Nghĩa Đồng bào

Việt Hải| 03/08/2021 10:23

(TN&MT) - Không phải bởi Việt Nam hoài thai trong cái nôi của truyền thuyết nên mới sản sinh ra huyền thoại trăm trứng. Cũng không hẳn từ khi hai tiếng “đồng bào” xuất hiện thì nghĩa đồng bào mới sinh ra. Mà bởi từ trứng nước sơ khai, dòng máu Việt đã hòa chung huyết quản. Những đứa con đã nương tựa, dắt díu vào nhau lớn lên từ tình yêu thương ruột thịt. Hai tiếng “đồng bào" phải chăng từ đấy sinh ra.

Nhưng dù huyền thoại có trước hay tình máu mủ ruột rà của dân tộc có trước thì hai tiếng “đồng bào” vang lên ở bất cứ nơi đâu cũng khiến người ta nghĩ ngay đến Việt Nam. Nói đến Việt Nam là nói đến gien yêu thương đằm cội, tính cấu kết, tinh thần đùm bọc tương thân tương ái máu chảy ruột mềm.

Sử thi kể rằng, trong hành trang người đi mở cõi chỉ đơn sơ mấy cục đá lửa và chiếc nốp cỏ bàng nhưng hồn thiêng núi sông đã đặt vào tay họ một bảo vật thiêng để lúc khó khăn đem ra dùng mà vững vàng đi tiếp. Bảo vật ấy là nghĩa đồng bào.

Đất nước vươn mình lớn lên từ dưỡng chất yêu thương. Chiến tranh bao năm lùi xa với lời nhắc nằm lòng “thịt Bắc, xương Nam”. Thời bình, nghĩa đồng bào như viên ngọc hiếm lắng đọng trong lòng, chỉ cần biến cố ở đâu thì ở đấy tiếng đồng bào trỗi dậy.

Như hôm nay đây, hai miền Bắc, Trung nức nở tiếng miền Nam. Ở nơi đó không phải ai cũng có cha mẹ người thân, nhưng ở nơi đó ai cũng có một tấm lòng, gửi theo một tấm lòng đồng bào đến với miền Nam.

Các đoàn y bác sĩ luôn sẵn sàng lên đường hỗ trợ các địa phương chống dịch

Những đoàn hàng cứu trợ liên tiếp hướng về miền Nam. Trong hạt gạo củ khoai có mồ hôi của mẹ, trong con cá mớ rau có vết chai sần của bàn tay cha, trong đồng tiền tấm bánh có ngàn lời xót xa muốn nói mà không nói được. Những chuyến xe không chỉ chuyển nhân lực vật lực chia sẻ lúc miền Nam xoay xở trong đại dịch, mà còn chở theo nghĩa đồng bào. Chỉ có nghĩa đồng bào mới khiến người ta vượt qua nỗi sợ vào vùng dịch.

Những ngày qua, hàng nghìn y bác sĩ, bộ đội, công an và lực lượng tinh nhuệ nhất của cả nước đã dồn cho tuyến đầu miền Nam. Trên tuyến đầu chống dịch, họ không chỉ thực hiện nhiệm vụ từ vai trò sứ mệnh, mà trong nhiệm vụ ấy có nghĩa đồng bào hòa quyện. Mới đây, hình ảnh người Thượng úy Biên phòng bế cụ bà bị nhiễm Covid từ tầng 4 khu cách ly tập trung lên xe cứu thương chở đến cơ sở điều trị, khi bà lo lắng lây bệnh cho anh nên không dám ôm vào anh và người chiến sĩ Biên phòng đã thốt lên: “Má đừng ngại, cứ ôm lấy con” thì đây không còn là nhiệm vụ nữa, đó là đức hy sinh, tình máu mủ ruột rà, cái tình ruột thịt, nghĩa đồng bào khiến nhiều người chứng kiến rơi nước mắt.

Cụ bà Nguyễn Thị Lan (Hà Tĩnh) đem lạc đến ủng hộ đồng bào miền Nam chống dịch

Những điều nhỏ nhặt lặng im ở tấm lòng, đau đáu nỗi niềm!

Cả Tổ quốc đang hướng về miền Nam, triệu triệu tấm lòng đồng bào cả nước đang chung tay cùng Đảng, Chính phủ vực dậy miền Nam. Thương miền Nam, thương cả những phận người bao năm dan díu với miền Nam, giờ trong bĩ cực trở về nương náu quê hương.

Cách đây ba hôm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tha thiết kêu gọi đồng bào cả nước nhường vắc-xin cho miền Nam; Thủ tướng Chính phủ đã chấn chỉnh các địa phương để người dân tự phát hồi quê (dù đoàn hồi quê ấy có bộ đội, cảnh sát đưa đường và các chốt kiểm dịch, chính quyền địa phương, người dân dọc đường tiếp tế).

Ở lại, ở yên, tiêm vắc-xin, hỗ trợ ngay lập tức không sót một ai và tạo kế sinh nhai là mệnh lệnh của Chính phủ, mệnh lệnh ấy xuất phát từ trách nhiệm của người đứng đầu với nhân dân, mệnh lệnh ấy xuất phát từ tấm lòng của một người con trước đồng bào. Ai bảo những người đứng đầu Chính phủ không biết khóc??? Chỉ là, họ phải vững vàng lo cho sinh mệnh của nhân dân, nên cái đầu phải lạnh, trái tim khóc đấy mà giọt nước mắt phải lặn vào trong.

Nhiều đoàn hàng cứu trợ từ khắp các tỉnh thành liên tiếp hướng về miền Nam

Xin cảm ơn hai tiếng “đồng bào”, cho ta biết hổ thẹn trước mình, cho ta biết sống trách nhiệm hơn, yêu thương hơn. Cho ta biết đâu là giá trị Tổ quốc, cho ta thấm thía nghĩa đồng bào. Nghĩa ấy, thiêng liêng, sâu nặng, là bức thành trì vững chắc để dù có bĩ cực thăng trầm, thì vẫn tin gần nhất một thái lai, để viết tiếp câu “Non sông nghìn thuở vững âu vàng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa Đồng bào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO