Ngư dân đầm Lập An trúng mùa hàu

Duy Quốc - Kiều Oanh| 05/03/2021 19:06

(TN&MT) - Vào những ngày đầu tháng giêng, ngư dân vùng đầm phá Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) luôn trong tư thế lao động tất bật; dù mệt nhưng khuôn mặt ai cũng vui tươi vì trúng đậm vụ hàu.

3 giờ sáng, khi mọi người còn chìm trong giấc ngủ, ghe chị Trần Thị Bé lại bắt đầu ra khơi, đây cũng là công việc thường nhật của những ngư dân ở đầm Lập An.

Với họ, công việc vất vả phải đi từ cào lặn từ sáng sớm nhưng nhờ những chuyến ghe đầy ấp nên họ dường như quên đi cái mệt. Ai nấy đều tất bật gỡ hầu để kịp bán cho các thương lái.

Ngư dân tranh thủ gỡ hàu để bán cho các thương lái

Cứ độ từ tháng giêng đến cuối tháng 3, đây là tháng hầu đá (hàu thiên nhiên) xuất hiện nhiều, chính vì thế những ngày này đi dọc vùng đầm phá Lập An, không khí mua bán hầu trở nên nhộn nhịp, rộn ràng tiếng cười nói của nhiều ngư dân đang trong quá trình thu hoạch.

“Trung bình mỗi ngày đánh bắt được 5 tạ, thời điểm này hàu xuất hiện dày nên cũng kiếm thêm được thu nhập. Hàu nhiều nên giá thành bán ra rẻ dao động từ 10 – 12 ngàn/ cân tùy vào loại to nhỏ”, chị Bé nói.

Cạnh đó, nhà ông Tuấn cũng gắn bó với nghề đã hàng chục năm. Ông Tuấn cho hay hàu năm nay được mùa, tuy giá bán không cao nhưng bù lại số lượng nhiều nên cũng đủ trang trải...

Hàu được phân theo loại tùy vào kích thước

Hầu hết các ghe cập bờ đều đạt sản lượng từ 5 đến 7 tạ nên ngư dân khẩn trương đưa hàu về bãi tập kết bán cho thương lái rồi nhanh chóng quay ra biển để tiếp tục đánh bắt. Hiện tại giá hàu đang được bán với giá 9.000 – 12.000 đồng một kg, tùy loại to nhỏ.

Chị Trương Thị Hạnh - thương lái buôn cho biết, lượng hàu năm nay nhiều, số lượng nhiều quá ở Huế tiêu thụ không hết nên mỗi ngày thường nhập 1 tấn hàu chuyển vào các nhà hàng, quán nhậu từ các tỉnh Quảng Bình đến Nha Trang để phục vụ khách.

Khu vực đầm Lập An được mệnh danh là nơi xứ sở cung cấp các loại thủy hải sản, nơi đây được xem là vựa hàu nổi tiếng thơm ngon của tỉnh Thừa Thiên Huế. Ước tính, với khoảng vài chục thuyền ghe chuyên đánh bắt hàu thì mỗi ngày ở Lăng Cô xuất ra thị trường hơn hàng chục tạ hàu tươi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân đầm Lập An trúng mùa hàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO