Nghị quyết 36-NQ/TW: “Cú hích lớn” phát triển kinh tế biển

Kim Liên | 13/02/2021, 16:59

(TN&MT) - Đứng trước những thách thức trong phát triển bền vững kinh tế biển, Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đưa ra hàng loạt quyết sách, nhằm đưa nền kinh tế biển Việt Nam từ “nâu” sang “xanh lam”.

Qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết, thông qua những định hướng đúng đắn trong mục tiêu và khâu đột phá, nền kinh tế biển Việt Nam đã có những  bước chuyển mình mạnh mẽ, mang đến những sắc màu tươi sáng, mở ra một thời kỳ mới cho nền kinh tế xanh lam hướng ra biển và làm giàu từ biển.

1. Chưa bao giờ nguồn năng lượng tái tạo từ biển như điện gió, điện mặt trời lại phát triển mạnh mẽ như trong thời gian gần đây. Với những ưu đãi cụ thể về giá thành nối lưới, ưu tiên nguồn vốn và những chủ trương khuyến khích phát triển nguồn năng lượng tái tạo xanh, sạch, nguồn điện năng từ gió, mặt trời ngoài biển khơi đã phát triển “nóng” với hàng loạt dự án “khủng”.

Có thể kể đến Dự án Thăng Long ngoài khơi Bình Thuận, một dự án điện gió được đánh giá là lớn nhất thế giới với công suất 3,4 GW đã thực hiện đo gió xong giai đoạn 1 (2019 - 2020) và sẽ bước sang giai đoạn 2 (2021 - 2025) triển khai xây dựng và hòa vào mạng lưới điện quốc gia. Hay Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn 3,5 GW đang trong quá trình nghiên cứu khả thi trong năm 2020 và có thể hoàn thành trước năm 2030 sẽ mang lại vị thế cường quốc điện gió với vị trí nằm trong top 5 cho Việt Nam. Tính đến năm 2019, Việt Nam đã vươn lên thứ 8 trong danh sách các quốc gia có điện gió ngoài khơi trên toàn thế giới.

Kinh tế biển Việt Nam đã có những  bước chuyển mình mạnh mẽ

Điện gió là nguồn năng lượng được Việt Nam khai phá từ rất sớm (2008); song mới chỉ vươn lên mạnh mẽ từ sau khi thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 từ Nghị quyết Trung ương 4 khóa X. Từ lúc chỉ manh nha xuất hiện 1 đến 2 dự án thăm dò và xây dựng, đến nay, theo báo cáo mới nhất của Ban Thị trường điện EVN, hiện Việt Nam đã có tới 9 dự án điện gió đã được cấp chứng nhận vận hành thương mại (COD) và còn 31 dự án (tổng công suất 1.645 MW) đã ký hợp đồng mua bán điện (PPA) nhưng chưa COD. Ngoài ra, hiện còn 59 dự án đã bổ sung quy hoạch đến đến 2025 nhưng chưa ký hợp đồng mua bán điện, với tổng công suất khoảng 2.700 MW.

2.Hai năm qua, mặc  dù gặp phải nhiều rào cản, khó khăn như thiên tai, dịch bệnh nhưng ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản cũng ghi dấu ấn sâu sắc trong bước thay đổi mô hình sản xuất, đảm bảo phát triển bền vững nghề cá Việt Nam. Từ chỗ khái niệm “nuôi biển” bằng lồng bè ngoài khơi chỉ là “nhìn sang láng giềng” để mong ước, thì nay, không ít các doanh nghiệp Việt Nam nhờ cơ chế chính sách cởi mở, tạo điều kiện giao khu vực biển, nguồn vốn và khuyến khích ứng dụng công nghệ cao từ Nghị quyết 36/NQ-TW, đã mạnh dạn đầu tư để nuôi thủy hải sản xa bờ.

Hiện nay, một số doanh nghiệp đã rất thành công khi thả nuôi cá lồng, bè trên vùng biển Phú Quốc, Kiên Lương (Kiên Giang), mở ra triển vọng phát triển nghề nuôi biển xa bờ quy mô lớn bằng công nghệ hiện đại. Mỗi lồng tròn có thể nuôi được từ 25 - 30 tấn cá thương phẩm. Lồng nuôi chịu được sóng, gió cấp 10, và có thể xả van nhận chìm để đảm bảo an toàn khi có bão lớn. Người nuôi có thể đầu tư nuôi ngoài khơi xa, tránh được rủi ro do các nguồn ô nhiễm gần bờ.

Nhìn lại nguồn tiềm năng nuôi biển xa bờ, Việt Nam có tới hơn 3.000 km bờ biển kéo dài từ Quảng Ninh đến mũi Cà Mau cùng hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ nằm trên hải phận Biển Đông. Chúng ta có vùng biển có đặc quyền kinh tế rộng trên 1 triệu km2, gấp 3 lần diện tích đất liền và chiếm tới 30% diện tích Biển Đông. Đây là tiềm năng lợi thế rất lớn để phát triển kinh tế biển, đặc biệt là nuôi trồng thủy sản mà không phải quốc gia nào cũng có được. Tận dụng nguồn tài nguyên vốn có, đẩy xa ô nhiễm môi trường biển do nuôi trồng thủy hải sản gần bờ và quá dày đặc trong thời kỳ trước, hiện, Bộ NN&PTNT đang xây dựng Dự thảo Chiến lược Phát triển nuôi biển bền vững đến năm 2030, tầm nhìn 2045, nhằm phát triển nghề cá bền vững, hướng tới khai thác tiềm năng nuôi trồng thủy hải sản quy mô công nghiệp tại các khu vực biển xa bờ. Đưa giá trị xuất khẩu đạt khoảng 1,5 tỷ USD. Đến năm 2030, sản lượng nuôi biển đạt 1.750.000 tấn, giá trị xuất khẩu hải sản nuôi đạt 5,0 - 8,0 tỷ USD. Đến năm 2050, đưa Việt Nam trở thành nước có nền công nghiệp nuôi biển tiên tiến, phát triển bền vững, với công nghệ hiện đại và phương thức quản lý khoa học. Công nghiệp nuôi biển trở thành bộ phận chính của kinh tế biển nước ta, đóng góp 12 - 15% GDP.

Nuôi trồng thủy sản lồng bè

3. Để chuyển đổi nền kinh tế biển từ “nâu” sang “xanh lam”, không thể không kể tới hệ thống cảng biển. Bởi lẽ, cảng biển đang chịu áp lực với nguy cơ ô nhiễm cao và phát thải khí nhà kính lớn từ hoạt động vận tải tàu biển, chất thải từ các cảng biển.

Cụ thể, cảng Bến Nghé mỗi năm thải trên 5.000 tấn CO2; cảng Sài Gòn - Hiệp Phước khoảng 7.750 tấn CO2/năm; cảng Công-ten-nơ khoảng 101 tấn CO2/năm; cảng xăng dầu Thanh Lễ phát thải khoảng 385 tấn CO2/năm; cảng sửa chữa, đóng tàu cũng phát thải 2.278 tấn CO2/năm.

Hai năm qua, với sự “vào cuộc” quyết liệt của cơ quan quản lý và sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển, cảng biển, hệ thống cảng biển Việt Nam đã có những dấu hiệu “thay da đổi thịt” rõ nét. Có thể kể đến giải thưởng Cảng xanh của Hội đồng Mạng lưới dịch vụ cảng APEC (APSN) đã trao giải thưởng cho Tân cảng Cát Lái thuộc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn  vào tháng 11/2018. Tân cảng Cát Lái là cảng đầu tiên của Việt Nam nhận được giải thưởng Cảng xanh. Giải thưởng là sự ghi nhận của Cộng đồng Cảng APEC về những nỗ lực của tập thể lãnh đạo và nhân viên Tân cảng Cát Lái trong những năm qua trong việc không ngừng đổi mới trang thiết bị sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tự nhiên, liên tục mở các lớp đào tạo nâng cao ý thức của người lao động về bảo vệ môi trường, phát triển cảng bền vững. Cuối năm 2020, một tin vui lại đến khi cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép được giải thưởng Cảng xanh 2020.

Mới đây, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long nhận giải thưởng Cảng tàu khách hàng đầu Châu Á năm 2020, bởi Cảng này đã luôn duy trì, đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như phương pháp tiếp cận toàn diện mà cảng đã áp dụng để phát triển ngành công nghiệp du thuyền ở Việt Nam và khu vực; đồng thời, khẳng định vị trí của hệ thống cảng biển chuyên biệt Việt Nam trên bản đồ thế giới. Tính đến ngày 3/11, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã đón 78 chuyến siêu du thuyền quốc tế với 121.050 khách và 36.260 chuyến tàu nội địa, đưa 887.124 lượt khách tham quan vịnh Hạ Long. Đây là một dấu ấn quan trọng, đánh dấu năng lực vượt trội và vị thế quan trọng của Việt Nam trong việc cung cấp dịch vụ hoàn hảo cho bước phát triển du lịch mới.

Với việc thực hiện quốc gia tự đóng góp giảm thiểu phát thải khí nhà kính, với sự hỗ trợ của Nhật Bản và các nước khác, Việt Nam đã đưa kiểm kê khí nhà kính vào thực hiện tại khu vực cảng biển, qua đó đề ra giải pháp ứng dụng công nghệ các-bon thấp vào các cảng biển như cấp điện từ bờ, đèn LED trên sân bãi, xe nâng chạy điện… Các giải pháp công nghệ này đã mang lại những kết quả rất khả quan. Theo đó, cảng Bến Nghé giảm được 310 tấn CO2/năm; cảng Sài Gòn - Hiệp Phước giảm 462 tấn CO2/năm; cảng Công-ten-nơ giảm trên 1.000 tấn CO2/năm.

Việc kiểm kê giúp định lượng cụ thể các nguồn gây phát thải khí nhà kính và dự báo được lượng phát thải trong tương lai. Từ đó, giúp các nhà hoạch định chính sách hiểu được các hoạt động khác nhau trong xã hội, góp phần thế nào vào quá trình nóng lên toàn cầu, cũng như xác định các khu vực mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính. Bắt buộc các chủ tàu sử dụng nhiên liệu đúng quy định, nghiên cứu chuyển dần sang việc sử dụng nhiên liệu sạch trong tương lai. Song song với đó là việc Bộ GTVT xây dựng tiêu chí Cảng xanh theo mô hình cân bằng giữa sự biến động môi trường và nhu cầu phát triển kinh tế. Mục tiêu đặt ra là 100% cảng biển trên cả nước sẽ được công nhận là Cảng xanh vào năm 2050…

Những thành tựu đạt được trên nhiều lĩnh vực kinh tế biển đã đánh những mốc son đầu tiên cho thành công đến từ quyết sách đúng đắn và sâu sắc để đưa nền kinh tế biển Việt Nam phát triển xứng tầm với tiềm năng và vị thế của biển Việt Nam trên trường quốc tế. Một mùa xuân mới lại về trên những cánh sóng ngoài khơi, mang theo niềm tin và hy vọng vào một năm mới nhiều thành tựu vượt bậc từ nền kinh tế biển…

Bài liên quan
  • Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản vùng ven biển
    (TN&MT) - Để bảo vệ, phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản cần đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho người dân và doanh nghiệp,, Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa đề nghị UBND các huyện, thành phố ven biển tiếp tục thực hiện tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản vùng ven biển tỉnh Thanh Hóa năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của 20 dân tộc Lai Châu
(TN&MT) - Với 20 dân tộc, trên 86% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, bức tranh văn hóa tỉnh Lai Châu có sự phong phú, đa dạng đồng thời mang những nét đặc trưng của từng dân tộc. Làm thế nào để khai thác thế mạnh này cho phát triển kinh tế - xã hội đồng thời gìn giữ, bảo tồn nét đặc sắc ấy và đưa hình ảnh, văn hóa các dân tộc Lai Châu đến bạn bè, du khách bốn phương?
Đừng bỏ lỡ
  • Chung tay gìn giữ vịnh đẹp toàn cầu
    Với tâm huyết và tình yêu dành cho biển, đảo, PGS-TS Nguyễn Chu Hồi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam đã có những đánh giá, phân tích khá toàn diện về vị trí, tiềm năng, lợi thế cũng như những khó khăn, thách thức trong vấn đề bảo tồn, phát triển bền vững vịnh Nha Trang hiện nay, để từ đó truyền đi thông điệp chung tay gìn giữ vịnh Nha Trang. Báo Khánh Hòa trân trọng giới thiệu bài viết của PGS-TS Nguyễn Chu Hồi về vấn đề này.
  • Ngời sáng tinh thần người lính đảo
    (TN&MT) - Năm 2022, tôi có dịp trở lại Trường Sa cùng Đoàn công tác số 2 Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam trong chuyến thăm, kiểm tra đảo và Nhà giàn DKI.
  • Khơi nguồn phát triển kinh tế biển xanh
    (TN&MT) - Nghị quyết số 36-NQ/TW về phát triển bền vững kinh tế biển đã triển khai được hơn 4 năm; đã có nhiều quyết sách đưa ra để phát triển bền vững kinh tế biển. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn không ít rào cản, điểm nghẽn cần khơi thông để đạt được mục tiêu mà Chiến lược đã đề ra. Nhân dịp Xuân mới, các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học tâm huyết với biển, đảo nước nhà đã đóng góp ý kiến trí tuệ, sáng kiến khơi thông nguồn lực cho nền kinh tế biển xanh.
  • Khánh Hòa chú trọng phát triển bền vững kinh tế biển
    (TN&MT) - Trong những năm qua, thực hiện chủ trương phát triển kinh tế biển (KTB) của Đảng và Nhà nước, cùng với việc đẩy mạnh quá trình đổi mới và mở cửa, các lĩnh vực KTB được Khánh Hòa tăng cường và đạt được những kết quả đáng tự hào.
  • Dáng hình Tổ quốc “phía chân trời”
    (TN&MT) - Theo cách gọi thân thương, huyện đảo Trường Sa là phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc ta ở “phía chân trời” phía Đông, thuộc quản lý hành chính của tỉnh Khánh Hòa. Nhóm (quần) đảo Trường Sa gồm khoảng 130 đảo, đá, cồn san hô, bãi cạn, bãi ngầm, bãi cát vụn san hô và rạn san hô vòng (Alton) hở và kín điển hình, phân bố rải rác trong một vùng biển rộng chừng 163.000km2.
  • Cần đẩy nhanh các giải pháp, khâu đột phá lĩnh vực Biển và Hải đảo Việt Nam
    (TN&MT) - Ngày 10/1, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 của Cục Biển và Hải đảo Việt Nam.
  • Đà Nẵng: Nhiều tín hiệu tích cực trong thực hiện IUU
    (TN&MT) - Đến nay, TP. Đà Nẵng có 567/588 tàu cá có chiều lớn nhất từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Từ năm 2007 đến nay, Đà Nẵng không có tàu cá nào vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ xử lý.
  • Hướng đến khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ
    (TN&MT) - Chiều 5/1, tại tỉnh Quảng Bình, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội thảo về Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
  • Tết ở “chân trời” Tổ quốc
    (TN&MT) - Tay nhận phần quà của đất liền gửi tặng, chính trị viên nhà giàn DK1/10 Trung úy Phan Tiến Tùng xúc động rưng rưng nói: Ở tận phía chân trời của Tổ quốc, cán bộ chiến sĩ (CBCS) nhà giàn DK1/10 chúng tôi vẫn có đầy đủ hương vị mùa xuân như ở đất liền. Cảm ơn Đảng, Nhà nước, Quân đội, Nhân dân, Quân chủng Hải quân và Bộ tư lệnh Vùng 2 đã quan tâm chăm lo đến đời sống cán bộ chiến sĩ nhà giàn. Chúng tôi xin hứa với, vững chắc tay súng, canh chủ quyền biển đảo vững chắc để nhân dân cả nước đón Tế
  • “Cú hích” phát triển kinh tế biển xanh
    (TN&MT) - Sự “góp mặt” của cảng biển Liên Chiểu sẽ góp phần làm tăng vị thế của vịnh Đà Nẵng trên bản đồ các vịnh biển của Việt Nam. Từ đây, Đà Nẵng có cơ hội bứt phá phát triển mạnh kinh tế biển một cách bền vững gắn với bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo...
  • Tăng cường quản lý tổng hợp tài nguyên, môi trường biển và hải đảo
    (TN&MT) - Ngày 29/12, tại Hà Nội, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
  • Ông Nguyễn Đức Toàn giữ chức Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam
    Chiều 29/12, tại Hà Nội, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ TN&MT điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Toàn, Hiệu trưởng Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ Tài nguyên và Môi trường giữ chức Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam.
  • Kỳ vọng một đại dương không rác thải nhựa - Chuẩn bị tốt điều kiện và nguồn lực cho cam kết chống ô nhiễm nhựa
    (TN&MT) - Với tinh thần chủ động, tiên phong tham gia xây dựng Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa, ngay từ rất sớm, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1407/QĐ- TTG của Chính phủ về phê duyệt Đề án Việt Nam chủ động chuẩn bị và tham gia xây dựng Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa đại dương, giao Bộ TN&MT mà cụ thể là Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam thực hiện.
  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường biển
    (TN&MT) - Mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND huyện Côn Đảo tổ chức “Chuỗi hoạt động vì biển xanh”. Mục tiêu là nhằm góp phần tuyên truyền bảo vệ môi trường (BVMT), phát triển bền vững biển, đảo tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
  • Quảng Ngãi: Ngư dân chuyển biến tích cực trong nghề biển
    (TN&MT) - Tại Quảng Ngãi, tính từ đầu năm đến nay không có tàu cá bị nước ngoài bắt giữ. Sau những nỗ lực của chính quyền địa phương, ngư dân đã chấm dứt tình trạng đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO