Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Xe chở đất quá tải tung hoành, người dân nơm nớp lo sợ

14/07/2019 20:31

(TN&MT) - Hàng trăm hộ dân ở xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang sống trong cảnh bất an trước tình trạng xe tải nườm nượp chở đất tràn thùng, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Thời gian này, dọc tuyến đường ven biển của huyện Nghi Xuân như một đại công trường với công trình trọng điểm đường giao thông. Qua hiện trường cho thấy, hàng chục phương tiện vận tải vận hành hết công suất để đẩy nhanh tiến độ thi công phần san lấp mặt bằng dự án.
 

Phương tiện chở quá khổ khiến người đi đường nơm nớp lo sợ
Phương tiện chở quá khổ khiến người đi đường nơm nớp lo sợ

Theo phản ánh của người dân, quá trình vận chuyển đất đá phục vụ dự án trên, xe tải thường xuyên chở đầy thùng làm rơi xuống đường khiến bụi đất mù mịt. Tuyến đường dân sinh thuộc thôn Cường Thịnh, xã Xuân Liên dẫn vào khu vực mỏ cung cấp vật liệu còn bị phá nát, mặt bê tông đang dần biến mất,  thay vào đó là ổ voi, ổ gà do lượng phương tiện quá lớn, thường xuyên chở quá tải trọng.

Chị N. T. T, trú tại thôn Cường Thịnh cho biết.: “Gặp thời tiết thuận lợi nên các nhà xe tăng chuyến, chở vượt khổ, vượt tải, chạy đua tốc độ. Xe chạy từng đoàn, mỗi khi đi qua là nhà chúng tôi lại rung lắc như có động đất. Nhiều lúc đi làm cả ngày mệt mỏi, muốn nghỉ ngơi chút cũng không yên. Khổ nhất là những gia đình có con nhỏ, người già”.
 

Chở vật liệu rơi vãi, gây ô nhiễm
Chở vật liệu rơi vãi, gây ô nhiễm

Anh N. V. T là chủ một cửa hàng ăn ở thôn Cường Thịnh, xã Xuân Liên  cũng bức xúc : “Phương tiện vận tải đang tự do lộng hành ở địa phương là do có sự bảo kê. Nhan nhãn vi phạm mà người dân chúng tôi có thể đọc từng lỗi, trong khi đó cơ quan chức năng xử lý phương tiện thì ít mà bỏ qua thì nhiều. Cuộc sống gia đình tôi và nhiều hộ dân buôn bán giờ cũng buộc phải đóng cửa do ô nhiễm”.

Đáng chú ý, vật liệu rơi vãi không có người thu dọn khiến đoạn đường có rất đông phương tiện qua lại này luôn trong tình trạng ô nhiễm, mất an toàn giao thông. Những khi có phương tiện đi qua, kéo theo bụi bay mù mịt làm cho người tham gia giao thông rất khó quan sát.
 

Phương tiện cơi nới, chở vượt thành thùng ung dung hoạt động
Phương tiện cơi nới, chở vượt thành thùng ung dung hoạt động

Đứng tại ngã ba đấu nối vào khu vực vật liệu tập trung với trục đường chính(thuộc thôn Cường Thịnh, xã Xuân Liên), chúng tôi dễ dàng ghi nhận hàng chục lượt xe hổ vồ chở vượt thành thùng, nhiều phương tiện còn cơi nới thêm thùng, che đậy sơ sài vừa đi vừa làm rơi vãi đất đá xuống đường mà không bị lực lượng chức năng xử lý. Những phương tiện được gắn nhiều logo khác nhau: Văn Minh Trần, Sỹ Hà…Thậm chí, nhiều xe còn không có biển logo của hãng vận tải.

Phản ánh với Trung tá Đặng Ngọc Thắng, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Nghi Xuân, cho biết: "Chúng tôi thường xuyên có lực lượng tuần tra xử lý trên tuyến đường này, bên cạnh đó còn có cả thanh tra giao thông. Muốn xử lý triệt để phải có sự chung tay của các lực lượng khác như thanh tra giao thông, ngành TN&MT để phối hợp kiểm tra đoàn xe từ mỏ đất".
 

Chở vượt khổ, vượt tải, che đậy sơ sài
Chở vượt khổ, vượt tải, che đậy sơ sài

Qua thống kê của CSGT Công an huyện Nghi Xuân, ngoài phương tiện đóng trên địa bàn thì hiện có 4 đơn vị vận tải đang thi công phần san lấp mặt bằng tuyến đường ven biển. Để đẩy nhanh tiến độ, những đơn vị này đã tập trung một lượng lớn  phương tiện trong và ngoài tỉnh.
 

Người dân phản ánh lực lượng CSGT huyện Nghi Xuân còn bỏ qua vi phạm cho phương tiện quá nhiều
Người dân phản ánh lực lượng CSGT huyện Nghi Xuân còn bỏ qua vi phạm cho phương tiện quá nhiều

Đội trưởng CSGT Công an huyện Nghi Xuân, cho biết thêm, thời gian qua đơn vị đã xử phạt rất nhiều, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật nên hiện nay rất ít phương tiện còn vi phạm. Tuy nhiên, chứng kiến tại hiện trường cho thấy điều ngược lại, phương tiện vi phạm như cơi nói thùng, chở quá khổ, quá tải vẫn rầm rộ hoạt động, không bị xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Xe chở đất quá tải tung hoành, người dân nơm nớp lo sợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO