Nghĩa Lộ (Yên Bái): Trang trại lợn có dấu hiệu “nhờn” luật

Thanh Ngà| 24/06/2021 10:45

(TN&MT) - Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái đã nhiều lần tiến hành kiểm tra trang trại lợn của Công ty TNHH Minh Hiền YB tại xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) và yêu cầu Công ty tập trung thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, công ty này không thực hiện, phớt lờ các quy định của pháp luật…

Môi trường bị “bức tử”

Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Minh Hiền YB nằm bên trên khu dân cư thôn 6, xã Nghĩa Lộ đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến hàng trăm hộ dân tại đây.

Bể chứa nước thải đặc quánh, đen ngòm

Theo phản ánh của người dân PV Báo TN&MT đã tiếp cận khu xử lý nước thải của trang trại chăn nuôi lợn này. Tất cả các bể chứa đều được xử lý bằng công nghệ “lộ thiên” mùi hôi thối nồng nặc.

Được biết, trại lợn được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2017, với quy mô hàng nghìn con và nằm giữa lưng chừng đồi, phía dưới là hàng trăm hộ dân sinh sống.

Tất cả các bể chứa đều được xử lý bằng công nghệ “lộ thiên” mùi hôi thối nồng nặc

Bà Trần Thị Lành – Thôn 6, xã Nghĩa Lộ cho biết: “Gia đình tôi ở đây gần 20 năm nay, từ khi trang trại lợn về đây gia đình tôi bị ảnh hưởng rất lớn. Hàng ngày phải ngửi mùi thối từ phân lợn, mùi lợn chết, những ngày trời râm mát còn đỡ chứ nắng nóng lên gia đình tôi không dám mở cửa nhà vì mùi thối nồng nặc.

“Không chỉ ảnh hưởng từ mùi hôi thối mà nguồn nước giếng của gia đình tôi cũng không thể sử dụng được, trong thôn cũng phải có 50-60 nhà bị ảnh hưởng. Nguồn nước không sử dụng được gia đình phải kéo nước từ trên núi cách nhà 5-6km để dùng. Năm 2019, do mưa lớn nước thải từ bể chứa tại trang trại lợn đã chảy vào ao cá khiến cá của gia đình chết trắng”, Bà Lành bức xúc nói.

Trang trại lợn nằm trên lưng chừng đồi phía trên các hộ dân

Cũng giống gia đình bà Lành, gia đình ông Nguyễn Văn Lực, nhà ngay dưới trại lợn cũng cũng không thể sử dụng được nước giếng do nước thải từ trại lợn ngấm vào, nhiễm bẩn và có mùi. Để có nước sinh hoạt, nhà ông Lực phải đầu tư đường ống dẫn nước từ khe suối trên đỉnh đồi cách đây hơn 1 km về sử dụng.

Qua quan sát của PV, hệ thống xử lý nước thải của trang trại này gồm hai bể Biogas và 10 ao đắp bằng đất lộ thiên, trên bờ ao cây cỏ mọc rậm um tùm, nước phân lợn đen đặc ngầu. Cùng với đó, các lạch nước đem ngòm chảy ra ngoài môi trường xuống khu vực các hộ dân bên dưới.

Phớt lờ các quy định của pháp luật

Trước phản ánh của người dân ngày 5/12/2019, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái phối hợp với các lực lượng chức năng đã kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên và môi trường đối với Công ty này.

Nước thải chảy ra môi trường ngoài

Đoàn kiểm tra đã chỉ ra một loạt sai phạm của đơn vị này như: Không lập báo cáo tiến độ thực hiện đề án bảo vệ môi trường chi tiết; không đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại và không có báo cáo quản lý chất thải nguy hại; không đầu tư xây dựng khu lưu giữ chất thải nguy hại tạm thời; không thực hiện quan trắc, giám sát môi trường; không kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường nước thải công nghiệp; không có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước...

Các lạch nước đem ngòm chảy ra ngoài môi trường xuống khu vực các hộ dân bên dưới

Tiếp đó, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái có công văn số 331/STNMT-TTr ngày 28/2/2020 yêu cầu Cty Minh Hiền khắc phục các tồn tại trong việc bảo vệ môi trường. Cty đã cam kết khắc phục trước ngày 30/10/2020, gồm các hạng mục: Kiểm tra hệ thống Biogas khắc phục rò rỉ nước thải ra môi trường; xây dựng hệ thống rãnh thu nước mưa chảy tràn và xây dựng bổ sung cả công trình xử lý môi trường; xây dựng, cải tạo lại hệ thống ao lắng đảm bảo dung tích xử lý theo quy định…

Giếng của gia đình bà Lành phải bỏ đi vì không sử dụng được

Tuy nhiên, Công ty không thực hiện, Sở TN&MT tiếp tục có công văn số 2076/STNMT-BVMT, ngày 25/8/2020 về việc tập trung khắc phục tồn tại về bảo vệ môi trường đối với công ty này. Sở TN&MT tỉnh Yên Bái yêu cầu Công ty khẩn trương khắc phục những tồn tại như: Hệ thống thoát nước mưa khu vực chuồng trại, ao sinh học; hệ thống xử lý nước thải bao gồm bể thu phân, máy ép phân, bể lắng cặn, bể chứa bùn; xây dựng ao sinh học lót vật liệu chống thấm...

Mặc cho những yêu cầu khắc phục về bảo vệ môi trường từ cơ quan chức năng Công ty này vẫn tiếp tục xả thải ra môi trường gây bức xúc cho người dân.

Trong các ngày từ ngày 24- 27/5/2021 Sở TN&MT và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái đã tiến hành kiểm tra 17 cơ sở, trang trại chăn nuôi. Tại báo cáo số 153/BC-STNMT ngày 31/5/2021 của Sở TN&MT đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của trại lợn Công ty Minh Hiền như: Chưa có máy ép phân, bể điều hòa, bế khí hiếu, bể lắng bùn, chưa lót vật liệu chống thấm đối với ao sinh học, khu xử lý bùn thải. Cty chưa có công trình, biện pháp xử lý xác lợn chết…

Năm 2019 cá của gia đình bà Lành chết trắng ao vì nước thải tràn xuống

Cũng theo báo cáo, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái nêu rõ: Công ty Minh Hiền YB mặc dù được Sở TN&MT kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở nhiều lần từ tháng 12/2019 và Công ty đã cam kết hoàn thành khắc phục về môi trường trong tháng 10/2020, đến nay Công ty vẫn không thực hiện; quá trình chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, có ý kiến phản ánh của người dân. Sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh Yên Bái xử phạt Công ty 220 triệu đồng.

Qua đó cho thấy, sự coi thường pháp luật, ngang nhiên gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Người dân kiến nghị UBND tỉnh Yên Bái cần có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng hôi thối ảnh hưởng đến môi trường và nguồn nước sinh hoạt khu dân cư.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa Lộ (Yên Bái): Trang trại lợn có dấu hiệu “nhờn” luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO