Ngư dân Đà Nẵng "ngược dòng" hối hả đưa tàu thuyền về cập bến tránh bão số 5

Võ Hà| 17/09/2020 20:35

(TN&MT) - Với ngư dân, tàu thuyền luôn là tài sản bị ảnh hưởng trực tiếp và thiệt hại nặng nề nhất sau mỗi cơn bão đi qua. Do đó, trước khi bão số 5 đổ bộ, ngư dân Đà Nẵng đang hối hả ngược dòng nước xiết cho thuyền bè vào sâu các con sông, kênh rạch để neo đậu.

Để ứng phó với bão số 5, Đà Nẵng ra công điện kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển khẩn trương vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi. Từ đầu buổi sáng ngày 17/9, với sự hướng dẫn, hỗ trợ của các cơ quan chức năng, ngư dân ở Đà Nẵng đã hối hả di chuyển tàu thuyền cập bến để tránh bão.

Theo số liệu của Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (TP Đà Nẵng), tính đến sáng nay đã có 615 tàu thuyền vào âu thuyền neo đậu tránh bão, trong đó 301 tàu thuyền của Đà Nẵng, số còn lại của các tỉnh, thành khác.

Một số hình ảnh ghi lại sự hối hả của ngư dân Đà Nẵng trước khi bão số 5 đổ bộ:

Bão số 5, Noul, đang đi vào đất liền với sức gió mạnh nhất cấp 9-10, giật cấp 12. Theo dự báo các tỉnh từ Quảng Bình – Quảng Ngãi sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão. Ngay từ sáng 17/9, tàu thuyền đã cập về đứng san sát nhau tại âu thuyền Thọ Quang, TP.Đà Nẵng để tránh thiên tai.

Tàu lớn dựa vào nhau thành khối để chống chọi gió bão, những con tàu nhỏ hay các loại ghe, thuyền thúng được người dân neo đậu riêng. Họ chằng chéo nhiều lớp để cố định tài sản của mình.

Cụ bà trong ảnh bao đời mưu sinh trên sông Hàn bằng chiếc ghe nhỏ này. Khi nghe tin bão đến, cụ nhờ cháu kéo ghe lên bờ. Chưa an tâm, hai bà cháu còn dùng gỗ, gạch đá "nêm" chặt chiếc ghe.

Hàng trăm người dân có phương tiện tàu thuyền neo đậu ở âu thuyền Thọ Quang cật lực triển khai các biện pháp phòng chống bão. 

Với một số phương tiện tàu thuyền khác, ngư dân cho thuyền ngược dòng từ biển vào thẳng sông Hàn tìm nơi trú đậu.

Những con thuyền cố gắng chạy trốn khỏi mưa bão. Tất cả trở nên thật nhỏ bé giữa dòng sông Hàn rộng lớn.

Đích đến của những con tàu ngược dòng nước này là vào sâu trong các vị trí neo đậu 2 bên bờ sông Hàn. Đây là các vị trí lặng gió, ít sóng mà họ đúc rút ra được từ kinh nghiệm bao đời lênh đênh trên sóng nước.

Tất bật kéo thuyền lên bờ để tránh bị cuốn trôi. Với nhiều hộ gia đình mưu sinh bằng nghề tôm cá bên biển Nguyễn Tất Thành thì chiếc thuyền thúng này là cả gia tài

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân Đà Nẵng "ngược dòng" hối hả đưa tàu thuyền về cập bến tránh bão số 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO