Nghĩa Lộ (Yên Bái): Nhiều giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường

Thanh Ngà| 16/08/2021 22:00

(TN&MT) - Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường của tỉnh Yên Bái đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại 6 cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng, trong đó thị xã Nghĩa Lộ có 2 cơ sở. Để trở thành đô thị loại III trong thời gian tới, hiện thị xã Nghĩa Lộ đã và đang phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh các giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường.

Năm 2020 số lượng chất thải nguy hại phát sinh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ trên 21,4 tấn, nước thải nguy hại là gần 5000m3. Để đảm bảo hoạt động của Bệnh viện đồng thời đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, tại các khoa phòng và khuôn viên đều bố trí các thùng đựng rác trong đó phân loại rác ngay trong quá trình khám và điều trị cho bệnh nhân.

Năm 2020 số lượng chất thải nguy hại phát sinh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ trên 21,4 tấn, nước thải nguy hại là gần 5000m3

Hiện Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã ký hợp đồng với đơn vị có đủ chức năng để đi xử lý định kỳ hàng tuần, hàng tháng. Đối với nước thải y tế, bệnh viện có bể chứa riêng biệt và cử cán bộ tại bộ phận xử lý chất thải khử trùng nước thải ra môi trường bằng dung dịch CloraminB. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện đang gặp sự cố do đó bệnh viện đang khẩn trương khắc phục nhằm tránh xả thải, gây ô nhiễm môi trường.

Hiện hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện đang gặp sự cố do đó bệnh viện đang khẩn trương khắc phục

Phạm Thanh Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ cho biết: Bệnh viện đã có đề án xây dựng khu xử lý nước thải và được UBND tỉnh phê duyệt với tổng kinh phí 14 tỷ. Trong đó, có hệ thống thu gom toàn bộ hệ thống nước thải của bệnh viện. Còn chất thải sinh hoạt tại bệnh viện đơn vị hợp đồng với Công ty môi trường của thị xã. Đối với chất thải y tế bệnh viện đã hợp đồng với Công ty ở Nam Định cứ 2 ngày/lần đơn vị lên thu gom, vận chuyển và mang đi xử lý.

Bên cạnh đó, bãi rác thị xã Nghĩa Lộ cũng là một trong những cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của tỉnh Yên Bái. Được xây dựng và đưa vào vận hành sử dụng từ tháng 1/2005, trên đồi Pú Lo, thôn Pá Làng, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ với diện tích 2,4ha. Trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 24 tấn rác thải cho 7 xã, phường của TX Nghĩa Lộ. Sau khi thu gom, rác sẽ được đưa về bãi chôn lấp, phun khử trùng và lấp đất chứ không đốt.

Thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng mô hình tự quản thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại các cộng đồng dân cư

Hiện tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ ở mức thấp, khi khu vực nội thị mới đạt 40% và khu vực nông thôn mới đạt 20%. Thị xã Nghĩa Lộ có 51km đường nông thôn nội thị, gần 415km đường bê tông xã, phường. Số lượng rác thải mà Công ty Môi trường đô thị thị xã thu gom được chủ yếu tập trung ở trung tâm thị xã.

Năm 2020 trữ lượng rác thải rắn sinh hoạt được thu gom trên 8.700 tấn, đa số đều chưa được phân loại và xử lý bằng hình thức chôn lấp, san gạt. Trong đó, rác đường phố, công cộng chiếm khoảng 30% còn lại là rác thải từ các hộ gia đình.Tuy nhiên hiện nay, do phương tiện còn thiếu, việc san gạt rác phải thuê người ở ngoài. Vì vậy, khi rác được một lượng nhất định mới tiến hành san gạt và chôn lấp, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Ông Nguyễn Thanh Xuân – Trưởng Phòng TN&MT thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Công ty Môi trường hiện nay đang được thị xã giao nhiệm vụ thực hiện thu gom và xử lý chất thải. Về vấn đề môi trường đã và đang được thị xã quan tâm, Phòng TN&MT sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND thị xã bổ sung kinh phí, trang thiết bị để đảm bảo việc thu gom, xử lý. Còn đối với các phường, thị xã huyện tiếp tục tuyên truyền duy trì việc thu gom của các tổ tự quản để chuyển cho Công ty môi trường.

Thị xã Nghĩa Lộ triển khai nhiều giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường

Năm 2020, thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng mô hình tự quản thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt cho các cộng đồng dân cư tại những khu vực chưa tổ chức được dịch vụ thu gom rác thải. Trong đó, đã cấp 88 xe thu gom rác thải đẩy tay cho các thôn bản tổ dân phố. Qua đó, khắc phục được tình trạng rác thải sinh hoạt ngày càng nhiều nhưng chưa được thu gom xử lý gây ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe người dân.

Cũng trong năm 2020, UBND tỉnh Yên Bái ban hành Quyết định số 2311 về việc ban hành “Đề án tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, các huyện và thị xã Nghĩa Lộ sẽ được đầu tư lò đốt rác thải, cùng với đó sẽ thực hiện việc xử lý, đóng cửa đối với các bãi chôn lấp rác thải. Đây là một trong những giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường tạo điều kiện cho thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu trở thành đô thị loại III.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa Lộ (Yên Bái): Nhiều giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO