Nghiên cứu mới về điểm an toàn nhất đưa nước thải vào trong lòng đất

18/03/2017 00:00

(TN&MT) - Các nhà địa chất đại học Stanford, Mỹ đã biên soạn một cách chi tiết và đầy đủ nhất các lực địa chấn bao gồm vị trí tác động, loại tác động và độ lớn của các tác động của động đất trên khắp vùng Texas và Oklahoma đồng thời xác định và làm rõ hơn hiện tượng cũng như tác động của các lực này khi nó bị kích hoạt bởi việc bơm nước ngầm vào lòng đất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những bản đồ này sẽ giúp giải thích tại sao động đất thứ sinh đã xảy ra ở một số khu vực và đưa ra những cơ sở để dự đoán định tính về khả năng có xảy ra các hoạt động địa chấn do bơm chất lỏng vào lòng đất - Ông Benjamin M. Page, Giáo sư Vật lý địa cầu của khoa Trái đất, năng lượng & môi trường trường Đại học Stanford cho biết.

Để tạo ra các bản đồ này áp lực này, nhóm nghiên cứu đã diễn giải và phân tích dữ liệu từ các vùng khác nhau của Texas và Oklahoma của các công ty dầu mỏ và khí đốt. Sau đó, họ tiến hành nghiên cứu kết hợp với các thông tin về các đứt gãy địa chất hiện diện trong một khu vực nhất định. Từ đó, có thể đánh giá được khi nào các đứt gãy này  sẽ  có thể hoạt động và sẽ tác dụng lực như thế nào (?) đồng thời, phân tích được nguyên nhân của hiện tượng.

Trong các vùng động đất gây ra đã xảy ra ở Texas và Oklahoma, các nhà khoa học Stanford đã phân tích và cho thấy một sự gia tăng tương đối nhỏ của áp lực lỗ rỗng - áp lực của chất lỏng giữa các lỗ hổng của đất đá - hiện tượng có thể gây ra những hoạt động đứt gãy trượt bằng.

Các nhà khoa học Stanford cũng nhận ra rằng hiện nay nhiều trận động đất hay rung chấn nhỏ tại Texas có thể là do những tác động của việc tiêm hay bơm nước thải vào những đứt gãy này. Bản đồ xây dựng được từ nghiên cứu này sẽ cho biết hướng, vị trí hay nơi gần sẽ có thể gây ra động đất. Do vậy, những bản đồ và nghiên cứu này thật sự rất hữu ích trong việc dự báo, cảnh báo và phân tích các tác động của việc bơm nước thải vào sâu trong lòng đất - một phương thức xử lý nước thải hiện nay tại một số nơi ở Mỹ và thế giới.

Ngoài ra, việc xác định những đứt gãy nào có thể xảy ra, các công ty cũng như các nhà quản lý tham khảo để có thể tránh được những rung chấn, động đất tác động có thể gây ra do các hoạt động đứt gãy trước khi thực hiện các hoạt động khai thác và xả nước thải vào lòng đất.

Lê Oanh (dịch)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu mới về điểm an toàn nhất đưa nước thải vào trong lòng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO