Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Nhiều bất thường trong thu hồi đất nông nghiệp để cấp đất ở xen dặm?

Đức Cảnh| 07/10/2021 11:43

(TN&MT) - Chống chọi với bạo bệnh đã bốn năm nay, ông Phan Trọng Đề ở xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) càng thêm rối bần khi gần 600 m2 đất là “cơ nghiệp” của gia đình nguy cơ phải nhường cho dự án đất ở xen dặm, trước thông báo của chính quyền về việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế…?.

Kiến nghị của người dân có bị “ngó lơ”

Dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, chấp hành lệnh “giới nghiêm” nhằm đảm bảo công tác phòng dịch khiến cho căn bệnh ung thư gan bốn năm nay của ồng Phan Trọng Đề trở nặng vì không thể xoay xở thuốc thang hàng ngày. Bà Hoàng Thị Lân (vợ ông Đề), ở thôn Hội Tiến, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) giàn giụa nước mắt kể, trong lúc rối bời thì nhận thêm tin gần 600 m2 đất được xem là “cơ nghiệp” của gia đình nay phải nhường lại cho dự án đất ở xen dặm theo thông báo thu hồi của UBND huyện Nghi Xuân.

"Cơ nghiệp" của gia đình bà Hoàng Thị Lân đứng trước nguy cơ bị thu hồi để cấp đất ở xen dặm

Trong hồ sơ đất đai, diện tích đất thu hồi của vợ chồng ông Phan Trọng Đề, bà Hoàng Thị Lân thể hiện nguồn góc, quá trình sử dụng được cơ quan chức năng xác nhận. Theo đó, Quyết định số 3346/QĐ-UBND, của UBND huyện Nghi Xuân về thu hồi đất để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để thự hiện dự án xác định tổng diện tích đất thu hồi 572, 9 m2, thuộc thửa đất số 4, tờ bản đồ số 31, loại đất trồng cây hàng năm (BHK) ở thôn Hội Tiến, xã Xuân Hội.

Bà Hoàng Thị Lân thông tin cho biết thêm, thửa đất gia đình khai hoang từ năm 1989, được Hợp tác xã Thống Nhất cấp giấy chứng nhận đất khai hoang ngày 13 tháng 9 năm 1991. Trước đây, vị trí này là đất ở dân cư nông thôn nhưng do thiên tai bị sạt lở, sau đó gia đình san lấp và sử dụng ổn định trồng cây cho tới nay, không xảy ra tranh chấp.

Là chủ sử dụng đất nhưng thực hư của việc thu hồi thì vẫn chưa được rõ, đại diện gia đình đã có đơn kiến nghị lên lãnh đạo xã, huyện để được giải đáp và bày tỏ nguyện vọng muốn giữ lại diện tích đất nói trên. Thế nhưng, ý kiến phản ánh của gia đình bà Lân cho rằng chính quyền đã ngó lơ, đồng thời đưa ra các văn bản thông báo áp dụng mọi biện pháp, trong đó có cưỡng chế để kiểm đếm, thu hồi đất.

Các quyết định thu hồi đất của UBND huyện Nghi Xuân

Trong số nội dung kiến nghị có nêu những vấn đề được cho là “bất thường”, liên quan đến Quyết định thu hồi cần phải được trả lời trước khi thực hiện, cụ thể: “Việc thu hồi đất sản xuất nông nghiệp của gia đình để phân lô cấp đất ở xen dặm có đúng với quy định luật đất đai hiện hành; Văn bản bản số 116/HĐND ngày 23/3/2020, của Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh báo cáo về kết quả giám sát việc tiếp nhận xử lý đơn thư có phải là căn cứ pháp lý thực hiện điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dựng đất, trong đó có dự án quy hoạch đất ở thôn Hội Tiến liên quan đến đất sản xuất của gia đình tôi...?.

Chính quyền quả quyết, trả lời sau

Theo thông tin phản ánh, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã về xã Xuân Hội để xác minh. Trong cuộc làm việc, ông Trịnh Quang Luật - Chủ tịch UBND xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho rằng việc thu hồi đất của gia đình ông Phan Trọng Đề đã được triển khai đúng theo quy định của pháp luật, liên quan đến việc này huyện đang chủ trì để thực hiện cưỡng chế vì gia đình không chấp hành.

Ông Phan Trọng Đề gượng dậy trong cơn đau bạo bệnh kể về nguồn góc của thửa đất

Trước đó, ngày 23/2/2021, UBND huyện Nghi Xuân đã ra thông báo số 242/TB-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện dự án Hạ tầng xen dặm khu dân cư thôn Hội Tiến, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân đối với chủ sử dụng là ông Phan Trọng Đề, bà Hoàng Thị Lân. Theo thông báo, trước tháng 6/2021, chủ sử dụng đất phải di chuyển cây cối, hoa màu, công trình xây dựng và các tài sản khác gắn liền với đất để bàn giao mặt bằng.

Ông Trịnh Quang Luật, Chủ tịch UBND xã Xuân Hội khẳng định xã đã thực hiện thông báo cho hộ dân có đất bị thu hồi để triển khai dự án theo đúng quy định. Ông Luật cũng cho rằng, việc thu hồi đất là do UBND huyện, chứ UBND xã Xuân Hội không có thẩm quyền.

Mặc dù vậy, đến ngày 1/9/2021, UBND huyện Nghi Xuân mới ra Quyết định 3347/QĐ-UBND, phê duyệt phương án bồi thường. Không thuyết phục trước những căn cứ thu hồi đất, phương án bồi thường, gia đình ông Đề đã có đơn kiến nghị yêu cầu cần làm rõ một số nội dung.

Mặc dù vậy, ngày 24/9/2021, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân tiếp tục ban hành Quyết định số 3830/QĐ – CT UBND, về việc cưỡng chế thu hồi đất, thời gian thực hiện từ ngày 28/9 đến khi hoàn thành. Trong khi đó, người dân vẫn mong ngóng một câu trả lời thỏa đáng đến từ các cơ quan có trách nhiệm.

Khu vực đất của gia đình bà Lân, ông Đề đang sử dụng đã có quyết định cưỡng chế để thu hồi

Liên quan đến những câu hỏi của người dân, tại buổi tiếp xúc vận động di dời ngày 5/10, ông Nguyễn Viết Hưng- Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (kiêm Trưởng Ban BTGPMB dự án) cho biết: “Đơn thư của bà Hoàng Thị Lân đã được tiếp nhận, sẽ tổ chức trả lời, giải quyết theo đúng quy định. Còn việc bồi thường, hỗ trợ, GPMB được thực hiện theo đúng quy định của của pháp luật. Dự án này sẽ để xét giao đất không qua đấu giá cho các đối tượng đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật ”.

Ông Đặng Văn Hoài - Trưởng Phòng TN&MT huyện Nghi Xuân cho rằng: “Trường hợp khi đã có quyết định thu hồi đất mà đang trong quá trình khiếu nại về thu hồi đất vẫn phải cưỡng chế thực hiện. Không phải chờ cho đến khi giải quyết xong quyền và nghĩa vụ liên quan việc sử dụng đất giữa người có đất thu hồi và tổ chức, cá nhân”.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Nhiều bất thường trong thu hồi đất nông nghiệp để cấp đất ở xen dặm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO