Ngọc Lặc (Thanh Hóa): “Gỡ vướng” trong đấu giá quyền sử dụng đất

Tuyết Trang| 03/03/2023 20:07

Xác định công tác Đấu giá quyền sử dụng đất (ĐGQSDĐ), góp phần tạo lập sự ổn định, sự minh bạch, công bằng xã hội trong hoạt động giao đất, cho thuê đất, đảm bảo lợi ích của Nhà nước và lợi ích của người dân. Huyện ủy, UBND huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã tổ chức hội nghị truyền đạt các nội dung về các quy định của nhà nước trong công tác ĐGQSDĐ, Cũng như giải đáp các khó khăn vướng mắc trong công tác ĐGQSDĐ.

Theo ông Bùi Huy Toàn, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc, công tác đấu giá tài quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện trong những năm qua đã cơ bản được thực hiện đúng quy định và đạt được những kết quả tích cực, tạo nguồn thu cho ngân sách huyện để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đấu giá đất vẫn còn những khó khăn, vướng mắc nhất định. Đội ngũ công chức, viên chức được giao làm công tác đấu giá đất tại các cơ quan, đơn vị xã, thị trấn, chuyên viên giúp việc tại các tổ chức đấu giá trong lĩnh vực này còn nhiều hạn chế, khi nghiên cứu và thực hiện quy định về trình tự, thủ tục đấu giá còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là đối với đấu giá đất công và đấu giá quyền sử dụng đất tại các địa phương.

anh(1).jpg
Toàn cảnh Hội nghị gỡ vướng về đất đai (ảnh Linh Huệ)

Việc tổ chức hội nghị này nhằm giải quyết những khó khăn vướng mắc của các đơn vị với nhiều nội dung quan trọng, tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện như: Về bồi thường, giải phóng mặt bằng; Những bất cập trong Công tác quản lý đất đai tại các địa phương còn nhiều bất cập, đặc biệt trong quản lý đối với đất nông nghiệp chuyển đổi, đất trong phạm vi hành lang bảo đảm an toàn công trình giao thông đường bộ; Công tác hỗ trợ đối với cả các trường hợp vi phạm mà theo quy định phải yêu cầu tháo dỡ, buộc di chuyển.

Ông Lê Xuân Nam, Giám đốc Văn phòng Quỹ đất tỉnh Thanh Hoá đã trả lời và giải đáp những khó khăn, vướng mắc của các xã theo đúng quy định của pháp luật và luật đất đai, cũng tại hội nghị này các xã thị trấn đã được nghiên cứu thêm tài liệu, các văn bản tương đối đầy đủ về những quy định trong đấu giá quyền sử dụng đất và các nội dung liên quan...

anh-2(1).jpg
Một góc thị trấn Ngọc lặc được quy hoạch

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Huyện uỷ Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh: Trong thời gian tới huyện tiếp tục tập trung cao cho công tác đấu giá quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng. Đây là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tập trung vào cuộc chỉ đạo thực hiện đồng bộ, thống nhất, kịp thời từ huyện đến cơ sở. Do vậy, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong huyện cần tổ chức triển khai các thủ tục đúng quy định của pháp luật, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng bảo đảm công khai, dân chủ, theo đúng quy định của pháp luật. Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân trong lĩnh vực này. Đồng thời tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đảm bảo sự phối kết hợp đồng bộ và thành lập hội đồng đấu giá đảm bảo đầy đủ thành phần đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, kịp thời giải quyết những thắc mắc, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của người dân trên cơ sở phù hợp với các chế độ, chính sách và các quy định trong đấu giá đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng của Nhà nước; rà soát các khó khăn, vướng mắc để tập trung tháo gỡ; thúc đẩy tiến độ thực hiện quy trình, thủ tục hành chính các ban, ngành của huyện tạo điều kiện cho các xã, thị trấn thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy trình, quy định; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để khai thác hiệu quả nguồn lực từ đất đai; nghiên cứu việc chuyển hình thức đấu giá sang đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn của huyện... đẩy nhanh tiến độ thẩm định giá sẽ giúp các địa phương rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ, để tổ chức phiên đấu giá...

anh-3(1).jpg
Một góc thị trấn Ngọc lặc được quy hoạch

Trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất các xã phải có văn bản rà soát lại các danh mục sử dụng đất để có kế hoạch triển khai thực hiện; Kiểm tra lại những việc làm được và chưa làm được; Các phòng chuyên môn phải nắm rõ về mảng quy hoạch và nắm được những vướng mắc khó khăn để kịp thời tháo gỡ thông được quy hoạch thì sẽ thuận lợi cho các bước tiếp theo; Đối với lãnh đạo các địa phương trong huyện nêu rõ những vướng mắc khó khăn báo cáo để kịp thời giải quyết; Đối với văn phòng đăng ký đất đai phải làm tốt nhiệm vụ chuyên môn; Căn cứ hồ sơ thủ tục của trung tâm quỹ đất cung cấp, các xã thị trấn nghiêm túc thực hiện để công tác đấu giá quyền sử dụng đất đạt được kết quả tốt trong thời gian tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngọc Lặc (Thanh Hóa): “Gỡ vướng” trong đấu giá quyền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO