Ngư dân Lý Sơn phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép

10/05/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 9/5, hàng ngàn người dân huyện đảo Lý Sơn đã tập trung để bày tỏ thái độ và phản ứng đối với hành động ngang ngược của Trung Quốc.

   
(TN&MT) - Sau khi Trung Quốc di chuyển giàn khoan HD-981 cùng 80 tàu các loại (trong đó có cả tàu chiến) vào khu vực đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý đã gây sự phẫn nộ của người dân Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) nói riêng và cả nước nói chung. Ngày 9/5, hàng ngàn người dân huyện đảo Lý Sơn đã tập trung để bày tỏ thái độ và phản ứng đối với hành động ngang ngược của Trung Quốc. 
   
  Đại diện cho ngư dân, ông Nguyễn Quốc Chinh - Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải, Lý Sơn đã phát bản thông báo chính thức phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc những ngày qua đã làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, đánh bắt xa bờ và tâm tư tình cảm của ngư dân Lý Sơn. “Chủ quyền về Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là không thể chối cãi. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng, rút phương tiện, tàu và máy móc ra khỏi vùng biển Việt Nam”.
   
  Cùng ngày, người dân Lý Sơn đã đến tượng đài Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc hải tưởng niệm các “Hùng binh Hoàng Sa” để thắp hương tri ân các bậc tiền bối đã có công đi khai phá, gìn giữ, phát triển, cắm mốc chủ quyền quần đảo Hoàng Sa từ bao đời nay. Đồng thời, các ngư dân huyện đảo cũng bày tỏ quyết tâm bám ngư trường, khai thác hải sản, bảo vệ ngư trường, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc Việt Nam thân yêu.
   
  Theo thông tin từ Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Ngãi, các nghiệp đoàn nghề cá trong tỉnh sẽ tổ chức họp ngư dân kể từ ngày 09-12/5 để phổ biến tình hình giàn khoan trái phép của Trung Quốc đang đặt trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
   
  Quảng Ngãi hiện trên có 5.700 tàu cá với khoảng 45.000 ngư dân đánh bắt chủ yếu ở 02 ngư trường truyền thống là Hoàng Sa và Trường Sa. Bất chấp việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép, các ngư dân dù gặp nhiều khó khăn, gian khổ vẫn đang và sẽ quyết tâm bám biển, không bao giờ bỏ ngư trường truyền thống mà cha ông xưa nay vẫn đánh bắt.
   
                                                                                       Tin và ảnh: Anh Quân
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân Lý Sơn phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO