Người có uy tín nói và làm

Người “bắc cầu” chính sách 

Nguyễn Nga 20/06/2023 14:53

(TN&MT) -Về với xóm 5, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, ông Lừ Văn Chiến được cán bộ, đảng viên nơi đây xem như “cầu nối” giữa các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc với nhân dân trong việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở.

a1.jpg
Dù tuổi đã cao, ông Chiến vẫn hăng say học tập, nghiên cứu, nâng cao kiến thức

Đã gần 80 tuổi nhưng dường như dấu ấn tuổi tác không hề ảnh hưởng đến người cán bộ lão thành cách mạng Lừ Văn Chiến. Công tác từ những năm 1964, ông Chiến là một cán bộ Đảng viên có nhiều năm đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt ở huyện Quỳnh Nhai và có nhiều uy tín trong đảng bộ, chính quyền, nhân dân.

Ông Chiến chia sẻ: Gần 40 năm công tác, tôi đã trải qua nhiều công việc như giáo viên, cán bộ văn phòng UBND huyện, Bí thư huyện ủy Quỳnh Nhai, Phó trưởng ban Dân vận tỉnh ủy Sơn La. Ở bất kỳ vị trí công tác nào, tôi luôn tâm niệm nếu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tại địa phương, cơ sở sẽ góp phần thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định, quy chế, hương ước của bản, xóm.

Luôn giữ vững niềm tin đó, ông Chiến đã tích cực tham mưu cho Đảng bộ, chính quyền huyện Quỳnh Nhai nhiều giải pháp để phát phát triển Đảng, phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng quê hương Quỳnh Nhai đổi thay như hôm nay.

Xóm 5 xã Mường Giàng là xóm được sáp nhập từ bản Chẩu Quân và bản Nghe Toỏng. Xóm hiện có 219 hộ dân, hơn 869 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Mặc dù là xóm nằm ngay trung tâm huyện Quỳnh Nhai song việc phát triển kinh tế của xóm còn hạn chế, đời sống bà con nhân dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, buôn bán nhỏ lẻ. Bởi thế, một bộ phận quần chúng nhân dân chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng nông thôn mới và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc Thái.

Nhìn thấy thực trạng đó, với vai trò là người có uy tín trong cấp ủy Đảng, chính quyền, ông Lừ Văn Chiến đã thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã Mường Giàng và huyện Quỳnh Nhai thực hiện nhiều quyết sách để cụ thể hóa, đưa chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân.

Dù tuổi đã cao song ông luôn tích cực nghiên cứu các tài liệu, chế độ chính sách, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kiên trì tuyên truyền, vận động, giải thích để nhân dân hiểu, đồng tình ủng hộ. Ông cũng là người thầy truyền dạy chữ Thái cho nhiều cán bộ và người dân trên địa bàn huyện.

a2.jpg
Ông Lừ Văn Chiến truyền dạy chữ Thái cho bà con nhân dân trên địa bàn huyện

Anh Điêu Chính Hoàng, Xóm 5 xã Mường Giàng cho biết: Ông Lừ Văn Chiến là một trong những người có uy tín trong xóm. Đối với các công việc của xóm, ông luôn đi đầu, tận tình hướng dẫn chi bộ, ban quản lý xóm trong mọi công việc cũng như chỉ dẫn bà con tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng mối đại đoàn kết dân tộc. Ông cũng rất tích cực tham gia các phong trào hoạt động của địa phương; thường xuyên truyền dạy chữ Thái cho con cháu và những người yêu chữ để giữ gìn, phát huy nét đẹp chữ Thái cổ Quỳnh Nhai.

Không chỉ thế, ông Lừ Văn Chiến còn thường xuyên giữ tốt mối liên hệ chặt chẽ giữa cộng đồng dân cư với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị để góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ông Chiến cũng là một trong người luôn được chính quyền địa phương tin tưởng, xin ý kiến đóng góp mỗi khi huyện, xã tổ chức kỳ họp HĐND hay xin ý kiến đóng góp của ông vào dự thảo cuốn lịch sử Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai và nhiều nội dung quan trọng khác…

Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Quỳnh Nhai Bùi Thái Sơn cho biết: Ban thường vụ huyện ủy Quỳnh Nhai ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của cá nhân ông Lừ Văn Chiến cũng như những cán bộ lão thành cách mạng của huyện trong những năm qua. Từng trải qua nhiều cương vị lãnh đạo chủ chốt ở huyện nên mỗi khi huyện có sự kiện hay công việc quan trọng, chúng tôi đều xin ý kiến đóng góp của ông để Đảng bộ, chính quyền huyện xem xét cụ thể hóa các ý kiến vào trong các quyết sách quan trọng chung của huyện.

a3.jpg
Bằng những đóng góp của mình, ông Chiến đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Thái.

Với vị thế, vai trò, sự uy tín và kinh nghiệm tích lũy sau nhiều năm cống hiến ở nhiều vị trí khác nhau, ông Lừ Văn Chiến đã trở thành một trong nhiều tấm gương sáng trong các phong trào thi đua ở cơ sở, góp phần củng cố niềm tin của đồng bào đối với sự lãnh đạo của Đảng và điều hành quản lý của Nhà nước.

Ông Chiến thực sự là “chỗ dựa” đáng tin cậy, là “cầu nối” giữa các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc với nhân dân trong việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Đồng thời, là “điểm tựa” vững chắc cho bà con vùng đồng bào dân tộc trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thay đổi nếp nghĩ, cách làm để phát triển kinh tế, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Thái trắng ở huyện Quỳnh Nhai.

Với những thành tích đó, ông Lừ Văn Chiến đã được nhận nhiều Bằng khen, giấy khen của tỉnh và huyện. Gần đây nhất, ông Lừ Văn Chiến được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Thái và có thành tích 5 năm liền trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh....

Bài liên quan
  • Quỳnh Nhai (Sơn La): Trái ngọt sườn đồi phủ màu no ấm
    (TN&MT) - Quỳnh Nhai – mảnh đất hiền hòa bên dòng sông Đà hùng vĩ, mang đậm nét đẹp văn hóa vùng sông nước Tây Bắc. Song với địa hình đất dốc, người dân nơi đây đã không quản ngày đêm, nghiên cứu giống cây trồng để phủ xanh những sườn đồi bạc màu vì ngô sắn ngày nào. Hôm nay đây, những vựa cây trái mơn mởn, reo vui trong gió, bao phủ, ấp ôm bản làng của đồng bào Thái, Mông, Kháng, La Ha… gọi sự no ấm, bình yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
(TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
Đừng bỏ lỡ
  • Người có uy tín – Nhịp cầu chính sách đến với đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Thân mật, nhẹ nhàng, trách nhiệm – Đó là cách mà các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Sơn La vận động đồng bào các dân tộc nghe theo Đảng, Bác Hồ, không nghe, không tin kẻ xấu, không di cư tự do, không vượt biên trái phép, không phá rừng làm nương, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO