi gây ra. Bãi rác Soi Nam ( TP Hải Dương), trước đây đã từng gây “nhức nhối” dư luận ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của những hộ dân. Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường đã cung cấp chế phẩm EM cho Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hải Dương xử lý và hạn chế được mùi hôi thối từ bãi rác.

Cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, các thành viên trong Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường phối hợp, thẩm định và đánh giá tác động môi trường của các nhà máy trong khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương); Phúc Điền và Tân Trường ( huyện Cẩm Giàng)… Những kết quả quan trắc và phân tích đã giúp các cơ quan chức năng của tỉnh phát hiện và xử kịp thời những doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, các thành viên trong hội còn nghiên cứu và đưa ra các giải pháp phòng mối cho các biệt thự cao cấp, tòa nhà lớn trong và ngoài tỉnh.

Đạt được hiệu quả trong hoạt động, Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Hải Dương thường xuyên tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân để bảo vệ môi trường; tập huấn, tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề về môi trường. Ở vùng nông thôn, những buổi tập huấn về cách sản xuất thân thiện với môi trường đã giúp nhiều nông dân thay đổi quan điểm. Nhiều người ban đầu chỉ quan tâm đến năng suất cây trồng, thường lạm dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, nhưng sau khi được tuyên truyền đã biết sử dụng hợp lý phân bón và có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường đất, nước. 

Từ năm 2015, nhận thức rõ những tác động của biến đổi khí hậu đối với đời sống con người, Hội đã  tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức chống biến đổi khí hậu cho người dân. Đặc biệt, để góp phần hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, các thành viên của Hội dành thời gian nghiên cứu và đưa ra những giải pháp thiết thực để định hướng giúp người dân trong tỉnh sản xuất, sinh hoạt gắn liền với bảo vệ môi trường sinh thái..

 Bằng việc làm thiết thực, ý nghĩa đã được định hướng trong thời gian tới đây, Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Hải Dương tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị và đưa ra các giải pháp tư vấn giúp UBND tỉnh Hải Dương thực hiện các chương trình, đề án bảo vệ môi trường; phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường thực hiện các chương trình tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường như vận động người dân phân loại rác tại nguồn, sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, duy trì những ngày thứ 7 xanh, chủ nhật sạch. Tại các cơ sở, Hội kết hợp với chính quyền tăng cường bảo vệ khu du lịch sinh thái Đảo Cò, núi thuốc Dược Sơn, bảo tồn những cây gỗ lim quý tại đền Cao, thị xã Chí Linh…

Bài & ảnh: Phạm Hoàng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người bạn "thân" của thiên nhiên môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO