Ngư dân miền Trung “ngược Tết” ra Hoàng Sa, Trường Sa

Lan Anh| 19/01/2023 13:42

(TN&MT) - Gác lại niềm vui đoàn tụ bên gia đình, nhiều ngư dân ở miền Trung lựa chọn vươn khơi ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa giữa những ngày Tết vừa khai thác hải sản, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

Xuân bám biển

Những ngày cận Tết Nguyên đán, cảng biển Sa Kỳ ở Bình Châu, tỉnh Quảng Ngãi luôn sôi động hơn bình thường. Sau khi các tàu cá cập bờ để bán thủy hải sản cho thương lái, các ngư dân lên bờ mua sắm vật dụng, thực phẩm để chuẩn bị cho kịp chuyến đánh bắt xa bờ vào những ngày đầu năm Quý Mão. Ngoài nhu yếu phẩm như: gạo, mì tôm, rau quả, thịt… chuẩn bị cho những chuyến đi biển như thường lệ, chuyến biển xuyên Tết này còn có bánh tét, bánh chưng, bánh kẹo, bia, rượu và các loại thịt.

tau6.jpg
Cảng cá Sa Kỳ (Quảng Ngãi) những ngày cuối năm sôi động và nhộn nhịp hơn bình thường

Với 27 năm gắn bó cùng nghề biển, lão ngư Trần Quận chủ tàu cá QNg 95492 TS đã có 10 cái Tết giữa những con sóng bạc nơi trùng khơi. “Những ngày Tết, ai mà chẳng muốn ở nhà để đoàn tụ, quây quần với người thân trong gia đình. Nhưng năm rồi làm ăn khó khăn quá. Đợt này đi không được nhiều, được 3 tấn cá chuồn nên chỉ vừa đủ chi phí. Bốc xong cá là lo chuẩn bị nhu yếu phẩm, dầu, đá lạnh để tiếp tục ra khơi. Đợt này đi xuyên Tết luôn”- ông Quận cười.

tau2.png
Chuyến đánh bắt xuyên Tết, ngoài nhu yếu phẩm, các ngư dân cũng không quên chuẩn bị thêm thùng nước ngọt, bánh kẹo để ăn Tết trên biển

Làng biển Bình Châu (Quảng Ngãi) là nơi có nhiều ngư dân khai thác ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang cận kề, đây là lúc các tàu cá đánh bắt xa bờ trở về đón Tết, sau một năm bám biển mưu sinh. Thế nhưng, cùng với ông Quận, nhiều ngư phủ ở làng biển xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi quyết định vươn khơi, bám biển xuyên Tết. Thường, mỗi chuyến đi kéo dài gần 1 tháng. Khi về bờ, các ngư dân sẽ ăn Tết muộn cùng gia đình và người thân.

tau1.png
Ngư dân Quảng Ngãi rẽ sóng vươn khơi ngày giáp Tết

Đánh bắt xuyên Tết, nên thuyền trưởng Nguyễn Văn Leo (thôn Định Tân, xã Bình Châu) và các ngư dân trên tàu QNg 90055 Ts cũng đã chuẩn bị đầy đủ để ra vùng biển Hoàng Sa khai thác hải sản và đón giao thừa trên biển. Lão ngư Nguyễn Văn Leo cho biết thêm đêm giao thừa giữa khơi xa, các thuyền viên trên tàu làm lễ cúng biển đầu năm. Lễ cúng rất trang trọng, từng thuyền viên thắp hương nguyện cầu một năm mới có nhiều may mắn, tàu đầy ắp cá tôm. Sau đó, các thuyền viên cùng ăn uống, hàn huyên vui vẻ rồi bắt tay vào công việc đánh bắt thường ngày.

“Kinh nghiệm từ đời ông bà mình truyền lại rồi, Tết Nguyên đán hàng năm là thời điểm dễ trúng nhiều luồng hải sản giá trị nên chuyến biển trong dịp này có thu nhập rất cao”- thuyền trưởng Nguyễn Văn Leo chia sẻ.

Tự hào là “cột mốc sống” giữa trùng khơi

Tại âu thuyền cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng), hàng chục tàu cá cũng đang rộn rã vươn khơi trong chuyến biển xuyên tết. Ngư dân Đinh Văn Phúc ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà chia sẻ, lý do anh cho tàu ra biển ngày tết không đơn thuần vì kinh tế.

“Chuyến biển cuối năm cũ, đầu năm mới còn có ý nghĩa quan trọng hơn là chúng tôi thực sự thấy mình được đóng góp vào việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trên biển những ngày này rất ít tàu thuyền của ngư dân Việt Nam. Vì vậy, ra biển mà thấy được lá cờ Tổ quốc, rất xúc động. Có tàu, có cờ đỏ bay lộng gió, rõ ràng chủ quyền của đất nước luôn được khẳng định dù ở hoàn cảnh, thời gian nào” - ngư dân Phúc tâm sự.

tau.jpg
Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) ngày cuối năm Nhâm Dần cũng tất bật, nhộn nhịp hẳn

Ngư dân Phúc chia sẻ thêm, bây giờ đời sống đã khá hơn, phương tiện hiện đại nên ngoài việc chuẩn bị dầu, đá lạnh và các nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt trong quá trình khai thác, tàu còn mang thêm vài con gà, mấy thùng bia, bánh, mứt để cúng giao thừa. Đêm giao thừa, tàu cố gắng đến gần các đảo có sóng điện thoại, từ đó liên lạc về nhà. “Năm nào cũng đón giao thừa trên biển, vui lắm! Giữa biển, nhưng cũng không kém đất liền là bao”, anh Phúc nói.

Đang tất bật đưa những thùng xốp chứa rau củ, hoa tươi lên thuyền sau khi bán xong mẻ cá ngừ từ chuyến biển vừa qua, ông Lê Xuân Hùng (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), thuyền viên tàu cá BĐ 94774TS chia sẻ: "Biển động nên anh em tôi ghé vô đây bán, bán xong là chuẩn bị đi biển qua Tết luôn, khoảng hơn 10 ngày. Các tàu câu cá ngừ ai cũng tranh thủ đi lúc này vì đang là mùa cá. Chưa kể tàu cá về đầu năm chủ vựa họ thu mua giá cũng ổn do đầu năm ai cũng mong lấy hên" - ông Hùng chia sẻ.

tau4.jpg
Ngư dân nhanh chóng bán thuỷ hải sản rồi lại tiếp tục vươn khơi chuyến biển xuyên Tết

Tàu rẽ sóng vươn khơi, ngư dân miền Trung lại bắt đầu cuộc hành trình bám biển xuyên Tết. Mong ước của họ trong ngày đầu năm mới không chỉ là tôm cá đầy khoang, mà có cả sự bình yên cho các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền của quê hương, đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân miền Trung “ngược Tết” ra Hoàng Sa, Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO