Nghi Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng xưởng may trái phép sao không xử lý dứt điểm?

Tùng Minh| 03/08/2022 21:53

Bất chấp các quy định của pháp luật, Công ty Hoa Thắm đã ngang nhiên xây dựng xưởng may trái phép trên đất nông nghiệp. Đáng chú ý, xưởng may này còn cạnh nhà vị Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), nhưng vẫn hoàn thiện và đi vào hoạt động dù đã bị xử phạt đến 2 lần.

Theo phản ánh của người dân thôn Trường Sơn, xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn, công trình xưởng may của Công ty TNHH thương mại Hoa Thắm (Công ty Hoa Thắm) được xây dựng trên đất nông nghiệp của hộ dân. Điều đáng nói, xưởng may này đã bị chính quyền địa phương lập biên bản xử phạt đến 2 lần, nhưng vẫn hoàn thiện và đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, nhà riêng của một Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm cũng nằm gần vị trí xây dựng công trình sai phạm.

a1(1).jpg
Xưởng may trái phép của Công ty Hoa Thắm xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn

Một hộ dân sống gần xưởng may chia sẻ: Xưởng may đã đi vào hoạt động được một vài tháng nay, mỗi ngày có khá nhiều công nhân vào làm việc. Chúng tôi được biết xưởng may này đã bị chính quyền địa phương xuống kiểm tra, xử phạt. Cạnh xưởng là nhà của ông Năm, hiện là Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, nhưng họ vẫn hoạt động bình thường.

Được biết, ngày 19/05/2022, UBND thị xã Nghi Sơn đã ban hành Quyết định số 4335/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Hoa Thắm. Cụ thể, hành vi vi phạm được xác định là: Chuyển đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn (Công ty đang xây dựng các công trình nhà xưởng, khu nhà vệ sinh, khu nhà bảo vệ, đổ sân nền bê tông trên thửa đất nông nghiệp với tổng diện tích 1.381,3 m2…). Số tiền xử phạt bằng tiền là 30 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

a2(2).jpg
Xưởng may vẫn hoạt động dù nằm cạnh nhà Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm

Không dừng lại ở đó, ngày 22/7/2022, UBND thị xã Nghi Sơn tiếp tục có Quyết định số 6883/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Hoa Thắm. Cụ thể, Công ty đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Chuyển đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn (Công ty đang xây dựng thêm 01 nhà kho với chiều rộng 35,3 m, chiều dài 10,2 m, tổng diện tích 360,06 m2...). Số tiền xử phạt bằng tiền là 16 triệu đồng, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trong thời gian 10 ngày.

Xử phạt là vậy, nhưng theo quan sát của phóng viên vào ngày 29/7/2022, Công ty Hoa Thắm vẫn tiếp tục cho hoạt động, các công trình vi phạm trên khu đất rộng hơn 1.000 m2 vẫn chưa có động thái tháo dỡ trả lại hiện trạng đất như ban đầu.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Khắc Anh, Chủ tịch UBND xã Phú Lâm xác nhận: Sau khi nhận được các thông tin về việc Công ty Hoa Thắm xây dựng xưởng may trên diện tích đất lớn hơn giấy cấp phép xây dựng, xây dựng xưởng trên đất nông nghiệp, UBND xã yêu cầu tổ quản lý trật tự xây dựng xuống kiểm tra thực tế, phát hiện vị trí xây dựng xưởng may sai vị trí được cấp phép và xây trên thửa đất nông nghiệp của hộ ông Lê Văn Sáu. Đến ngày, 19/05/2022, UBND thị xã Nghi Sơn xử lý vi phạm hành chính với số tiền 30 triệu động, tiếp đó ngày 22/7/2022 thị xã tiếp tục xử phạt 16 triệu đồng do Công ty xây dựng thêm công trình vi phạm.

a3.jpg
Công ty Hoa Thắm đã bị UBND thị xã Nghi Sơn xử phạt 2 lần nhưng vẫn hoạt động

Khi được hỏi dù xưởng may trái phép cạnh nhà Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, nhưng vì sao hiện nay vẫn hoạt động?. Ông Nguyễn Khắc Anh cho biết thêm: Đúng là nhà anh Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm cạnh xưởng may của Công ty Hoa Thắm và là anh em với ông Lê Văn Sáu. Về việc này, huyện ủy cũng đã có văn bản yêu cầu xã làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. Sau khi bị xử phạt, Công ty vẫn tiếp tục hoạt động nên xã đã có thông báo yêu cầu dừng, nhưng xét không đủ thẩm quyền yêu cầu Công ty tháo dỡ công trình vi phạm nên xã đã có báo cáo gửi UBND thị xã Nghi Sơn xin ý kiến, chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng xưởng may trái phép sao không xử lý dứt điểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO